Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, công tác tuyển sinh, đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) chậm so với kế hoạch. Song với quyết tâm cao, các cơ sở đang nỗ lực triển khai các giải pháp tuyển sinh, đào tạo để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Tuyển sinh và đào tạo gặp khó
Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng khẳng định, trong những năm gần đây, gần 100% số người học nghề hệ trung cấp, cao đẳng đều tìm được việc làm. Đặc biệt, nhiều nhà trường đào tạo không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Đây là tín hiệu đáng mừng để thí sinh mạnh dạn lựa chọn ứng tuyển vào các trường nghề. |
Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB-XH) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 với sự tham dự của gần 500 đại diện đến từ các sở LĐ-TB-XH, trường cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp trong cả nước. Tại hội nghị, đại diện nhiều trường cho biết dịch COVID-19 kéo dài và phức tạp khiến cho công tác tuyển sinh gặp nhiều trở ngại dù hầu hết các trường đều tổ chức nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trực tuyến. Một trong những nguyên nhân đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trễ, thí sinh đợi có kết quả xét tuyển vào đại học, nếu không đậu mới nghĩ đến việc đăng ký học nghề.
Số liệu của Tổng cục GDNN cho thấy trong 6 tháng đầu năm, cả nước tuyển sinh nghề được 645.000 người, đạt 27,2% kế hoạch năm 2021. Nguyên nhân tuyển sinh nghề thấp là do dịch bệnh, 6 tháng đầu năm chưa phải cao điểm tuyển sinh. Tuyển sinh nghề chỉ thực sự bắt đầu cao điểm trong khoảng thời gian từ tháng 7-11 hàng năm. Không chỉ gặp khó trong tuyển sinh, các trường nghề còn nêu khó khăn trong công tác đào tạo, vì nhiều địa phương phải cho sinh viên nghỉ tránh dịch COVID-19 từ tháng 5 đến nay vẫn chưa thể tổ chức đi học lại. Đào tạo trực tuyến chỉ có thể áp dụng với các môn lý thuyết, còn thực hành là vô cùng khó khăn, trong khi đặc thù của dạy nghề là 70% thực hành.
TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung chia sẻ: Tuyển sinh GDNN thường tập trung vào thời điểm sau Tết Nguyên đán đối với người học nghề trình độ sơ cấp (3 tháng, dưới 6 tháng); vào cuối tháng 5 và tháng 6 đối với hệ trung cấp, cao đẳng dành cho nhóm học sinh tốt nghiệp THCS học văn hóa THPT song song với học nghề (chương trình 9+). Đặc biệt, cuối tháng 7 và tháng 8 là thời kỳ cao điểm tuyển sinh hệ trung cấp, cao đẳng đối với đối tượng học sinh tốt nghiệp THPT lựa chọn học nghề. Tuy nhiên, những thời điểm “vàng” kể trên đang bị “trôi” dần do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho công tác tuyển sinh GDNN gặp không ít khó khăn. Trong gần 1.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường năm 2021, hiện nhà trường đang tổ chức nhập học trực tuyến nhưng số lượng thí sinh nhập học chưa nhiều.
Tương tự, tại các trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cao đẳng Y tế Phú Yên, bên cạnh nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến, các trường cũng hướng dẫn học sinh nhập học trực tuyến, song đến thời điểm này số lượng thí sinh làm thủ tục nhập học vẫn chưa nhiều, do thí sinh còn chờ kết quả xét tuyển đại học.
Linh hoạt nhiều giải pháp
Theo Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh hiện có 20 cơ sở GDNN. Năm 2021, toàn ngành phấn đấu giải quyết việc làm cho 25.000 lao động, đồng thời nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 72%, trong đó có văn bằng, chứng chỉ là 26%. Để hoàn thành mục tiêu trên, công tác tuyển sinh, đào tạo của các cơ sở GDNN cần được đẩy mạnh từ nay đến cuối năm bằng cách tăng cường tuyển sinh trực tuyến, chiêu sinh các đối tượng mới và tiếp tục vận dụng những ưu việt của đào tạo trực tuyến... Đây cũng là hướng tiếp cận của các cơ sở GDNN để vượt qua “làn sóng” COVID-19.
Hiện các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã thiết lập các chuyên trang về tuyển sinh trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo) hoặc trên website của trường để thực hiện công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh online. Ngoài ra, các trường đăng ký sử dụng dịch vụ tiếp cận đến nhiều đối tượng trên các trang mạng xã hội để dễ dàng trong việc trao đổi thông tin tuyển sinh. Theo ông Võ Văn Binh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, trong thời gian tới, nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa đào tạo nghề hiệu quả”, các cơ sở đào tạo nghề tiến hành điều chỉnh kế hoạch đào tạo, tuyển sinh cho phù hợp với tình hình thực tiễn, khuyến khích các nhà trường tổ chức tuyển sinh, đào tạo theo hướng linh hoạt, thích ứng với tình hình hiện nay... Từ đó góp phần bổ trợ, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh.
THÚY HẰNG