Thứ Ba, 21/05/2024 00:07 SA
Học phí đại học tăng, nhiều thí sinh chọn trường gần nhà
Thứ Năm, 18/08/2022 07:00 SA

Thí sinh tìm hiểu thông tin về các ngành học Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: TRẦN QUỚI

Năm học 2022-2023, hầu hết các trường đại học tự chủ tài chính đều tăng học phí. Nhiều trường có mức tăng từ 1,5-2 lần so với năm học trước. Nhưng cũng có những trường chia sẻ khó khăn này với người học, nhất là các trường đại học địa phương.

 

Trong năm học mới này, hầu hết các trường đại học tự chủ về tài chính đều tăng mức học phí, có trường tăng kịch trần so với Nghị định 81 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

 

Theo các trường đại học, việc tăng học phí nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thông qua đầu tư vào cơ sở vật chất, thu hút đội ngũ giảng viên giỏi. Lẽ ra các trường thực hiện tăng học phí từ năm 2021 (theo Nghị định 81), nhưng Bộ GD-ĐT chỉ đạo giữ ổn định nhằm chia sẻ khó khăn với người học, nên đến năm học này các trường mới tăng.

 

Trước tình hình các trường đại học tăng học phí, nhiều thí sinh và phụ huynh suy nghĩ lại khi chọn nguyện vọng. Lúc này, các trường đại học tăng ít hoặc không tăng học phí, nhất là các trường đại học địa phương, trường gần nhà sẽ được người học cân nhắc. Em Nguyễn Đỗ Thùy Trang, lớp 12A2 Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) cho biết trước tình hình học phí tăng, kinh tế gia đình có hạn, em đăng ký ngành Kế toán Trường đại học Quy Nhơn. “Em chọn học gần nhà để giảm chi phí”, Trang nói.

 

Khi học phí tăng cao, nhiều tân sinh viên gặp khó khăn bởi kinh tế gia đình hạn hẹp, lại vừa trải qua khủng hoảng vì đại dịch COVID-19. Do đó, nhiều thí sinh gác lại nguyện vọng yêu thích để chuyển sang các trường có học bổng, hay các trường địa phương ở gần nhà. Chọn trường đại học địa phương đang là phương án tốt, bởi ngoài mức học phí thấp, việc ăn ở, sinh hoạt phí cũng giảm một phần rất đáng kể.

 

Theo TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, nhà trường đang đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo thông qua cơ sở vật chất phục vụ học tập, trình độ đội ngũ giảng viên, giải quyết việc làm cho sinh viên sau ra trường đạt tỉ lệ cao (90-100% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp tùy ngành). “Trong điều kiện hiện nay, việc học tập tại Phú Yên thuận lợi hơn rất nhiều. Học phí thấp, chỗ ở ký túc xá và phòng trọ giá rẻ, chi phí sinh hoạt ở TP Tuy Hòa thấp… Nhà trường cũng đã kết nối với nhiều doanh nghiệp, công ty, đơn vị sử dụng lao động để giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đây là những lợi thế của trường đại học địa phương”, TS Lăng nói.

 

Theo em Nguyễn Hương Lệ Thu Hương (huyện Tây Hòa), em quyết định chọn Trường đại học Phú Yên vì yêu thích ngành sư phạm nhưng cũng vì lý do học sư phạm được miễn học phí và được hỗ trợ chi phí học tập. “Học ở Tuy Hòa, chi phí sinh hoạt chắc chắn thấp hơn ở TP Hồ Chí Minh hay các thành phố khác. Hơn nữa, ở gần nhà, gia đình có thể hỗ trợ thêm về đời sống”, Hương chia sẻ.

 

Tương tự, tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Điểm sàn năm nay của trường là 15 điểm đối với phương án xét tuyển điểm thi THPT và 18 điểm đối với phương thức xét điểm học bạ. Trong tình hình các trường đại học ở các thành phố lớn tăng cao học phí, thì mức học phí hơn 11 triệu đồng/năm và chi phí sinh hoạt ở Phú Yên ít tốn kém sẽ giúp người học tiết kiệm đáng kể”.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek