Thứ Bảy, 04/05/2024 06:07 SA
Hợp tác cung ứng nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp
Thứ Hai, 10/01/2022 07:00 SA

Sinh viên ngành Kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung trao đổi về kỹ năng thiết kế đồ án. Ảnh: THÚY HẰNG

Những năm qua, giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực trình độ cao đã có sự thay đổi lớn. Điều này có được không chỉ từ trách nhiệm của các trường mà còn có vai trò rất lớn của các tổ chức, doanh nghiệp, xã hội.

 

Lợi ích cho các bên

 

Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực Bộ GD-ĐT vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác của bộ, ngành và đơn vị liên quan trong và ngoài ngành Giáo dục. Tại lễ ký kết, ông Bùi Văn Linh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực của bộ này cho biết: Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trung tâm sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ quan trọng gồm: Báo cáo tình hình việc làm sinh viên tốt nghiệp; báo cáo dự báo nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của xã hội, dự báo phát triển các chương trình đào tạo, ngành đào tạo. Đồng thời triển khai các hoạt động đào tạo, giáo dục hướng nghiệp, hỗ trợ đào tạo các kỹ năng thiết yếu, kỹ năng tiếng Anh, hội nhập quốc tế, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, kết nối thị trường lao động ngoài xã hội với quy mô gần 900.000 doanh nghiệp để bố trí thực tập cho sinh viên, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp; đào tạo lại theo nhu cầu của các doanh nghiệp...

 

Thật ra, trong những năm qua, giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực trình độ cao đã có sự thay đổi lớn. Việc phát triển nguồn nhân lực không chỉ là trách nhiệm của các trường đại học mà còn có vai trò rất lớn của các tổ chức, doanh nghiệp, xã hội. PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Mỗi khi mở một ngành đào tạo mới, nhà trường luôn chuẩn bị tâm thế để trả lời các câu hỏi của xã hội, các nhà quản lý, doanh nghiệp như: Liệu ngành học này học xong 4-5 năm thì có việc làm không, cơ hội phát triển thế nào, nhu cầu của xã hội ra sao? Doanh nghiệp thì đặt câu hỏi là chất lượng đào tạo của trường ra sao? Cơ quan quản lý cũng cần biết nhu cầu của từng lĩnh vực, ngành, chất lượng đào tạo, khả năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp thế nào... Để làm được việc này rất cần sự tham gia hợp tác của các bên liên quan, trong đó có doanh nghiệp và các cơ quan quản lý khác để cùng phối hợp chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu thì việc này mới khả thi.

 

Theo các trường, việc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực Bộ GD-ĐT xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về việc làm của sinh viên tốt nghiệp, thống kê được tỉ lệ sinh viên có việc làm của từng lĩnh vực, ngành, trường cũng như đánh giá của doanh nghiệp đối với nhu cầu tuyển dụng và khả năng đáp ứng nhu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp là rất cần thiết, đóng góp vào sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực trình độ cao và đem lại lợi ích cho các bên.

 

Cung ứng nhân lực chất lượng cao

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đối với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường đại học trên địa bàn tỉnh chú trọng hơn mục tiêu đào tạo và ngành nghề đào tạo. Trên tinh thần đó, các trường đại học không chỉ đào tạo nhắm đến việc làm sẵn có mà còn hun đúc tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho người học. “Đó chính là đào tạo nên thế hệ sinh viên mới có đủ phẩm chất, tư duy sáng tạo, có năng lực làm việc tự chủ để không chỉ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp mà còn có thể khởi nghiệp vì cộng đồng. Nhà trường ưu tiên tập trung nâng cao chất lượng đào tạo để sinh viên tốt nghiệp có thể chủ động thích ứng, hội nhập và có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường lao động trong và ngoài nước”, PGS.TS Nguyễn Vũ Phương nhấn mạnh.

 

Mới đây, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã thống nhất hợp tác với Công ty TNHH Nhân lực AKANE để đào tạo sinh viên có đủ điều kiện, kỹ năng trong việc du học hoặc làm việc tại Nhật Bản. Hai bên hợp tác đào tạo Nhật ngữ cho ứng viên có nguyện vọng đi thực tập, du học, làm việc tại Nhật Bản mà chưa đủ điều kiện về trình độ ngoại ngữ; hỗ trợ sinh viên tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm trong nước cũng như ở Nhật Bản.

 

Xác định doanh nghiệp cũng là khách hàng của nhà trường để cung ứng nhân lực chất lượng cao; còn học sinh, sinh viên sẽ năng động sáng tạo hơn, thể hiện hết năng lực bản thân để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, những năm qua, Trường đại học Phú Yên cũng tăng cường hợp tác với doanh nghiệp. “Và trong khâu tổ chức thực hiện, tới đây nhà trường sẽ đặc biệt chú ý tập trung tuyên truyền, xây dựng phương án tuyển sinh theo đơn đặt hàng, rà soát, chỉnh sửa lại các chương trình đào tạo, vừa đáp ứng chuẩn đầu ra, vừa cập nhật, bám sát yêu cầu của doanh nghiệp, nhất là những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, TS Lê Đức Thoang, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên chia sẻ.

 

Thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các trường đại học trên địa bàn tỉnh không chỉ đào tạo nhắm đến việc làm sẵn có mà còn hun đúc tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho người học.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek