Năm học 2021-2022, Bộ GD-ĐT tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng thiết thực, giảm và tiến tới bỏ hẳn những nội dung rườm rà, thiếu hiệu quả, đảm bảo phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Thông tin được ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Năm học mới trong đại dịch”, vừa tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.
Theo ông Nguyễn Xuân Thành, việc tổ chức dạy học trực tuyến đảm bảo chất lượng, không quá tải là một yêu cầu đặt ra. Bộ đã có văn bản hướng dẫn dạy học trực tuyến trên internet và truyền hình; đồng thời có kế hoạch tiếp tục tập huấn giáo viên về kỹ năng dạy học trực tuyến trên tinh thần khắc phục những hạn chế hiện nay. Cụ thể, các nhà trường tổ chức dạy trực tuyến theo hướng tăng cường để học sinh tự học nhiều hơn; thầy, cô chuẩn bị bài, giao bài cho học sinh qua zalo, thư điện tử, nhắn tin…, học sinh phải có sự chuẩn bị bài, đọc sách giáo khoa trước khi tham gia học. Giờ học trực tuyến tương tác hướng tới trao đổi, giải đáp những vấn đề học sinh còn đang vướng mắc, giúp giảm thời gian ngồi trước màn hình tương tác online. Bộ đã giao cho vụ biên soạn tài liệu này, trong thời gian tới sẽ gửi các thầy, cô để tổ chức các giờ học trực tuyến nhẹ nhàng, hiệu quả, học sinh có thể tự chủ trong giờ học.
Năm học 2021-2022, học sinh lớp 2, lớp 6 học chương trình, sách giáo khoa mới với những thay đổi về nội dung, phương pháp dạy học. Ông Nguyễn Xuân Thành nhận định, khi thực hiện chương trình mới, sẽ có những khó khăn nhất định, nhất là khi tổ chức học trực tuyến. Nếu như trước đây, giáo viên dạy kiến thức mang tính cung cấp cái có sẵn, thì khi thực hiện chương trình mới theo hướng phát triển năng lực, giáo viên giao cho học sinh tự tìm hiểu kiến thức bằng hoạt động kiến tạo, khám phá. Điều này đòi hỏi các thầy, cô nỗ lực hơn trong thiết kế, tổ chức bài giảng.
(TTXVN)