Chủ Nhật, 13/10/2024 06:26 SA
Thi thử tốt nghiệp THPT năm 2020:
Giúp học sinh đánh giá năng lực học tập
Thứ Tư, 27/05/2020 13:00 CH

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trao đổi đề thi thử sau khi kết thúc phần thi. Ảnh: TRUNG HIẾU

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh vừa tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần thứ nhất. Cuộc thi thu hút trên 500 học sinh trong trường và một số trường THPT ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia. Đợt thi thử lần này nhằm giúp các em củng cố kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi chính thức sắp tới đạt kết quả cao.

 

Làm quen với kỳ thi

 

Để tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã thông báo rộng rãi trên trang wed và facebook trường để học sinh các trường THPT trong toàn tỉnh có nhu cầu đăng ký tham gia. Từ đó, trường tổng hợp danh sách và bố trí phòng thi, giám thị… để tổ chức thi. Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, năm nào trường cũng tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT từ 2-3 lần, năm nay do dịch COVID-19 kéo dài nên đến giờ trường mới tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần một.

 

Dự kiến cuối tháng 6 sẽ tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần thứ hai. Mặc dù thi thử, nhưng trường tổ chức cho các em thi giống như thật, từ cách tổ chức thi, cách ra đề theo đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Để chấm thi, trường cũng chuẩn bị phần mềm chuyên dụng như thi quốc gia. Môn Văn chấm tự luận. “Đề thi có độ phân hóa như đề của Bộ GD-ĐT gồm: 80% kiến thức cơ bản, 20% kiến thức vận dụng, trong 20% kiến thức vận dụng có 10% vận dụng cao. Sau khi kết thúc các môn thi, nhà trường công bố đáp án để các em theo dõi. Kết quả thi thử cũng được nhà trường công bố sau một tuần để học sinh biết và rút kinh nghiệm”, thầy Huỳnh Tấn Châu cho biết.

 

Cô Trần Thị Quỳnh Trang, giáo viên dạy Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ: “Ra đề thi thử tốt nghiệp THPT lần này, tổ Văn đã bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo Bộ GD-ĐT. Mức độ đề vừa phải, không quá dài, nội dung phù hợp với học sinh. Đối với đề thi môn Văn có hai phần, phần đọc hiểu và phần làm văn. Qua đó giúp các em trung bình, khá vẫn làm bài được. Từ đó các em sẽ bám sát những đề thi tham khảo như thế để biết cách học, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi chính thức sắp đến”.

 

Em Nguyễn Thị Thanh Hằng, lớp 12A2, Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) nói: “Khi nghe Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thông báo tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT năm 2020, em đăng ký ngay. Qua thi thử lần này, em thấy đây là cơ hội tốt giúp tụi em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới”. Theo Hằng, sở dĩ em đăng ký thi thử là muốn thử sức mình và làm quen với cấu trúc đề thi để về ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020”.

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, mục đích thi thử là nhằm giúp các em kiểm tra kiến thức, làm quen đề thi của Bộ GD-ĐT, quen với áp lực thi để sau đó các em chuẩn bị tinh thần, củng cố kiến thức tốt nhất bước vào kỳ thi chính thức.

 

Đề thi thử vừa sức

 

Qua hai ngày tổ chức thi thử với các môn thuộc khối khoa học tự nhiên và khối khoa học xã hội, nhiều học sinh sau khi làm bài xong đều cho rằng đề thi thử vừa sức. Em Huỳnh Thị Trúc Lam, lớp 12 Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết: “Bên cạnh 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Tiếng Anh, em chọn bài thi Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Qua hai ngày thi, em thấy các đề không quá khó. Đề thi có cấu trúc và mức độ tương đương bộ đề minh họa mà Bộ GD-ĐT công bố, phù hợp với chương trình học tinh giản. Bình quân các môn thi thử em đều làm trên 80% đề ra”.

 

Còn em Đào Kim Thuận, lớp 12C3, Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa) cho hay: “Em chọn bài thi Khoa học tự nhiên để tham gia thi thử. Em thấy đề thi thử vừa sức và ngắn gọn. Riêng môn Toán có 5 câu hỏi mẹo từ câu 45-50, đánh lừa thí sinh, nếu không cẩn thận rất dễ sai. Còn đề các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học đề thuộc kiến thức đã học, không khó. Qua lần thi này em sẽ rút kinh nghiệm, nhất là với những câu hỏi mẹo”.

 

Theo cô Nguyễn Thị Thùy Linh, giáo viên dạy Toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, các đề thi thử năm nay trường đều bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT nên nhìn chung các đề thi nhẹ hơn mọi năm. Chỉ có những câu hỏi cuối từ câu 45-50 có tính phân hóa để phân loại học sinh. 

 

Việc Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT không chỉ dành riêng học sinh trong trường mà các em học 12 ở các trường THPT khác trong tỉnh cũng đăng ký tham gia là rất tốt. Đây là cơ hội để các học sinh kiểm tra, củng cố kiến thức và chuẩn bị tâm thế tốt nhất bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sắp tới. Đến thời điểm này, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh là đơn vị đầu tiên tổ chức cho học sinh khối 12 thi thử. Sở GD-ĐT khuyến khích các trường THPT tổ chức kỳ thi thử, giúp các em có kinh nghiệm cho kỳ thi chính thức.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek