Thứ Năm, 10/10/2024 16:28 CH
Trường mầm non Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa):
Xứng đáng ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1
Thứ Tư, 19/08/2020 13:00 CH

Một giờ học tại Trường mầm non Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa). Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

5 năm qua, Trường mầm non Hòa Hiệp Trung (TX Đông Hòa) có những giải pháp thiết thực để triển khai chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Nhờ đó, nhiều năm liền trường nhận bằng khen, giấy khen các cấp.

 

Trường mầm non Hòa Hiệp Trung được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm học 2014-2015, với tổng kinh phí đầu tư hơn 13 tỉ đồng; trong đó BIDV Phú Yên tài trợ 10 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng ngân sách địa phương. Trường có 3 tầng khang trang với 12 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng, đảm bảo cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Năm học 2016-2017, trường vinh dự đón nhận bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

 

Lấy trẻ làm trung tâm

 

Những năm qua, Trường mầm non Hòa Hiệp Trung đổi mới chương trình giáo dục mầm non trong nhà trường và trường đã triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường. Theo cô Nguyễn Thị Thư, Hiệu trưởng nhà trường, để thực hiện chuyên đề trên, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 5 năm và kế hoạch cụ thể cho từng năm. Trong đó có các giải pháp phối hợp với phụ huynh thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục và được đồng tình hỗ trợ. Từ năm 2016 đến nay, nhiều cha mẹ trẻ, các doanh nghiệp, đơn vị đã chung tay đóng góp hơn 155 triệu đồng và hỗ trợ ngày công để xây dựng khuôn viên sân trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

 

Bên trong lớp học, ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên xây dựng một môi trường thân thiện với nhiều màu sắc sinh động. Đồ dùng, đồ chơi mang tính gợi mở, phong phú, đa dạng, đảm bảo tính thẩm mỹ, giáo dục, an toàn cho trẻ khi sử dụng, được sắp xếp bố trí hợp lý, phù hợp với thể chất, tâm lý của trẻ. Riêng khu vực vui chơi cho trẻ, nhà trường đã bố trí nhiều khu như: khu phát triển thể chất; góc chợ quê; khu ẩm thực; mô hình vườn rau của bé; khu trải nghiệm và chơi với cát, nước; sân bóng đá mini; khu vui chơi với các trò chơi dân gian; khu vui chơi làm quen với làng nghề biển… Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thư cho biết: “Tại mỗi khu vực vui chơi, nhà trường đều bố trí các đồ dùng, đồ chơi phù hợp và mỗi trẻ đều được đóng vai diễn để giúp các em có sự khám phá trong tiết học. Đơn cử, góc chợ quê, trẻ được làm những cô bán hàng, bán các loại sản phẩm, mặt hàng riêng biệt như: rau củ quả, quần áo, giày dép, túi xách, các mặt hàng làm bằng tre, nứa…; có trẻ đóng vai người đi mua để các em được trải nghiệm công việc của người lớn, khuyến khích trẻ tham gia trao đổi, hợp tác, giao tiếp với nhau. Hay khu vực ẩm thực, với các đồ dùng như xoong, nồi, bếp, các loại thực phẩm…, trẻ sẽ tập chế biến những món ăn mà trẻ yêu thích, tái hiện cảnh sinh hoạt trong gia đình, bạn bè…”.

 

Trường điểm của thị xã

 

Qua 5 năm triển khai, thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, Trường mầm non Hòa Hiệp Trung đã thay đổi rõ rệt. Môi trường giáo dục được xây dựng, phát triển đúng định hướng theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; diện mạo của nhà trường cũng thay đổi rõ nét, cơ sở vật chất được đầu tư, cải thiện theo hướng khai thác, tận dụng tối đa không gian sẵn có cho trẻ hoạt động. Trẻ được trải nghiệm khám phá, tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe; mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia các hoạt động. Nhiều trẻ có kỹ năng học tập cần thiết, tạo nền tảng tốt để sẵn sàng vào lớp 1.

 

Chị Văn Thị Huyền Trân, phụ huynh cháu Phan Văn Nhật Hà ở phường Hòa Hiệp Trung, nói: “Trước đây, cháu Nhật Hà ở nhà với mẹ nên rất nhát. Trong hai năm học tại Trường mầm non Hòa Hiệp Trung, tôi thấy cháu tiến bộ rõ rệt. Cháu không chỉ dạn dĩ, mỗi ngày đi học hay về nhà đều thưa bố mẹ mà còn nhận biết được nhiều đồ vật, trò chơi…”.

 

Theo cô Nguyễn Thị Thư, xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” là việc làm cần thiết trong tiến trình đổi mới và phát triển giáo dục mầm non. Thời gian tới, trường tiếp tục và thường xuyên thay đổi, bổ sung đồ dùng, đồ chơi để thu hút trẻ, tạo điều kiện cho các em có thể “chơi mà học, học bằng chơi”, qua đó phát huy khả năng tìm tòi, khám phá, cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội được trải nghiệm.

 

Với những kết quả đạt được, Trường mầm non Hòa Hiệp Trung đã được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen về thành tích: Đơn vị thi đua xuất sắc, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, tập thể lao động xuất sắc; đồng thời nhận giấy khen của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT, UBND TX Đông Hòa. Hiện nhà trường đang được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen tập thể lao động xuất sắc và Bộ GD-ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2019-2020. 

 

Toàn thị xã có 11 trường mầm non tư thục và 10 trường mầm non công lập, trong đó có 5 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong số các trường mầm non trên địa bàn thị xã, Trường mầm non Hòa Hiệp Trung là đơn vị xuất sắc nhất, đặc biệt trường triển khai rất tốt chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

 

Ông Nguyễn Hữu Danh, Trưởng Phòng GD-ĐT TX Đông Hòa

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek