Thứ Ba, 08/10/2024 05:23 SA
Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm
Thứ Tư, 04/11/2020 16:00 CH

Ảnh minh họa: Tuoitre.vn

Thời gian qua, mặc dù Sở GD-ĐT không cho phép khối tiểu học tổ chức dạy thêm, học thêm nhưng vẫn có tình trạng giáo viên thuê xe taxi, xe du lịch chở học sinh về nhà để dạy thêm. Một số giáo viên dạy khối THCS, THPT mặc dù hết hạn giấy phép dạy thêm nhưng vẫn cố tình tổ chức dạy thêm.

 

Chưa nghiêm túc

 

Theo Thanh tra Sở GD-ĐT, ngay từ đầu năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra một số trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, đoàn kiểm tra đã phát hiện vẫn còn một số giáo viên cấp tiểu học tổ chức dạy thêm, học thêm tại nhà hoặc “núp bóng” tại các trung tâm kỹ năng sống, ngoại ngữ… trái quy định.

 

Trước tình trạng trên, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường học tăng cường công tác kiểm tra dạy thêm, học thêm đối với giáo viên thuộc đơn vị quản lý và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành quy định.

 

Đối với khối tiểu học, Sở GD-ĐT quy định tuyệt đối không được dạy thêm, học thêm, còn khối THCS và THPT được phép tổ chức dạy thêm, học thêm nhưng chỉ dành cho những cá nhân, trung tâm có giấy phép còn thời hạn; những cá nhân, trung tâm giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm hết thời hạn thì phải tạm dừng.

 

Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa Phan Tấn Hoàng cho biết: “Để thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo của Sở GD-ĐT, thời gian qua, Phòng GD-ĐT thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo những giáo viên có giấy phép dạy thêm thì tổ chức dạy theo đúng quy định. Những giáo viên không được cấp phép hoặc giấy phép hết hạn thì dừng. Trong năm học 2019-2020, Phòng GD-ĐT thành phố đã tổ chức kiểm tra và phát hiện có một giáo viên dạy thêm không đúng quy định và phòng đã có kỷ luật khiển trách giáo viên này. Còn đối với thông tin có một số giáo viên của một số trường tiểu học thuê xe chở học sinh về nhà dạy, Phòng GD-ĐT đang chỉ đạo hiệu trưởng các trường tuyệt đối không để tình trạng này xảy ra. Nếu Phòng GD-ĐT phát hiện sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm”.

 

Theo ông Dương Bình Luyện, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT), hiện vẫn còn một số giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm sai quy định. Sở GD-ĐT đã có văn bản đề nghị các trường phải tuyên truyền rõ là nếu giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm của giáo viên đã hết thời hạn thì không được tổ chức dạy thêm tại nhà mà chỉ được tham gia dạy thêm hoặc tham gia hoạt động bồi dưỡng văn hóa theo cơ sở trung tâm, trường học. Sở GD-ĐT khuyến khích các trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường mình sắp xếp những phòng học còn trống và bố trí thời gian hợp lý để tổ chức ôn tập, dạy phụ đạo cho học sinh trong thời gian phù hợp nếu học sinh có nhu cầu.

 

Cần chấn chỉnh

 

Theo cô Phan Thị Phương Trinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa), thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT cũng như Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, ngay từ đầu năm học, nhà trường quán triệt trong toàn thể giáo viên và thường xuyên nhắc nhở trong các cuộc họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt chuyên môn cấm tuyệt đối giáo viên trong trường tổ chức dạy thêm tại nhà. Ngoài ra, đầu năm học, nhà trường tổ chức cho các giáo viên ký cam kết không được dạy thêm dưới mọi hình thức. Đến thời điểm này nhà trường chưa phát hiện có giáo viên nào trong trường tổ chức dạy thêm tại nhà.

 

Tại TX Đông Hòa, Phòng GD-ĐT thành lập tổ lưu động, đường dây nóng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát liên tục để chấn chỉnh kịp thời. “Vừa rồi trên địa bàn thị xã vẫn có tình trạng giáo viên này “chọt” giáo viên kia bằng cách giả danh phụ huynh để làm đơn tố cáo giáo viên dạy thêm tại nhà. Phòng GD-ĐT TX Đông Hòa đã lập đoàn kiểm tra theo nội dung tố cáo, thực tế không có tình trạng như đơn nêu. Đoàn cũng tổ chức khảo sát học sinh các trường, cho thấy vẫn có giáo viên dạy thêm nhưng chỉ dạy thêm cho con cháu, kết hợp dạy thêm vài em nên Phòng GD-ĐT chỉ nhắc nhở. Để khắc phục tình trạng trên, Phòng GD-ĐT quán triệt và giao cho các hiệu trưởng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc dạy thêm học thêm, để xảy ra tình trạng này người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”, Trưởng Phòng GD-ĐT TX Đông Hòa Nguyễn Hữu Danh nói.

 

Sở GD-ĐT yêu cầu các trường, giáo viên phải chấp hành nghiêm các quy định về tổ chức dạy thêm, học thêm. Đối với cấp tiểu học thì tuyệt đối không được dạy thêm, học thêm. Phòng GD-ĐT các địa phương, hiệu trưởng các trường phải tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm những giáo viên cố tình dạy thêm, học thêm sai quy định.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Thị Ngọc Ái

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek