Thứ Năm, 10/10/2024 10:25 SA
Điểm thi tăng, thí sinh thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng
Thứ Bảy, 29/08/2020 06:00 SA

Thí sinh cần tính toán kỹ khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.Ảnh: THÚY HẰNG

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 tăng mạnh so với năm 2019, trong đó phổ điểm 8, 9 khá nhiều. Điều này cho thấy điểm xét tuyển theo tổ hợp của các trường đại học (ĐH) cũng sẽ tăng nhiều. Do đó, thí sinh hết sức thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng.

 

Điểm thi tăng mạnh

 

Từ ngày 9/9, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa được Bộ GD-ĐT công bố cho thấy điểm 8, 9, 10 năm nay khá nhiều. Tại Phú Yên, năm nay, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh cao hơn năm trước từ 2-3 điểm, trong đó cũng có nhiều học sinh đạt điểm 8, 9, 10.

 

Ngay sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được công bố, đại diện các trường ĐH đã có những nhận định về việc tăng điểm chuẩn các ngành trong năm nay. Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, vì mức điểm thi ở khối A, B tăng 3,5; khối C, D tăng 2,5 điểm, nên dự kiến điểm chuẩn khối A, B sẽ tăng 3-4 điểm; khối C, D tăng 2-3 điểm. Còn PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh cho hay, năm 2019 điểm chuẩn ngành Y khoa của trường theo phương thức điểm thi là 26,7 và phương thức kết hợp điểm thi với chứng chỉ tiếng Anh là 24,7 điểm. Phổ điểm năm nay tăng cao so với năm trước, song thực tế điểm thí sinh từ 27 trở lên ít dần nên khả năng điểm chuẩn ngành Y khoa sẽ không quá biến động. Điểm chuẩn sẽ có biên độ tăng mạnh có thể xảy ra với những ngành mà năm trước ở mức 21-22 điểm.

 

Năm nay, những thí sinh tham gia xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phải đặc biệt lưu ý, vì theo TS Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo - Công tác sinh viên của trường này cho biết điểm chuẩn chắc chắn sẽ tăng. Trường hiện đã công bố điểm trúng tuyển của 2 phương thức, nếu thí sinh nhập học đủ sẽ tuyển được khoảng 50-70% tổng chỉ tiêu. Theo đề án tuyển sinh sẽ còn khoảng 10-30% tổng chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

 

Theo các trường, mức độ tăng điểm chuẩn năm nay còn tùy vào tổ hợp môn xét tuyển. Trong khi phổ điểm khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) cao hơn hẳn, còn tổ hợp A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) lại thấp hơn năm rồi. Do đó, các chuyên gia tư vấn cho rằng thí sinh cần cân nhắc về nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH. Điểm chuẩn những ngành hot của các trường đại học sẽ tăng hơn năm trước; song mức tăng tùy thuộc vào nhu cầu của trường. Dự báo mức độ cạnh tranh vào những trường tốp đầu và những ngành hot sẽ gay gắt hơn.

 

Chỉ điều chỉnh nguyện vọng khi cần thiết

 

Sau khi chính thức biết điểm thi THPT quốc gia 2020, nhiều thí sinh trên địa bàn tỉnh lập tức tính toán lại nguyện vọng đăng ký xét tuyển để có sự điều chỉnh hợp lý với kết quả thi. Xu hướng chính của các em là điều chỉnh nguyện vọng phù hợp sở thích ngành nghề, năng lực của bản thân và cơ hội trúng tuyển cao nhất.

 

Thí sinh Lê Anh Khoa, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: Với kết quả thi 26,5 điểm (khối D1), em thay đổi nguyện vọng 1 xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh). Trước đó, em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào một trường khác thường có điểm chuẩn thấp hơn.

 

Khác với nhiều bạn thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm, Lê Thanh Tùng, học sinh Trường THPT Trần Suyền bổ sung thêm khối xét tuyển. Cụ thể, trước đó, em đăng ký nguyện vọng 1 khối A (Toán - Vật lý - Hóa học) vào ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh khá cao, Tùng đăng ký thêm một nguyện vọng nữa cũng vào trường này nhưng với tổ hợp môn Toán - Tiếng Anh - Vật lý để tăng cơ hội trúng tuyển.

 

Từ ngày 9/9, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

 

Thực tế tuyển sinh những năm qua cho thấy, điểm chuẩn trúng tuyển của các trường tăng theo xu thế phổ điểm, nhưng chủ yếu chỉ tăng ở những trường tốp đầu, ngành có đông thí sinh đăng ký. Còn lại, các trường tốp giữa, trường ngoài công lập và trường đại học địa phương, nhìn chung điểm chuẩn sẽ ổn định. Thí sinh cần tính toán kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng. Điểm thi và nguyện vọng xét tuyển nếu có thay đổi cần có sự hài hòa giữa điểm số đã đạt được và khả năng điểm chuẩn của các ngành/trường theo dự báo.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek