Thứ Sáu, 11/10/2024 12:25 CH
Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài:
Phú Yên thực hiện tốt phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
Thứ Tư, 22/07/2020 11:00 SA

Chương trình phổ cập giáo dục và xóa mù chữ đã được Phú Yên thực hiện rất tốt. Trong ảnh: Một giờ học của Trường mầm non Krông Pa (huyện Sơn Hòa). Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT do Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Thái Văn Tài làm trưởng đoàn vừa kiểm tra công tác phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) năm 2019 tại Phú Yên. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn Vụ trưởng Thái Văn Tài xung quanh vấn đề trên. Ông Tài cho biết:

 

Qua 2 ngày kiểm tra PCGD, XMC ở Phú Yên, đoàn làm việc trực tiếp với thường trực Ban chỉ đạo PCGD, XMC tỉnh cũng như 9 huyện, thị xã, thành phố, 18 đơn vị cấp xã, đồng thời kiểm tra thực tế tại 36 hộ gia đình, 18 đơn vị trường mầm non, phổ thông. Tại các điểm đến, đoàn kiểm tra hồ sơ công nhận của tỉnh tại thời điểm tháng 12/2019 và 100% hồ sơ các đơn vị cấp huyện…

 

Ông Thái Văn Tài

* Qua kiểm tra đoàn công tác đánh giá thế nào về công tác PCGD, XMC ở Phú Yên?

 

- Qua làm việc và kiểm tra thực tế, chúng tôi ghi nhận, đánh giá rất cao sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị ở Phú Yên cho chương trình này. Tỉnh ủy và UBND tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo, phương án triển khai phù hợp với địa bàn của tỉnh. Mỗi địa phương đều có các điều kiện đảm bảo để thực hiện các chương trình PCGD, XMC, không thụ động. Tỉ lệ phòng học mặc dù chưa phải đạt mức tối đa, tỉ lệ giáo viên chưa đạt theo đúng định mức, nhưng với cách làm linh hoạt và xác định trách nhiệm rất rõ ràng của các cấp cũng như từng cá nhân trong vị trí của ban chỉ đạo các cấp nên chương trình thực hiện rất tốt. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương đã tạo sự đồng thuận rất cao từ các đồng chí lãnh đạo cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Từ đó giúp Phú Yên có kết quả về PCGD mầm non, tiểu học đúng độ tuổi, XMC và phổ cập THCS đạt kết quả đáng ghi nhận.

 

Khi kết quả phổ cập đạt được, điều đó khẳng định quyền được đi học đối với trẻ trong độ tuổi đến trường. Đồng thời có ý nghĩa về chính trị, tính nhân văn để thực hiện phương châm “Không có một trẻ em nào bị bỏ lại phía sau” trong thực hiện quyền của trẻ em. Với các chỉ số tỉ lệ trẻ em đi học rất cao, hầu như không có trẻ em bỏ học trong độ tuổi, đây là con số rất ấn tượng đối với đoàn kiểm tra. Vì thế, đoàn kiểm tra đã thống nhất tỉnh Phú Yên đạt chuẩn PCGD mầm non trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 3 và PCGD THCS mức độ 1, XMC mức độ 1 tại thời điểm tháng 12/2019. Đoàn sẽ báo cáo kết quả này để Bộ trưởng GD-ĐT xem xét công nhận.

 

* Bên cạnh những mặt đạt được, Phú Yên còn có những hạn chế nào cần khắc phục trong thời gian tới, thưa ông?

 

- Hầu hết các huyện, thị xã đều thiếu giáo viên mầm non và tiểu học theo quy định; cơ sở vật chất, phòng học ở các điểm trường lẻ của một số địa phương ở vùng khó khăn chưa đảm bảo tốt yêu cầu sinh hoạt, học tập cho học sinh… Với những khó khăn trên, tôi mong muốn Phú Yên gấp rút có kế hoạch tổ chức xét tuyển giáo viên; đồng thời mong muốn ban chỉ đạo báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương theo đúng thẩm quyền của mình để đẩy nhanh tiến độ trong xét tuyển giáo viên trước năm học mới.

 

Hiện Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 71 về lộ trình nâng chuẩn giáo viên và Nghị quyết 02 về giải pháp cho định biên giáo viên đối với giáo dục và y tế, đây là những giải pháp trước mắt được Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt tạo tâm thế sẵn sàng cho năm học mới, một năm học rất ý nghĩa đối với ngành và là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

* Trong thời gian tới để giúp Phú Yên thực hiện tốt PCGD, XMC, đoàn kiểm tra có kiến nghị gì?

 

- Với những giải pháp như: đẩy nhanh tiến độ xét tuyển giáo viên, phân bổ giáo viên trong tháng 7 này xong để chuẩn bị cho năm học mới; triển khai các gói thiết bị mua sắm để đảm bảo thiết bị tối thiểu, đồng thời bồi dưỡng giáo viên… tôi tin tưởng Phú Yên sẽ khắc phục được những mặt còn hạn chế trong thời gian đến. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra vẫn có 5 kiến nghị với Ban chỉ đạo PCGD, XMC tỉnh. Trong đó cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCGD, XMC; bám sát các chỉ tiêu phấn đấu thực hiện từng mục tiêu phổ cập: tiêu chí học sinh, tăng tỉ lệ huy động học sinh đi học, nhất là huy động trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi ở những nơi có điều kiện để đảm bảo duy trì phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi bền vững; rà soát xây dựng, quy hoạch, sắp xếp đội ngũ giáo viên các cấp học đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng với tinh thần trách nhiệm cao đối với sự nghiệp giáo dục…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Khi kết quả phổ cập đạt được, điều đó khẳng định quyền được đi học đối với trẻ trong độ tuổi đến trường. Đồng thời có ý nghĩa về chính trị, tính nhân văn để thực hiện phương châm “Không có một trẻ em nào bị bỏ lại phía sau” trong thực hiện quyền của trẻ em.

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek