Thứ Năm, 09/05/2024 05:44 SA
Tiếp thêm động lực để học sinh nghèo, khuyết tật vươn lên
Thứ Tư, 10/08/2022 11:00 SA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ trao bằng khen UBND tỉnh cho các học sinh xuất sắc. Ảnh: TRUNG HIẾU

Sở GD-ĐT vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng 195 học sinh giỏi, xuất sắc năm học 2021-2022. Trong số đó có gần 60 em khuyết tật, gia đình khó khăn. Chương trình này đã tiếp thêm động lực để các học sinh nghèo, khuyết tật tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

 

Vượt qua hoàn cảnh vươn lên học giỏi

 

Trong buổi tuyên dương, khen thưởng lần này, nhiều người tham dự chương trình thán phục trước nghị lực vượt khó của những học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật bẩm sinh. Các em đã nỗ lực khổ luyện, phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống, đạt thành tích cao tại các kỳ thi.

 

Em Lê Văn Nghiêm, lớp 12B2 Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) là một điển hình. Nghiêm bị khuyết tật vận động bẩm sinh, đồng thời mồ côi mẹ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tuy vậy, mấy năm học qua, em luôn nỗ lực học tập, trở thành học sinh giỏi của trường. Còn em Trịnh Nhật Quỳnh, lớp 8K Trường THCS Lương Tấn Thịnh (TX Đông Hòa) bị liệt hai chân, từ nhỏ phải đi xe lăn, khi lớn lên em được gia đình tập đi nạng. Thế nhưng suốt tám năm học qua, em không bỏ buổi học nào, là học sinh giỏi của trường. Năm lớp 8, Nhật Quỳnh đạt giải ba môn Ngữ văn, kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã. Nhật Quỳnh chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đến trường, em luôn mặc cảm với bạn bè, nhất là lúc nghỉ giải lao giữa giờ, nhìn các bạn ra sân tập thể dục, chạy chơi ở sân trường, em càng tự ti hơn. Khi được thầy cô, bạn bè động viên, chia sẻ, em có thêm động lực để học tập tốt hơn”. Theo Nhật Quỳnh, hiện nay mỗi ngày đến trường em được mẹ chở, ở trường mỗi lần đi vệ sinh em phải nhờ bạn bè giúp đỡ.

 

Vừa khuyết tật chân đi lại khó khăn, vừa bị hoại tử chỏm xương đùi, nên mỗi quý, Dương Trần Tuấn Kiệt, lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) phải vào TP Hồ Chí Minh để theo dõi, chữa trị. Thế nhưng, 12 năm qua, em vẫn là học sinh giỏi của trường. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em thi đạt 43,2 điểm, trong đó ba môn thi xét điểm đại học em đạt 24,9 điểm gồm: Toán 8,4 điểm, Hóa học 8,25 và Vật lý 8,25 điểm. “Với số điểm này, em nộp hồ sơ xét nguyện vọng 1 vào ngành Kế toán kiểm toán, Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và hy vọng sẽ đỗ. Năm ngoái, ngành Kế toán kiểm toán của trường này lấy điểm thấp hơn điểm thi của em bây giờ”, Tuấn Kiệt nói.

 

Tiếp thêm nghị lực

 

Tại chương trình, các học sinh được tuyên dương, khen thưởng cho hay dù khó khăn đến đâu cũng nỗ lực học tập. Em Nguyễn Đỗ Thùy Trang, lớp 12A2 Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) bị tật tay, chân, nói ngọng, nhưng đã ba lần được Sở GD-ĐT khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập. “Mỗi lần sở tuyên dương, em như được tiếp thêm sức mạnh để nỗ lực học tập nhiều hơn. Hiện em đỗ vào ngành Kế toán, Trường đại học Quy Nhơn. Khi bước chân vào giảng đường đại học, em sẽ cố gắng học chăm để có thành tích tốt, sau này ra trường kiếm được việc làm”, Nguyễn Đỗ Thùy Trang nói.

 

Là một trong những học sinh giỏi xuất sắc vinh dự được Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh tặng bằng khen, thành tích của Nguyễn Thảo Vy, lớp 12 Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) thật đáng nể. Năm lớp 12, em đạt giải nhì môn Ngữ văn tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2022, tổng điểm các môn học là 9,8 điểm. Hiện em đủ điều kiện đỗ 3 trường đại học gồm: Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh; Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh. “Đây là lần thứ ba, em được Sở GD-ĐT tuyên dương. Mỗi lần bước lên bục nhận khen thưởng, em có những cảm xúc khác nhau, nhưng đều được tiếp thêm động lực để cố gắng học tập”, Thảo Vy chia sẻ.

 

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư, nhiều học sinh trong điều kiện học tập bình thường học giỏi đã khó, song trong hoàn cảnh đặc biệt mà vẫn vươn lên học tốt thì còn khó hơn. Thành tích của các em là kết quả của sự khổ luyện, phấn đấu bền bỉ. Các em dù còn nhỏ tuổi nhưng là những tấm gương về ý chí, nghị lực thắp lên niềm tin, niềm hy vọng vào cuộc đời này. 

 

Tôi đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của các em được tuyên dương, khen thưởng lần này. Nhiều em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, có em bị tật bẩm sinh nhưng các em vẫn quyết tâm, nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Tôi đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng đến chính sách hỗ trợ, động viên, khuyến khích, tạo động lực cho học sinh phấn đấu, vươn lên trong học tập, cuộc sống.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek