Nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT, thời gian qua, ngành Giáo dục và các địa phương trong tỉnh đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để hướng đến trường chuẩn quốc gia (TCQG), đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 giai đoạn 2017-2025.
Phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 90/362 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, mầm non có 41/131 trường; tiểu học có 23/95 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; THCS 18/103 trường; THPT 8/33 trường đạt chuẩn quốc gia. |
Trường tiểu học Đào Duy Từ (TP Tuy Hòa) mặc dù được công nhận TCQG mức độ 1 vào năm 2020, nhưng để đảm bảo cho công tác dạy học bán trú, vào tháng 4/2021, nhà trường đã được UBND TP Tuy Hòa đầu tư gần 9 tỉ đồng khởi công xây dựng thêm 6 phòng học và 4 phòng chức năng. Cô Nguyễn Thị Đặng Kiều, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2021-2022, toàn trường có 628 học sinh/20 lớp, nếu không dạy bán trú thì nhà trường đảm bảo phòng lớp học. Tuy nhiên do theo lộ trình nhà trường phải dạy học bán trú nên cơ sở vật chất vẫn chưa đảm bảo. Nhà trường đã được UBND TP Tuy Hòa quan tâm, đầu tư xây dựng thêm các phòng, lớp học. Nếu chuẩn bị kịp thì theo kế hoạch, vào năm học 2022-2023, nhà trường sẽ tổ chức dạy học bán trú cho khoảng 400 học sinh các khối lớp trong trường”.
Theo Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, tính từ quý IV/2020 đến nay, Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP Tuy Hòa đã khởi công xây dựng 41 phòng học và 50 phòng chức năng với tổng kinh phí khoảng 66 tỉ đồng. Trong đó, cấp mầm non xây dựng 1 phòng học và 14 phòng chức năng với kinh phí khoảng 9 tỉ đồng; cấp tiểu học xây dựng 37 phòng học và 27 phòng chức năng với kinh phí khoảng 45 tỉ đồng; khối THCS xây dựng 3 phòng học và 9 phòng chức năng với kinh phí 12 tỉ đồng.
Hiện ngành Giáo dục cùng các địa phương nỗ lực đầu tư xây dựng phòng, lớp học để các trường học đảm bảo cơ sở vật chất dạy học 2 ca/ngày theo Chương trình GDPT 2018; đồng thời đầu tư xây dựng công trình vệ sinh, cấp thoát nước, trồng cây xanh, bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp gắn với kiên cố hóa trường học để đạt TCQG.
Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn cho biết: “Tính từ năm học 2019-2020 đến nay, ngành Giáo dục huyện Phú Hòa đã được đầu tư xây dựng 85 phòng học và phòng chức năng với tổng kinh phí trên 63 tỉ đồng. Nhờ vậy đến nay, toàn huyện có 23 trường đạt TCQG, trong đó 5 trường mầm non, 11 trường tiểu học và 7 trường THCS, qua đó góp phần phát triển giáo dục huyện nhà”.
Nâng cao chất lượng dạy và học
Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, UBND tỉnh, ngành Giáo dục và UBND các huyện, thị xã, thành phố còn đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, đáp ứng phục vụ Chương trình GDPT 2018. Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư, để đáp ứng chương trình dạy học hiện nay, sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các đơn vị trường tiểu học, THCS và THPT… tận dụng các nguồn kinh phí được cấp, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân xây dựng thêm các phòng học bộ môn, phòng chức năng, mua sắm thêm các thiết bị, dụng cụ, hóa chất cho các phòng thực hành Vật lý, Hóa học, Sinh học… cơ bản đảm bảo theo danh mục tối thiểu quy định phục vụ cho thí nghiệm thực hành những bài theo chương trình và sử dụng đồ dùng dạy học của thầy cô giáo.
Theo thầy Huỳnh Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa), để duy trì TCQG theo Thông tư 18 của Bộ GD-ĐT, nhà trường phải giữ vững các chỉ tiêu về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, chất lượng giáo dục, lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên đảm bảo số lượng, định mức theo vị trí việc làm theo quy định, đồng thời phải xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp…
“Nhà trường đã được công nhận đạt TCQG mức độ 1 năm 2019. Để giữ vững và xứng đáng ngôi TCQG, mấy năm qua, nhà trường xây dựng thêm 3 hồ sen trước cổng trường và mô hình cột mốc đảo Trường Sa để giáo dục học sinh các môn Địa lý, Lịch sử, giữ gìn biển đảo; đồng thời tăng cường đổi mới dạy và học, đảm bảo chất lượng cao. Hàng năm, nhà trường đều đổi mới công tác dạy và học. Nhờ vậy, năm học 2020-2021, học sinh khối 12 của trường thi đỗ tốt nghiệp đạt 100%, học sinh thi đỗ vào các trường đại học đạt điểm cao ngày một tăng; tỉ lệ học sinh đạt giải hội thi học sinh giỏi cấp tỉnh cũng tăng dần…”, thầy Huỳnh Xuân Mai nói.
Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư, mục đích cuối cùng của việc xây dựng TCQG là nâng cao chất lượng dạy học; đồng thời xây dựng TCQG phải đáp ứng Chương trình GDPT 2018.
HIẾU TRUNG