Thứ Bảy, 05/10/2024 12:22 CH
Liệu pháp huyết tương hiệu quả với nhiều biến thể của SARS-CoV-2
Thứ Sáu, 26/03/2021 14:06 CH

Ảnh minh họa. Nguồn: Yonhap

* EU đẩy mạnh nghiên cứu về nguy cơ gây đông máu của vắc xin AstraZeneca

 

Giới chức y tế Hàn Quốc ngày 25/3 cho biết liệu pháp huyết thanh do Hàn Quốc phát triển để điều trị COVID-19 có hiệu quả đối với các biến thể của virus SARS-CoV-2.

 

Cơ quan phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc (KDCA) cho biết trong một thử nghiệm ở mức tế bào, liệu pháp huyết tương đã có tác dụng vô hiệu hóa bảy biến thể của virus SARS-CoV-2, gồm S, V, L, G, GH, GR và GV cũng như hai biến thể được biết đến nhiều nhất xuất phát từ Anh và Nam Phi.

 

Liệu pháp huyết tương là một loại thuốc globulin miễn dịch cao sử dụng huyết tương lấy từ những người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh hoàn toàn. KDCA cho biết liệu pháp huyết tương - đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai, cũng đã được sử dụng cấp cứu cho 42 bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng nặng.

 

Các thuốc thử nghiệm lâm sàng đôi khi được cấp phép cho sử dụng cấp cứu đối với những trường hợp bệnh đe dọa tính mạng và không có lựa chọn điều trị khác.

 

Công ty dược GC Pharma của Hàn Quốc cho biết công ty dự kiến nộp đơn xin phê duyệt sử dụng liệu pháp huyết tương - có tên gọi GC5131A, trong tháng Tư tới sau khi công bố kết quả nghiên cứu lâm sàng. GC Pharma cũng cho biết công ty đã hoàn tất sản xuất lô thuốc thứ ba, nghĩa là các cơ sở y tế sẽ có liệu pháp ứng cử viên này ngay lập tức.

 

* Ngày 25/3, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết ủy ban an toàn của EMA sẽ triệu tập một cuộc họp của các chuyên gia vào ngày 29/3 tới để tiếp tục nghiên cứu về các trường hợp rối loạn đông máu liên quan tới việc sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp phát triển.

 

EMA cho biết các chuyên gia y tế nước ngoài và hai đại diện công chúng dự kiến sẽ đưa ra quan điểm về các nguyên nhân có thể dẫn tới hiện tượng đông máu và những nguy cơ khác có thể xảy ra. Mặc dù vậy, EMA vẫn lên tiếng ủng hộ tính an toàn của vắc xin AstraZeneca.

 

Trong khi đó, Thụy Điển vừa thông báo sẽ nối lại việc tiếp tục dùng vắc xin của AstraZeneca cho chương trình tiêm chủng sau khoảng thời gian tạm dừng sử dụng vì lo ngại về nguy cơ gây ra hiện tượng đông máu. Tuy nhiên, việc tiêm chủng vắc xin này mới chỉ áp dụng cho người trên 65 tuổi.

 

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Thụy Điển đồng thời là "Kiến trúc sư" trong chiến lược ứng phó với dịch COVID-19 của nước này, ông  Anders Tegnell đánh giá vắc xin của AstraZeneca là một loại vắc xin rất hiệu quả và rất cần thiết để ngăn ngừa mắc COVID-19 ở những người cao tuổi, đặc biệt trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

 

Tuy nhiên, ông cho biết vắc xin này chỉ được tiêm cho những người ngoài 65 tuổi, trong khi nhà chức trách vẫn tiếp tục nghiên cứu các báo cáo về biến chứng ở những người trẻ tuổi hơn. Hồi đầu tuần này, Phần Lan và Iceland cũng đưa ra thông báo tương tự, trong khi Đan Mạch cho biết sẽ tiếp tục tạm dừng tiêm vắc xin của AstraZeneca thêm 3 tuần nữa.

 

Vắc xin của AstraZeneca là một trong những vắc xin phòng COVID-19 được công bố đầu tiên trên thế giới và là một trong những công cụ quan trọng trong tiến trình thúc đẩy tiêm chủng phòng bệnh trên toàn thế giới, với ưu thế giá thành phải chăng và có thể được bảo quản lâu dài ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường.

 

Mới đây, một số nước châu Âu từng tạm dừng sử dụng vắc xin này do lo ngại những tác dụng phụ. Tuy nhiên, EMA đã nhiều lần khẳng định vắc xin của AstraZeneca đủ an toàn và nhìn chung không liên quan hiện tượng rối loạn đông máu.

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng ủng hộ việc tiêm vắc xin của AstraZeneca và kêu gọi các quốc gia tiếp tục triển khai các kế hoạch tiêm chủng sau khi xem xét những báo cáo về hiện tượng đông máu ghi nhận ở một số trường hợp được tiêm vắc xin.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek