Thứ Ba, 15/10/2024 04:23 SA
Sắp xếp chương trình, xây dựng bài học theo hướng tinh gọn
Thứ Tư, 18/03/2020 10:22 SA

Việc dạy học trực tuyến cho học sinh đã được các trường THCS và THPT trong tỉnh áp dụng. Trong ảnh: Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân (huyện Tuy An) dạy học trực tuyến cho học sinh. Ảnh: CTV

Trước tình trạng học sinh nghỉ học dài hạn để phòng chống dịch COVID-19, nhằm đảm bảo kiến thức và khung kế hoạch (điều chỉnh) thời gian năm học 2019-2020 của Bộ GD-ĐT, hiện các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh đã sắp xếp lại khung chương trình, xây dựng bài học theo hướng tinh gọn cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 9 và 12.

 

Tinh giản nội dung dạy học

 

Để đảm bảo kiến thức cho học sinh, nhất là học sinh lớp 9 và lớp 12 trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch COVID-19 để thi chuyển cấp lên lớp 10 và tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT yêu cầu các phòng GD-ĐT, các trường học trực thuộc và trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ đạo cho các tổ/nhóm bộ môn hướng dẫn giáo viên điều chỉnh một số bài học thành các chủ đề/chuyên đề đảm bảo kiến thức, chương trình năm học cho học sinh.

 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, hiện các trường THCS và THPT trong tỉnh đã tổ chức họp giao ban, triển khai cho giáo viên trong trường và có kế hoạch dạy học bộ môn đã được điều chỉnh. Ngoài ra, các trường cũng đã lập kế hoạch giáo dục toàn trường, trong đó ưu tiên cho học sinh lớp 9 và lớp 12 trong thời gian hiện nay cũng như sau này đi học lại.

 

Cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức họp triển khai ngay cho các tổ biên soạn sắp xếp lại chương trình, tóm lược lý thuyết, kiến thức trọng tâm, cốt lõi của từng môn học; những nội dung môn học bám sát kiến thức kỹ năng theo hướng phát triển năng lực cho học sinh và có đầy đủ bài tập mẫu, bài tập đề nghị, hướng dẫn các em tự học tại nhà. Riêng học sinh khối 12, ngoài việc học theo chương trình tinh gọn, hiện trường tổ chức ôn tập bằng hình thức online để giữ mối liên lạc giữa học sinh với thầy cô, đồng thời giúp các em hệ thống kiến thức”.

 

Còn Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa Phan Tấn Hoàng cho hay, sau khi có công văn của Sở GD-ĐT về việc tổ chức dạy, ôn tập cho học sinh trong thời gian nghỉ học, đơn vị đã chỉ đạo ngay cho các trường nhanh chóng rà soát, tinh giản nội dung dạy học; đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình mới. 11 trường THCS, 4 trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố đã thực hiện nghiêm túc. “Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa phấn đấu vừa đảm bảo chương trình, khối lượng kiến thức và khung thời gian (điều chỉnh) kết thúc năm học, nhất là khối học sinh lớp 9 đảm bảo kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp lên lớp 10”, ông Hoàng nói.

 

Tổ chức dạy học, ôn tập bằng nhiều hình thức

 

Ngoài việc tổ chức biên soạn, tinh gọn nội dung dạy học, thời gian này, các trường tăng cường tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức như: dạy trực tuyến (online), offline (băng đĩa, truyền hình, gửi tài liệu…). Cô Trần Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Lê Hồng Phong, cho biết: Để học sinh nắm vững kiến thức, nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập thông qua các bài giảng đã được thầy cô ghi hình video, các slide powerpoint, văn bản giấy, file mềm để gửi cho học sinh. Riêng học sinh khối 12 tăng cường học, tương tác với thầy cô giáo qua website nhà trường, email, facebook, zalo… qua đó giúp các em học, ôn tập kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

 

Trần Võ Lan Phương, lớp 12A1, Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), cho biết: “Thời gian qua, mặc dù chúng em không đến trường, nhưng các thầy cô thường xuyên ôn tập, cho đề, gửi các bài tập qua email, zalo… nên em cũng như các bạn vẫn học, ôn tập thường xuyên. Nhờ đó, kiến thức bài cũ chúng em vẫn nhớ”.

 

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu cho hay, ngoài việc tổ chức biên soạn, tinh gọn lại nội dung dạy học cho học sinh 3 khối học, hiện nhà trường tiến hành biên soạn các bộ đề theo cấu trúc của Bộ GD-ĐT để chuyển cho các em tự ôn tập. Trường còn xây dựng đề cương ôn tập tất cả các môn trong học kỳ 2 để các em biết trước nội dung, chương trình, chủ động ôn tập, nâng cao tính chủ động, tự học. Ngoài ra, nhà trường còn thông báo cho học sinh biết lịch học tập theo các kênh truyền hình để các em nắm bắt các bài giảng hay thông qua kênh này. Hàng tuần, trường còn cập nhật các bộ đề trên website của trường để các em tải về giải; trường cũng chỉ đạo các thầy cô bộ môn trả lời mọi thắc mắc cho học sinh trong quá trình giải đề thông qua email để các em nắm bắt thông tin kịp thời.

 

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn, để các trường tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh, đặc biệt khối lớp 9, mới đây Phòng GD-ĐT huyện tổ chức tập huấn dạy học trực tuyến cho 8 trường THCS và 11 trường tiểu học trong huyện. Trước khi tổ chức tập huấn, một số trường cũng đã tổ chức ôn tập online cho học sinh trường mình nhằm giúp học sinh khối lớp 9 nắm vững kiến thức đã học. 

 

Sở GD-ĐT căn cứ theo công văn của Bộ GD-ĐT để chỉ đạo các trường THCS và THPT sắp xếp lại chương trình, xây dựng bài học theo hướng tinh gọn trong năm học 2019-2020. Qua đó giúp học sinh, nhất là các em khối lớp 9 và lớp 12 đảm bảo nội dung, kiến thức, chương trình của năm học, giúp các em thi lên lớp 10 và THPT quốc gia đạt kết quả cao nhất.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek