Thứ Tư, 15/05/2024 13:14 CH
Giải quyết bài toán thiếu giáo viên trước thềm năm học mới
Thứ Tư, 31/08/2022 10:01 SA

Hiện các trường trong tỉnh đang thiếu hơn 1.500 giáo viên để đáp ứng nhu cầu dạy học. Trong khi chỉ còn vài ngày nữa là khai giảng năm học mới 2022-2023.

 

Trước thềm năm học mới 2022-2023, nhiều trường thiếu giáo viên, đang chờ ngành Giáo dục phân bổ. Trong ảnh: Một tiết học ở Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa). Ảnh: HIẾU TRUNG

 

Thiếu trầm trọng ở cả ba bậc học

 

Theo báo cáo của ngành Giáo dục, trước thềm năm học mới 2022-2023, toàn tỉnh thiếu 1.536 giáo viên ở cả ba bậc học mầm non, tiểu học và THCS. Trong đó phần lớn là giáo viên bậc tiểu học và mầm non.

 

Bước vào năm học mới, huyện Phú Hòa thiếu 185 giáo viên. Trong đó, mầm non 15 giáo viên, tiểu học 132 giáo viên, THCS 38 giáo viên.

 

TP Tuy Hòa cũng đang thiếu 172 giáo viên cho năm học mới này. Mới đây, Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa thông báo nhận hồ sơ xét tuyển giáo viên dạy hợp đồng theo Nghị quyết 102. Theo ông Nguyễn Hồ Bảo Khôi, Trưởng phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, để đảm bảo chất lượng dạy học và không xáo trộn nhiều trong công tác giảng dạy, phòng ưu tiên hợp đồng các giáo viên đã được thành phố hợp đồng từ những năm học trước. Đến nay, Phòng GD-ĐT thành phố đã chốt thời gian nhận hồ sơ xét tuyển giáo viên hợp đồng, tham mưu UBND TP Tuy Hòa tổ chức xét tuyển để đủ lượng giáo viên giảng dạy ngay từ đầu năm học mới. “Sau khi hoàn thành việc xét tuyển hợp đồng giáo viên, chúng tôi tiếp tục tham mưu tổ chức thi và tuyển viên chức giáo viên để giải quyết căn cơ tình trạng thiếu người giảng dạy”, ông Nguyễn Hồ Bảo Khôi nói.

 

Các huyện, thị xã còn lại cũng chung tình trạng thiếu giáo viên các cấp học và đều áp dụng giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102. Tuy nhiên, hợp đồng dạng này chỉ dưới một năm nên nhiều giáo viên chưa yên tâm công tác. Cô Bùi Thị Thùy Trinh, Hiệu trưởng Trường mầm non Sơn Ca (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Nhà trường đang thiếu hai giáo viên đứng lớp, hai nhân viên cấp dưỡng và một nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ. Đối với giáo viên, hàng năm, phòng GD-ĐT hợp đồng phân bổ về dạy, năm học kết thúc thì hợp đồng cũng kết thúc nên nhiều người chưa an tâm công tác. Năm học mới này, chúng tôi mong có đủ nhân viên, giáo viên để đảm bảo nuôi dạy tốt cho các cháu”.

 

Linh hoạt thích ứng

 

Việc giải quyết bài toán thiếu 1.536 giáo viên ở các địa phương không thể một sớm, một chiều. Hiện giải pháp duy nhất là xét tuyển hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 để “chữa cháy” cho năm học mới. Đến thời điểm này, các địa phương đã kết thúc nhận hồ sơ và đang xem xét ký hợp đồng giáo viên trước ngày khai giảng 5/9/2022. “Chuẩn bị năm học mới, Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa tham mưu UBND huyện tổ chức xét tuyển 185 giáo viên dạy hợp đồng theo Nghị quyết 102 để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy. Đây cũng chỉ là giải pháp tình thế để chờ huyện tổ chức thi tuyển viên chức giáo viên, đảm bảo việc dạy học trong thời gian tới”.

 

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ, sau đợt tổ chức xét tuyển hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức thi và xét tuyển viên chức giáo viên khi đã được UBND tỉnh giao quyền tổ chức từ năm học này. UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương chủ động giải quyết cơ bản tình trạng thiếu giáo viên từ năm học 2023-2024.

 

Bên cạnh tuyển giáo viên hợp đồng, giải pháp luân chuyển giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu cũng đang được các địa phương tính toán áp dụng, tuy nhiên yêu cầu là phải phù hợp chuyên môn, tránh tình trạng phân công giáo viên thừa ở bộ môn này nhưng phải dạy bộ môn khác. Về lâu dài, các trường mong muốn chính quyền tổ chức thi hoặc xét tuyển viên chức dài hạn để giáo viên an tâm công tác, chất lượng dạy và học đảm bảo hơn.

 

Về quy định phân cấp tổ chức thi tuyển giáo viên, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn cho biết: Theo phân cấp, các huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức thi tuyển viên chức giáo viên ở bậc mầm non đến THCS. Hiện các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành kế hoạch thi tuyển, sau đó thông báo nhận hồ sơ và tổ chức thi trong thời gian sớm nhất.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek