Thứ Bảy, 12/10/2024 00:23 SA
Thi đua để nâng cao chất lượng giáo dục
Thứ Tư, 08/07/2020 06:42 SA

Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Văn Cường trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020. Ảnh: TRẦN QUỚI

Thi đua để phát triển, thi đua để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và thi đua để không ai ở lại phía sau. Đó là những mục tiêu quan trọng và xuyên suốt được ngành Giáo dục Phú Yên “giữ lửa” và lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian qua.

 

Động lực góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết vào mỗi đầu năm học, Sở GD-ĐT và Công đoàn ngành phát động thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Dạy tốt - Học tốt”. Các phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của toàn ngành.

 

Về giáo dục mầm non (GDMN), ngành Giáo dục thực hiện việc đổi mới và chuẩn hóa nội dung GDMN; nâng cao chất lượng chương trình GDMN mới; triển khai chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên đối với trẻ khuyết tật học hòa nhập; huy động tối đa trẻ khuyết tật học hòa nhập.

 

Đối với giáo dục tiểu học, ngành GD-ĐT thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh; triển khai nhiều giải pháp để thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018; tổ chức biên soạn Giáo dục địa phương theo đúng lộ trình, kế hoạch. Tất cả 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

 

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục Phú Yên còn tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và nghiên cứu khoa học trong giáo dục trung học. Các trường xây dựng bài học theo hướng phát triển năng lực học sinh, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh; đặc biệt, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ, thực hành các phương pháp dạy học tích cực, tổ chức tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018...

 

Giáo dục thường xuyên được củng cố công tác quản lý; quản lý tốt hơn công tác cấp giấy phép và tổ chức các hoạt động để nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường kiểm tra các cơ sở dạy học ngoại ngữ, tin học và cơ sở kỹ năng sống; phối hợp triển khai đề án Xây dựng xã hội học tập đạt hiệu quả tạo nên phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

 

Số lượng trường chuẩn quốc gia ngày càng được nâng cao. Toàn tỉnh hiện có 193/360 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 54/128 trường mầm non đạt chuẩn, 75/94 trường tiểu học đạt chuẩn, 54/105 trường THCS đạt chuẩn, 10/33 trường THPT đạt chuẩn.

 

Dự án Nghiên cứu bảo tồn và phát triển nghề dệt vải thổ cẩm từ sợi bông và nhuộm màu tự nhiên của đồng bào dân tộc Ê Đê xã Suối Trai, do học sinh Trường tiểu học và THCS Suối Trai (huyện Sơn Hòa) thực hiện đạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2019-2020. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Nhiều nhân tố mới, mô hình hay

 

Các phong trào thi đua và việc nâng cao chất lượng công tác khen thưởng đã mang lại một không khí thi đua tích cực, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình nhân tố mới thực sự và những mô hình giáo dục hay, hiệu quả. “Phải khẳng định rằng, đội ngũ giáo viên có nhiều chuyển biến tích cực trong thi đua, ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy, làm đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, năng động sáng tạo trong công việc... Hàng trăm nhân tố mới, mô hình, gương điển hình tiên tiến, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT đã xuất hiện qua các phong trào thi đua”, TS Phạm Văn Cường nói.

 

Năm học 2017-2018, toàn ngành có 18 mô hình và 15 gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được Bộ GD-ĐT khen thưởng; 10 tấm gương cán bộ, giáo viên và học sinh tiêu biểu của Phú Yên được Bộ GD-ĐT vinh danh về đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Năm học 2018-2019, toàn ngành có 321 giáo viên có các sáng kiến, giải pháp khoa học sư phạm ứng dụng; có 32 mô hình, điển hình tiên tiến; 9 tập thể và 9 cá nhân được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, 2 cá nhân được Bộ GD-ĐT vinh danh. Năm học 2019-2020 có 271 sáng kiến được công nhận, có 6 sáng kiến cấp tỉnh…

 

Nhiều mô hình giáo dục trong nhà trường tiêu biểu như: “Phong trào 3 biết”, “Khơi dậy sự sáng tạo của sức trẻ” (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai), “CLB Yêu thương và chia sẻ” (Trường THPT Nguyễn Huệ), “Tổ chức hoạt động các CLB trải nghiệm sáng tạo” (Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh), “Tuyên truyền an ninh trật tự - an toàn giao thông thông qua mạng facebook” (Trường THPT Trần Phú), “Vận động đoàn viên ủng hộ đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn” (Trường THPT Nguyễn Bá Ngọc), “Bóng mát sân trường” và “Phân loại rác, thu gom rác thải nhựa gây quỹ giúp đỡ học sinh khó khăn” (Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến)... Thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: “Để khơi dậy sức trẻ, nhà trường đề ra nhiều giải pháp như xây dựng nhà trường thành môi trường sư phạm đoàn kết, sáng tạo; triển khai nhiều chương trình hoạt động gắn với giáo dục toàn diện học sinh; tăng cường vai trò nêu gương của thầy cô giáo; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút học sinh tham gia... Từ đó đã khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của thầy cô giáo, học sinh, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu nhà trường đề ra”.

 

Giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh có 76 học sinh đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, gồm: 5 giải nhì, 15 giải ba và 56 giải khuyến khích; có trên 300 học sinh đạt các giải olympic Tiếng Anh, thi giải Toán qua Internet cấp quốc gia... Phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh được phát động sôi nổi.

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau”, ngành Giáo dục phát động phong trào “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc học yếu”. Trong 5 năm qua, toàn ngành đã có 53.038 lượt cán bộ giáo viên nhận đỡ đầu cho trên 51.000 học sinh với tổng giá trị tiền mặt gần 10 tỉ đồng; tổ chức phụ đạo miễn phí hơn 84.000 tiết học và hỗ trợ nhiều đồ dùng học tập, quần áo, xe đạp, máy tính cho học sinh khó khăn. Ngoài ra, các đơn vị, trường học đã vận động tài trợ trên 25 tỉ đồng cho các quỹ khuyến học, học bổng cơ quan, và cá nhân...

 

Phát biểu tại hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến ngành Giáo dục mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành, đồng thời khẳng định, những thành tích của ngành là quan trọng và toàn diện, đã góp phần vào những kết quả phát triển chung của toàn tỉnh. “Để thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong giai đoạn tới, ngành Giáo dục cần tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, trong đó chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình thay sách giáo khoa, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất, năng lực, tinh thông nghiệp vụ…”, đồng chí Phan Đình Phùng nhấn mạnh.

 

Trong giai đoạn thi đua 2015-2020, nhiều tập thể và cá nhân của ngành Giáo dục tỉnh được nhận nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất và 2 Huân chương Lao động hạng ba cho 3 tập thể của ngành Giáo dục tỉnh. Thủ tướng Chính phủ tặng 3 Cờ thi đua xuất sắc, 14 bằng khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân. Bộ trưởng GD-ĐT tặng 17 Cờ thi đua xuất sắc về phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”; 88 bằng khen cho 26 tập thể và 62 cá nhân; 54 bằng khen chuyên đề, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho 2.417 cá nhân đã có công lao đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT của đất nước...

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek