Thứ Năm, 02/05/2024 06:47 SA
Người con xứ Nẫu thành danh ở Australia
Thứ Bảy, 29/01/2022 17:00 CH

Ðó là PGS.TS Ðàm Khánh Hòa, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (niên khóa 1994-1997). Hiện anh là chuyên gia trí tuệ nhân tạo, giảng viên cao cấp Trường Ðiện toán và Công nghệ thông tin, Ðại học Wollongong - Australia.

 

PGS.TS Ðàm Khánh Hòa chụp ảnh lưu niệm cùng với thầy Huỳnh Tấn Châu và các em học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Cống hiến trí tuệ cho khoa học, giáo dục và luôn hướng về quê nhà bằng tất cả tình yêu, nhiệt huyết, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa đã và tiếp tục thực hiện các dự án trị giá triệu đô về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

 

HƯỚNG VỀ QUÊ NHÀ

 

Sau khi tốt nghiệp đại học, Ðàm Khánh Hòa nhận học bổng nghiên cứu sinh tại Australia và trở thành chuyên gia về trí tuệ nhân tạo (AI), giảng viên cao cấp Trường Ðiện toán và Công nghệ thông tin, Ðại học Wollongong.

 

Trong những năm giảng dạy, nghiên cứu tại Australia, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa đã hướng dẫn nhiều nghiên cứu sinh trên thế giới bảo vệ thành công luận án tiến sĩ; đồng thời tham gia thực hiện nhiều dự án triệu đô tại đất nước “chuột túi”. Mới đây, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa đảm nhiệm chính thực hiện dự án an ninh quốc phòng được Quỹ Công nghệ thế hệ mới cấp gần 1,2 triệu USD Australia để nghiên cứu về sự kết hợp giữa công nghệ phần mềm và AI nhằm nâng cao khả năng tự chủ, chống lại các sự cố mạng vào hệ thống quốc phòng, an ninh quốc gia. Ðây là dự án cấp Chính phủ được thực hiện bởi Ðại học Wollongong, Ðại học Swinburne và Chính phủ Australia.

 

Với tình yêu luôn hướng về quê nhà, GS.TS Ðàm Khánh Hòa đã làm cầu nối hai quốc gia Việt Nam - Australia thông qua hai dự án chuẩn bị triển khai tại Việt Nam. Hai dự án này có tổng trị giá 550.000 USD Australia, do Chính phủ Australia tài trợ.

 

Dự án thứ nhất sẽ ứng dụng công nghệ AI và internet vạn vật (IoT) trong quản lý môi trường hệ sinh thái tại Vườn quốc gia Tràm Chim (tỉnh Ðồng Tháp). Dự án này mang lại giá trị bảo vệ, đa dạng sinh học phong phú với hơn 230 loài chim và 130 loài cá. Trong đó, loài sếu đầu đỏ quý hiếm nằm trong sách đỏ thế giới nên dự án sẽ thiết kế, lắp đặt hệ thống thiết bị IoT để thu thập thường xuyên các dữ liệu quan trắc trong hệ sinh thái. Thuật toán AI sẽ tự động xử lý, phân tích hình ảnh, các dữ liệu khác đưa ra thông tin hữu ích như: số lượng động vật, chủng loại, tình trạng các loài thực vật...

 

Dự án thứ hai cũng ứng dụng công nghệ AI kết hợp vật thể bay không người lái vào việc cải thiện năng suất trồng mía đường ở nhà máy đường Thanh Hóa. “Các dự án này sẽ phát triển ứng dụng giao diện số để tối ưu hóa công tác quản lý, được trang bị bởi công nghệ AI và hoạt động trên các thiết bị thông dụng như máy tính, điện thoại, máy tính bảng. Ứng dụng này sẽ hỗ trợ các nhà quản lý, nhân viên trong việc giám sát, quản lý, đánh giá tính hiệu quả của các giải pháp can thiệp, nâng cao sức khỏe hệ sinh thái (đối với Vườn quốc gia Tràm Chim)”, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa nói.

 

TRUYỀN LỬA CHO THẾ HỆ TRẺ

 

Luôn bận rộn với công việc, nhưng mỗi khi về lại Việt Nam, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa dành thời gian để nói chuyện, tham gia hội thảo với các trường học, doanh nghiệp, giao lưu với học sinh, sinh viên ở các trường đại học, THPT. Cách đây không lâu, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa dành một buổi giao lưu đặc biệt với học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng để có thể trở thành một công dân toàn cầu. “Các bạn trẻ muốn thành công cần phải vững chuyên môn. Trong xu thế toàn cầu, cạnh tranh nhân lực với thế giới, chỉ có chuyên môn giỏi mới tạo được giá trị cho bản thân”, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa khuyên thế hệ đàn em.

 

Dịp này, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa còn có buổi nói chuyện với Hội Tin học Phú Yên, các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành để thông tin về xu thế, đồng thời tìm kiếm sự hợp tác, kết nối trong tương lai.

 

Kể về kỷ niệm với người học trò cũ, thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ: “Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Ðàm Khánh Hòa từng đạt học sinh giỏi quốc gia môn Toán và là học sinh xuất sắc toàn diện, kể cả các môn thể thao. Ðàm Khánh Hòa cũng là học sinh đầu tiên của trường đạt HCV Toán học cuộc thi Olympic truyền thống các tỉnh phía Nam, mở ra con đường đến với sân chơi bổ ích cho các lứa đàn em. Dù làm việc xa quê hương nhưng Ðàm Khánh Hòa luôn giữ mối quan hệ với trường, mỗi lần về nước, Hòa dành thời gian để thăm trường, chia sẻ những thông tin và truyền lửa cho thế hệ đàn em”.

 

Hiện nay, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa đứng đầu một trung tâm chuyên nghiên cứu lĩnh vực phần mềm và phát triển các dự án về AI tại Australia. Sắp tới, trung tâm này có ý tưởng hợp tác xây dựng một trung tâm nghiên cứu về AI tại khu vực miền Trung. Ðặc biệt, PGS.TS Ðàm Khánh Hòa muốn cộng tác với Phú Yên mở rộng các đề tài nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn như: ứng dụng AI vào lĩnh vực nông nghiệp, quản lý rừng… để góp phần phát triển quê hương, đất nước.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek