Thứ Năm, 10/10/2024 14:22 CH
Đừng để giáo dục STEM chỉ là hoạt động ngoại khóa
Chủ Nhật, 23/08/2020 06:15 SA

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT về việc triển khai dạy học STEM (chương trình giảng dạy tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trong trường trung học; trong đó nêu rõ các hình thức tổ chức giáo dục STEM. Cụ thể, tùy thuộc vào đặc thù từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, các trường có thể áp dụng linh hoạt các hình thức tổ chức giáo dục STEM, gồm: dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

 

Giáo dục STEM hiện nay đang được coi là mô hình dạy học tích hợp của một số môn học thuộc 4 lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - thậm chí có thêm một số môn học khác nữa như Tiếng Anh và Mỹ thuật. Đây là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra, qua đó góp phần hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh. Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên, hiện nay, hình thức giáo dục này về cơ bản vẫn là hoạt động ngoại khóa trong các trường trung học.

 

Theo các trường, hạn chế lớn nhất khi triển khai giáo dục STEM không chỉ là cơ sở vật chất, trang thiết bị ở trường học chưa đáp ứng, mà còn về phía giáo viên. Nhiều thầy cô giáo cho rằng do chưa “chương trình hóa” giáo dục STEM nên giáo viên rất khó khăn trong việc tổ chức các nội dung, chủ đề sao cho vừa đảm bảo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông, vừa vận dụng được giáo dục STEM. Ở các trường sư phạm, về cơ bản, giáo viên chỉ được đào tạo theo đặc thù môn học. Việc phải chuyển từ dạy học đơn môn sang tích hợp đa môn khiến giáo viên không chỉ lúng túng về các kiến thức chuyên môn mà cả phương pháp giảng dạy.

 

Thực tế hiện nay cho thấy, hoạt động STEM chỉ diễn ra trong khuôn khổ từng trường riêng lẻ, đặc biệt chỉ diễn ra mạnh ở các trường làm tốt công tác xã hội hóa. Để giáo dục STEM phát huy hiệu quả, Sở GD-ĐT đề nghị các trường đẩy mạnh các hoạt động liên kết chương trình giữa các trường với nhau để có sự hỗ trợ, chia sẻ và rút kinh nghiệm, giúp các trường có thêm điều kiện triển khai hiệu quả giáo dục STEM.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek