Ngay sau tết, các cơ sở đào tạo giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp nhận rất nhiều công văn đề nghị cung cấp nhân lực là học sinh, sinh viên (HSSV) tốt nghiệp cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời điểm này, các trường chưa có HSSV tốt nghiệp mới, còn HSSV tốt nghiệp trước đó đều đã có việc làm nên cung không đủ cầu.
Nhiều doanh nghiệp đến trường tuyển dụng
Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung vừa có buổi làm việc với Công ty CP Giải pháp công nghệ truyền thông đa phương tiện sáng kiến (IMT Solutions) trong khuôn khổ chương trình hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực công nghệ thông tin giữa 2 đơn vị. IMT Solutions là công ty phát triển phần mềm và chuyển đổi kỹ thuật số có trụ sở tại Việt Nam và hợp tác với khách hàng trên toàn cầu. Tại buổi làm việc, ông Ngô Anh Tuấn, Phó Giám đốc công nghệ IMT Solutions cho biết: IMT Solutions đang mở một chi nhánh tại TP Tuy Hòa và đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự làm việc tại đây. Ngoài tuyển dụng nhân sự, công ty cũng cam kết sẽ tiếp nhận thực tập sinh và hỗ trợ đào tạo cho HSSV ngành Công nghệ thông tin của trường.
Đánh giá cao về tinh thần làm việc chủ động của IMT Solution, TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết ngành Công nghệ thông tin của trường đã được kiểm định chất lượng và công nhận đạt chuẩn năm 2021. Với sự kết hợp giữa hai bên, HSSV ngành Công nghệ thông tin của trường sẽ có cơ hội thực tập và làm việc trong một môi trường năng động và chuyên nghiệp phù hợp với yêu cầu thị trường lao động trong nước và quốc tế.
Tương tự, tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, Công ty CP LILAMA 18 thông báo cần tuyển dụng 250 công nhân kỹ thuật các ngành nghề thuộc lĩnh vực cơ khí như: chế tạo máy, cơ khí động lực, nguội, gia công, hàn, tiện, lắp máy; lĩnh vực điện, gồm tự động hóa, hệ thống điện, kỹ thuật điện, thiết bị điện, điện dân dụng… với mức lương khởi điểm 10-12 triệu đồng/tháng. Theo ông Ngô Quang Định, Tổng Giám đốc Công ty CP LILAMA 18, do nhu cầu triển khai thi công các dự án trong thời gian tới nên công ty chúng tôi cần tuyển một lượng lớn kỹ sư và công nhân có tay nghề trong lĩnh vực gia công, chế tạo và sản xuất, lắp đặt thiết bị cơ khí thuộc các lĩnh vực: dầu khí, nhiệt điện, thủy điện, xi măng, các nhà máy công nghiệp, hóa chất, chế tạo hàng cơ khí xuất khẩu… Đối với chúng tôi, bằng đại học hay cao đẳng không quan trọng mà quan trọng là năng lực làm việc và thái độ, kỹ năng mềm. Để có được nguồn tuyển, nhiều năm qua công ty đã kết nối với các trường đại học, cao đẳng trên khắp 3 miền.
Cung không đủ cầu
Theo các trường, đây là thời điểm doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nên thị trường lao động sau tết đang có chuyển biến tích cực và nhu cầu tuyển dụng sôi động trở lại. Do nhu cầu nhân lực lớn nên đa số các doanh nghiệp tuyển nhân sự bằng cách tiếp nhận HSSV thực tập hoặc tuyển thực tập sinh có trả lương để hướng dẫn, đào tạo và tuyển dụng làm nhân viên chính thức ngay sau khi kết thúc kỳ thực tập.
ThS Huỳnh Mạnh Nhân, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo (Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung), cho hay số lượng tuyển dụng nhiều nhất tập trung ở các ngành kỹ thuật như điện công nghiệp, cơ điện tử, tự động hóa, cơ khí, công nghệ ô tô. Tuy nhiên, thời điểm này trường chưa có HSSV tốt nghiệp mới, những em tốt nghiệp trước đó đều đã có việc làm nên hầu như trường không có đủ HSSV để cung cấp cho doanh nghiệp.
Dự báo nhu cầu nhân lực các nhóm ngành công nghiệp trọng yếu và dịch vụ tăng mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lao động lo ngại với quy mô đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp như hiện nay thì khó có thể đáp ứng. Ghi nhận tại các cơ sở đào tạo, trong những năm gần đây, nhóm ngành nghề kỹ thuật như cơ khí, công nghệ ô tô, điện - điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ nhiệt lạnh, công nghệ hàn… có số lượng người theo học tăng mạnh, chiếm 50-60%/tổng số người học nghề nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. TS Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, cho biết các nghề đào tạo của trường thu hút nhiều người học là công nghệ ô tô, điện - điện tử, tự động hóa, kỹ thuật điện lạnh, hàn… HSSV tốt nghiệp ra trường có việc làm lên đến hơn 98%, số còn lại các em học lên cao hoặc tự tạo việc làm. “Điều đáng mừng là mức lương khởi điểm của HSSV học nghề mới tốt nghiệp trong những năm gần đây tăng. Doanh nghiệp cũng đã hướng đến tuyển dụng người có năng lực làm việc hơn là coi trọng bằng cấp”, TS Kim Ngọc nói.
Còn ThS Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho hay: Nhu cầu tuyển dụng lao động qua đào tạo nghề của các doanh nghiệp rất lớn, nhưng số lượng người học nghề lại ít nên giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.
Đào tạo cái xã hội cần
Theo dự báo của các chuyên gia, trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như hướng đến tuyển dụng lao động qua đào tạo của doanh nghiệp thì trong khoảng 5 năm tới, thị trường lao động sẽ thiếu trầm trọng nhân lực kỹ thuật.
Tại Phú Yên, thực hiện Chương trình Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, UBND tỉnh xác định ưu tiên cho các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ mới, công nghệ cao. Tổng số học viên tham gia đào tạo thí điểm khoảng 100 người. Đào tạo lại để nâng cao kiến thức, kỹ năng gắn với chuyển đổi việc làm cho người lao động bị tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho ít nhất 300.000 lượt người với thời gian đào tạo, bồi dưỡng dưới 1 năm. Đối tượng đào tạo là HSSV trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (tham gia các chương trình đào tạo ngành, nghề mới, các chương trình đào tạo bổ sung kỹ năng mới, kỹ năng tương lai) đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đối tượng đào tạo lại là người lao động trong các doanh nghiệp để chuyển đổi nghề nghiệp do chịu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; người lao động trong các doanh nghiệp ở những ngành nghề công nghệ mới hoặc cần nâng cao kiến thức, kỹ năng để tiếp thu, làm chủ và khai thác hiệu quả tiến bộ khoa học và công nghệ ở các trình độ của giáo dục nghề nghiệp. Thời gian đào tạo đến năm 2025.
Hiện nay nội dung, chương trình đào tạo các ngành nghề luôn được các trường cập nhật thường xuyên với sự tham gia của doanh nghiệp, thực hành thực tế trên dây chuyền kỹ thuật hiện đại nhất nên khi các em ra trường có thể làm việc ngay. Với chương trình, thời lượng đào tạo lý thuyết 30%, thực hành 70%, người học nghề được trang bị kiến thức chuyên môn khá vững.
Các trường nghề cần tập trung đào tạo những ngành nghề mà thị trường lao động cần, chứ không thể đào tạo cái mình đang có, nhằm hạn chế tình trạng lao động vừa thừa vừa thiếu; mạnh dạn bỏ những ngành nghề cũ không còn phù hợp với xu hướng của thị trường lao động, tập trung đầu tư các ngành nghề mới. Các trường cũng phải làm tốt công tác dự báo nhu cầu nhân lực hàng năm để tránh lãng phí.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ |
THÚY HẰNG