Thứ Hai, 25/11/2024 23:34 CH
Gắn hoạt động đào tạo với thực hành nghề nghiệp
Chủ Nhật, 07/11/2021 14:00 CH

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả giao lưu, chia sẻ thông tin về công tác đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực đến giảng viên, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: THÚY HẰNG

Đây là một trong những nội dung mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ đề nghị các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh thực hiện trong năm học 2021-2022 nhằm giúp học sinh, sinh viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường thực tiễn nghề nghiệp, tạo cơ hội, điều kiện việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

Gắn kết với doanh nghiệp

 

Những năm gần đây, các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh đã từng bước đổi mới và phát triển, đạt được nhiều thành tựu nổi bật cả về quy mô, số lượng, chất lượng, loại hình đào tạo, cơ cấu ngành nghề theo hướng cần của thị trường lao động để đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

Tại lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 của Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ đánh giá cao công tác tuyển sinh, đào tạo của nhà trường. Bởi trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng trường đã tuyển được 1.458 học sinh, sinh viên (HSSV), đạt 86% chỉ tiêu tuyển sinh. Đặc biệt, hiện nhà trường đã xây dựng và ban hành 7 chương trình đào tạo cao đẳng chất lượng cao; các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục nghề nghiệp được cải thiện, từng bước chuẩn hóa, hiện đại; kỹ năng nghề nghiệp của HSSV được nâng lên; 100% HSSV tốt nghiệp được nhà trường đảm bảo về việc làm.

 

Có được kết quả tích cực này bắt nguồn từ cách làm sáng tạo của trường trong việc gắn kết hoạt động đào tạo với thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp. “Nhà trường đào tạo theo nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, còn doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo của trường. Đây là mối quan hệ qua lại được hai bên phối hợp chặt chẽ với nhau. Hiện trường đã xây dựng được mối quan hệ bền vững với gần 200 doanh nghiệp. Từ đó, HSSV không những được trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp mà còn được doanh nghiệp nhận vào làm việc sau khi các em tốt nghiệp”, TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung chia sẻ.

 

Tương tự, tại lễ khai giảng năm học mới của Trường đại học Xây dựng Miền Trung, đồng chí Đào Mỹ bày tỏ sự vui mừng khi trường này đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo quy định của Bộ GD-ĐT; xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo trình độ đại học theo chuẩn đầu ra cho các ngành; chất lượng dạy học được chú trọng nâng cao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao việc nhà trường đã tích cực hợp tác với nhiều doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, đối tác quốc tế hoạt động liên quan đến các ngành đào tạo của trường để trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ khởi nghiệp, giới thiệu việc làm cho SV…

 

Đánh giá cao sự nỗ lực trong đào tạo của các trường, song trong bối cảnh hội nhập và phát triển ngày nay, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đào thải nhiều ngành nghề và cũng sinh ra những nhiều công việc mới đòi hỏi phải có nguồn nhân lực với trình độ cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ lưu ý các trường cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc gắn kết nhà trường và doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế.

 

Sinh viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung thực hành tại Công ty CP Cơ khí Vina Nha Trang. Ảnh: CTV

 

Hướng tới giáo dục thực học, thực nghiệp

 

Đào tạo theo năng lực, gắn việc học lý thuyết với thực hành, rèn luyện kỹ năng và hình thành thái độ nghề nghiệp phù hợp… là định hướng và mục tiêu mà các trường đại học, cao đẳng hướng tới.

 

Đề án Đổi mới giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006-2020 ban hành theo Nghị quyết 14/2005/NQ-CP đã nêu rõ, các trường đại học ở Việt Nam được phân theo 2 nhóm: Định hướng nghiên cứu và Định hướng ứng dụng nghề nghiệp. Đây chính là động lực để các trường tự quyết định hướng đi mới. Theo đó, các trường điều chỉnh dần và xem xét lại chương trình đào tạo lẫn mô hình đào tạo của trường phù hợp với yêu cầu từ thị trường lao động. Nghĩa là các trường phải chuyển đổi dần từ mô hình đào tạo đại học hàn lâm sang đại học ứng dụng. Một trong số đó chính là mô hình đào tạo ứng dụng nghề nghiệp - mô hình đào tạo gắn kết với thực tiễn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên bằng việc gắn chặt mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp.

 

PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Thời gian qua, nhà trường chủ động mời đại diện các doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng chương trình, góp ý nội dung giảng dạy và chương trình hướng dẫn thực hành. Tạo cầu nối với doanh nghiệp thông qua chương trình giao lưu cựu SV và các chương trình ký kết bản ghi nhớ với các doanh nghiệp. Trường tạo lập mối quan hệ chiến lược với các doanh nghiệp và thường xuyên mời các doanh nghiệp tới chia sẻ về nghề nghiệp thực tế với SV và giảng viên. Hướng đến mục tiêu trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng ứng dụng, năm học 2021-2022, Trường đại học Xây dựng Miền Trung tiếp tục lấy quốc tế hóa giáo dục hướng tới công dân toàn cầu làm kim chỉ nam, đưa mô hình quản trị tiên tiến, áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, chú trọng phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, hiện đại hóa cơ sở vật chất, thực hiện các đột phá trong phương pháp dạy và học, tiếp tục chuyên nghiệp hóa để hỗ trợ người học một cách nhanh nhất, tốt nhất. Từ đó tạo ra một mô hình đào tạo phát triển năng động, ở đó SV thừa hưởng một môi trường học tập sáng tạo và chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu của thị trường tuyển dụng.

 

Vừa qua, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực với Tập đoàn Đèo Cả. Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho hay: Với sự ký kết hợp tác này, SV nhà trường được thực hiện các hoạt động trải nghiệm chuyên môn, thực hành, thực tập nghề nghiệp tại các công trình của tập đoàn. Tập đoàn cũng tạo điều kiện để giảng viên của trường tham gia trải nghiệm thực tế tại đơn vị để nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời ưu tiên tuyển dụng SV nhà trường sau khi tốt nghiệp cùng nhiều điều khoản khác.

 

Việc một cơ sở giáo dục có mối quan hệ với vài trăm doanh nghiệp để gia tăng cơ hội học tập, đào tạo lao động đúng nhu cầu của thị trường lao động đã không còn quá xa lạ tại nước ta. Nhiều trường còn mạnh dạn mời đại diện các doanh nghiệp cùng tham gia thiết kế chương trình đào tạo, trực tiếp đứng lớp để tạo ra nguồn nhân lực sát nhu cầu thực tế, hạn chế đến mức thấp nhất thực trạng phải đào tạo lại người lao động tại nhiều doanh nghiệp. Việc gắn kết hoạt động đào tạo với thực hành nghề nghiệp, gắn hoạt động của nhà trường với các cơ quan, doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp… để HSSV có cơ hội tiếp xúc với môi trường thực tiễn nghề nghiệp, tạo cơ hội, điều kiện việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp là một định hướng đúng đắn và thực sự cần thiết để nâng cao chất lượng đào tạo. 

 

Các trường phải thực sự năng động tìm kiếm các cơ hội từ phía cơ sở thực tập là doanh nghiệp để hoạt động thực hành, thực nghiệp không chỉ là một hoạt động trong chương trình đào tạo, mà còn đem lại nhiều cơ hội và lợi ích cho người học, đảm bảo mục tiêu nói không với đào tạo không đạt chuẩn và đào tạo không theo nhu cầu xã hội.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek