Thứ Hai, 07/10/2024 09:24 SA
Chọn bài thi Khoa học xã hội để... an toàn tốt nghiệp
Chủ Nhật, 20/12/2020 13:00 CH

Một tiết học Giáo dục công dân của cô Dương Thị Thúy Hằng với học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: THÚY HẰNG

Với quy định thí sinh có thể chọn một trong hai bài thi Khoa học xã hội (KHXH) hoặc khoa học tự nhiên (KHTN) để xét tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh chọn bài thi KHXH để an toàn khi xét tốt nghiệp.

 

Ưu tiên cho việc đậu tốt nghiệp

 

Ngay từ bây giờ, học sinh lớp 12 không chỉ theo dõi thời gian xét tuyển của từng phương thức, mà các em cũng cần phải cân nhắc kỹ về đề án tuyển sinh của các trường có phù hợp với khả năng của mình hay không. Việc xác định ngành nghề được chú ý sớm thì người học sẽ có một lộ trình dài hơi để chuẩn bị từ hoàn thiện năng lực cho đến tố chất.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, từ 2015-2020, tổng số điểm 10 của tất cả các môn là 12.237, trong đó các môn KHTN có 2.801 điểm (chiếm 22,9%) và các môn KHXH là 7.106 (chiếm 58,1%). Tương tự, số học sinh lựa chọn tổ hợp KHXH tăng lên qua từng năm: năm 2017 là 43%, 2018 là 48%, 2019 là 53% và 2020 là 55,38%.

 

Tại Phú Yên, số học sinh chọn bài thi KHXH để thi tốt nghiệp THPT trong 3 năm gần đây cũng tăng từ 40-60%. Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, hiện số học sinh đăng ký ôn tập bài thi KHXH tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng nhiều hơn so với bài thi KHTN. Thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), chia sẻ: Thí sinh đăng ký bài thi KHXH áp đảo so với đăng ký bài thi KHTN không phải là xu thế mới mà đã trở thành quy luật ngay từ khi bài thi KHXH thành một trong những bài thi của kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2017. Bài thi KHXH liên quan nhiều đến cuộc sống, các em có thể vận dụng cuộc sống và hiểu biết xã hội để giải quyết vấn đề. Vì vậy, các em lựa chọn nghiêng về bài thi này để ưu tiên cho mục tiêu xét tốt nghiệp THPT.

 

Cô Dương Thị Thúy Hằng, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, Trường THPT Nguyễn Trãi, cũng cho biết nhiều học sinh chọn bài thi KHXH, trong đó có môn Giáo dục công dân, vì các câu hỏi trắc nghiệm của bài thi này gắn với các tình huống cuộc sống. Học sinh dễ đạt điểm và hạn chế rủi ro bị điểm liệt.

 

Kết quả qua các kỳ thi tốt nghiệp THPT cho thấy, các môn trong bài thi KHTN khó có điểm cao so với các môn trong bài thi KHXH. Vì vậy, theo các trường, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ có nhiều thí sinh chọn giải pháp an toàn trong xét tốt nghiệp bằng bài thi KHXH.

 

Chọn bài thi đúng với năng lực

 

Em Lê Trà My, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, cho hay: Em dự định chọn bài thi KHXH để thi tốt nghiệp THPT nhưng lại lo tổ hợp này sẽ không thuận lợi khi xét tuyển đại học, cũng như cơ hội việc làm sau này nên vẫn còn băn khoăn”.

 

Đây cũng là lo lắng của rất nhiều thí sinh và phụ huynh, bởi nhiều người nghĩ rằng học các ngành thuộc khối xã hội sẽ không có nhiều cơ hội trong công việc, thu nhập cũng không cao... Nhưng trong thực tế, những ngành nghề thuộc khối KHXH rất đa dạng, cơ hội việc làm cũng không thua kém. TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) thẳng thắn cho biết: “Các ngành đào tạo của trường chủ yếu thuộc khối xã hội, song tỉ lệ sinh viên ra trường có được việc làm sau khi tốt nghiệp lại rất cao, thu nhập cũng không thua kém các ngành nghề khác. Nếu chúng ta thích và đam mê ngành nào cứ mạnh dạn lựa chọn ngành đó thì chắc chắn sẽ thành công, đạt được những gì mà mình mong muốn”.

 

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, những ngành nghề thuộc khối tự nhiên sẽ đón đầu xu thế. Nhưng không vì vậy mà khối xã hội bị lãng quên, do đó các em hãy an tâm lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình. Các chuyên gia tư vấn tuyển sinh chỉ lưu ý với thí sinh, đó là đa số các trường đại học vẫn sử dụng phương thức xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó chủ yếu vẫn xét tuyển theo các tổ hợp môn thi truyền thống. Như vậy, nếu các em muốn xét tuyển đại học vào các ngành xét tổ hợp các môn KHTN hoặc KHXH nhưng không chọn thi các môn này đồng nghĩa với việc không được quyền xét tuyển. Vậy nên ngay từ bây giờ, học sinh lớp 12 không chỉ theo dõi thời gian xét tuyển của từng phương thức, mà các em cũng cần phải cân nhắc kỹ về đề án tuyển sinh của các trường có phù hợp với khả năng của mình hay không. Nhiều trường đại học, ngoài phương thức xét tuyển còn yêu cầu riêng về học bạ làm quy định đầu vào. Nếu không đáp ứng được yêu cầu này thì dù đủ điểm vào trường, điểm cao, người học sẽ vẫn không trúng tuyển.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek