Bộ GD-ĐT vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020. Theo đánh giá của bộ này, sau 8 năm triển khai, đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Chuyển biến tích cực
Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020, sau 8 năm triển khai, đề án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Đó là công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố, tỉ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15-60 là 97,85%; 94,92% cán bộ, công chức từ Trung ương đến huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định. Bên cạnh đó, số lao động nông thôn, công nhân lao động được học nghề ngày một nhiều, 96,78% lao động tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao khoa học, kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các trung tâm học tập cộng đồng. Tỉ lệ học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống thông qua các môn học tại các cơ sở giáo dục đạt tỉ lệ 64,6%. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng. Việc học tập cho người lớn đã được chú trọng, trình độ dân trí được nâng lên…
4 mục tiêu chính là xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; kết quả học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; kết quả học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề lao động có hiệu quả hơn và hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn, mà đề án đặt ra, về cơ bản Phú Yên đã đạt được.
Ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho hay: Những năm qua, xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT là rất quan trọng. Vì vậy, Hội Khuyến học tỉnh trên cơ sở thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã triển khai đến Hội Khuyến học cấp cơ sở tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, dòng họ, cơ quan, đơn vị ở cơ sở tiếp tục đăng ký xây dựng các mô hình học tập. Hiện toàn tỉnh có 1.227 chi hội, ban Khuyến học, trong đó có 516 chi hội thôn/buôn/khu phố; 286 chi hội Khuyến học trường học; 17 chi hội lực lượng vũ trang; 154 ban Khuyến học khối cơ quan; 243 ban Khuyến học dòng họ và 11 chi hội/ban khuyến học khác. Mục tiêu chung của hội là nỗ lực tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng XHHT, học tập suốt đời để mọi người đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
Nông dân xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) tham gia học bổ túc văn hóa THCS để nâng cao trình độ. Ảnh: THÚY HẰNG |
Vận dụng nhiều hình thức
Với những thành quả đạt được, để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quan điểm chỉ đạo, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1373/QĐ-TTg, phê duyệt đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030 với nhiều nội dung thể hiện tính thực tế cao, đáp ứng yêu cầu mới.
Quan điểm chỉ đạo trong Quyết định 1373/QĐ-TTg chỉ rõ: Tiếp tục xây dựng XHHT dựa trên nền tảng phát triển, đồng thời gắn kết và liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; vận dụng mọi hình thức giáo dục, đào tạo tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu giáo dục. Ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến trong tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội. Duy trì và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng đồng…
Cùng một số việc ưu tiên, tập trung làm tốt, như: xóa mù chữ; phát triển hệ thống đào tạo từ xa; tăng cường hiệu quả của hệ thống khuyến học; tăng cường các hoạt động truyền thông và định hướng xã hội đối với việc học tập; gia tăng nguồn tài nguyên, dữ liệu số phục vụ việc học tập thường xuyên..., việc tận dụng những lợi thế của thời kỳ chuyển đổi số, của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cho xây dựng và phát triển XHHT cũng được đề án lưu ý trong thời gian tới. Trong đó, đề án đặt ra một số mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; 50% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống; 70% các trường đại học có triển khai đại học số và xây dựng học liệu số; 70% các trung tâm học tập cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Đến năm 2030, 70% người trong độ tuổi lao động được trang bị năng lực thông tin; 70% số người trong độ tuổi lao động được trang bị kỹ năng sống; 90% các trường đại học có triển khai đại học số và xây dựng học liệu số; 80% các cơ sở giáo dục triển khai hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số…
Hiện UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời kế hoạch thực hiện đề án Xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh. Theo Sở GD-ĐT, xây dựng XHHT là một chủ trương lớn, rất quan trọng của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trong đó ngành GD-ĐT có vai trò nòng cốt. Thời gian tới, bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo trong các nhà trường, việc củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân; xây dựng chính sách hỗ trợ cơ sở giáo dục và người học; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ban ngành, đoàn thể, tổ chức, đơn vị; củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng XHHT các cấp... cũng sẽ được quan tâm, triển khai một cách hiệu quả hơn.
Ông Lê Văn Hữu cho rằng: “Xây dựng XHHT là vô cùng quan trọng. Hội Khuyến học tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền nhằm tác động, nâng cao nhận thức mọi người, mọi ngành, toàn xã hội về phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; đẩy mạnh phong trào xây dựng các mô hình học tập: Công dân học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập để góp phần xây dựng XHHT”.
“Phát triển XHHT là phát triển nguồn lực đặc biệt của quốc gia” - nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trách nhiệm của chúng ta là phát triển một xã hội hiếu học, một xã hội biết học, biết tạo ra những nhu cầu học tập và có đầy đủ khả năng thỏa mãn mọi nhu cầu học tập; trong đó tập hợp những cá nhân, thành viên hiếu học. Trong thời gian tới, công việc này cần triển khai mạnh mẽ, sâu rộng hơn; điều chỉnh phương pháp; thay đổi từ nhận thức đến hành động để có thể triển khai tốt hơn trong thời gian tới.
THÚY HẰNG