Thứ Ba, 08/10/2024 05:23 SA
Học tập tốt để tăng cơ hội trúng tuyển bằng học bạ
Chủ Nhật, 08/11/2020 10:06 SA

Nhiều học sinh tập trung học tập tốt ở bậc THPT để thuận lợi khi sử dụng học bạ xét tuyển đại học. Ảnh: THÚY HẰNG

Những năm gần đây, xét tuyển đại học bằng học bạ THPT dần trở thành phương thức phổ biến, bên cạnh xét kết quả thi THPT. Chính vì vậy, nhiều học sinh xác định học thật tốt ngay từ khi bước vào bậc THPT để tạo lợi thế trong việc xét tuyển đại học sau này.

 

Lợi thế khi xét tuyển bằng học bạ

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2019, tổng các hình thức xét tuyển khác cộng lại chỉ xấp xỉ 10%, xét học bạ chưa tới 30%, còn lại là dùng kết quả thi THPT. Nhưng năm 2020, tỉ lệ này đã có sự thay đổi theo hướng tăng mạnh tỉ lệ xét tuyển bằng học bạ.

 

Thực tế tuyển sinh từ các trường cho thấy, thí sinh dùng học bạ để xét tuyển đại học có một số lợi thế nhất định. Trong đó, lợi thế đầu tiên là chủ động về điểm số xét tuyển vì các em đã biết được điểm học tập cụ thể của mình. Đặc biệt, mức điểm xét tuyển ổn định ở các đợt đầu tiên, khi chênh lệch giữa điểm xét tuyển và điểm trúng tuyển không quá cao, nên thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển sớm có nhiều cơ hội trúng tuyển. Một lợi thế khác của xét tuyển bằng học bạ là các thí sinh tận dụng được kết quả học tập đã có, không cần chịu nhiều áp lực phải đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, xét tuyển học bạ do các trường độc lập tiến hành nên hồ sơ xét tuyển cũng khá đơn giản, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến và được tư vấn, hỗ trợ dễ dàng thông qua các kênh tư vấn của trường.

 

Mùa tuyển sinh năm 2020, các trường đại học đều đa dạng các phương thức tuyển sinh, người học có cơ hội xét tuyển vào đại học bằng nhiều con đường khác nhau từ điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT cho đến phương thức tuyển sinh riêng, ưu tiên xét tuyển. Tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, chỉ riêng phương thức xét tuyển bằng học bạ, nhà trường đã tuyển được hơn 50% trong tổng số 1.000 chỉ tiêu tuyển sinh. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường, cho hay: “Trước tình hình điểm thi tốt nghiệp cao và điểm chuẩn biến động, việc kết hợp nhiều phương thức xét tuyển phù hợp sẽ là giải pháp thiết thực nhất để thí sinh trúng tuyển đúng ngành học yêu thích. Thí sinh cần cân nhắc các phương thức, đặc biệt các em nên tận dụng lợi thế xét tuyển bằng học bạ THPT để tích lũy, tạo thêm một cơ hội cho mình để xét tuyển vào đại học”.

 

Chủ động dạy và học ở bậc THPT

 

Trong năm 2020, hầu hết các trường đại học đều sử dụng điểm học bạ THPT làm phương thức xét tuyển. Do đó ngay từ bây giờ, điều các học sinh cần làm là xây dựng kế hoạch học tập thật tốt để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học, trường đại học mà mình yêu thích. Em Lê Nguyễn Thùy Nhi, học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: Để tránh áp lực dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học sau này, nên ngay từ năm học lớp 10 em đã tập trung học tốt những môn như Toán, Vật Lý, Hóa học để sau này sử dụng điểm học bạ THPT xét tuyển đại học. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều học sinh THPT hiện nay.

 

Em Nguyễn Thế Khương, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trãi nói: Mỗi ngành nghề sẽ có những yêu cầu, đòi hỏi riêng về tố chất, năng lực. Em thích ngành Báo chí và truyền thông hoặc Quan hệ công chúng, nên em phải tìm hiểu thật kỹ về ngành học này qua nhiều kênh tham khảo. “Bởi ngành này đòi hỏi người học rất nhiều tố chất như khả năng quan sát, giao tiếp tốt, sự nhanh nhạy, khéo léo… Đặc biệt là rất thích hợp với những ai có thế mạnh về các môn xã hội, ngoại ngữ tốt. Vì vậy, em đang tập trung đầu tư vào các môn học này cũng như rèn luyện thêm về kỹ năng mềm”, Khương nhấn mạnh.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2020. Để thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, ngay từ đầu năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường trung học và giáo viên đảm bảo tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học như mở đầu (tình huống có vấn đề, giao nhiệm vụ học tập); hình thành kiến thức mới; luyện tập; vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các tình huống, vấn đề trong thực tiễn… Căn cứ vào mức độ cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục, mức độ phát triển năng lực của học sinh, các trường chủ động tư vấn, định hướng học tập cho học sinh.

 

Theo Sở GD-ĐT, qua cách dạy và học này, các trường sẽ giúp học sinh nhận biết được mình phù hợp năng lực nào, yêu thích cái gì, từ đó vun bồi phẩm chất, năng lực của bản thân thông qua các hoạt động học tập, rèn luyện ngay từ khi ở bậc THPT. Bằng cách này cũng sẽ giúp các em từng bước hiểu hơn về năng lực của mình, để chọn đúng trường, đúng ngành và đúng phương thức xét tuyển.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek