Tất cả các loại khí thải độc hại ở tại các đô thị VN đều đã quá mức tiêu chuẩn cho phép rất nhiều, là thông tin từ Hội thảo “Chương trình kiểm soát khí thải môtô, xe máy tại các TP lớn - kinh nghiệm quốc tế và điều kiện ở VN” ngày 6/3 do Cục Đăng kiểm VN phối hợp với dự án không khí sạch VN-Thụy Sĩ tổ chức.
Ông Michael Walsh thuộc Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) Hoa Kỳ đưa ra thông tin giật mình: Mức độ ô nhiễm bụi khói một số điểm ở HN qua đo thực tế đã tới 500à/m3, gần bằng mức độ ô nhiễm khói lẫn trong sương mù năm 1952 ở Luân Đôn làm hàng nghìn người tử vong.
Trong khi đó nguyên nhân chính là lượng phát thải từ môtô xe máy hiện đang bị thả nổi không kiểm soát được. Tham luận của ông Lê Anh Tú - Cục ĐKVN - cũng cho thấy các loại khí độc hại như HC, Co, SO2, CO2, NOx trong không khí tại các đô thị VN đều vượt, thậm chí gấp hơn hai lần tiêu chuẩn cho phép ở những khu vực mật độ giao thông cao. Trong khi đó, lượng xe máy không ngừng tăng, năm 2006 đã lên tới con số 18 triệu xe.
Với hiện trạng ô nhiễm không khí từ phát thải xe máy đang báo động tại VN, Cục Đăng kiểm VN đưa ra 3 nhóm giải pháp. Nhóm giải pháp trước mắt, gồm: Kiểm tra khí thải định kỳ cho xe đang lưu hành với lộ trình phù hợp; áp dụng tiêu chuẩn Euro 2 cho xe mới; nâng cao chất lượng nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn phương tiện. Nhóm giải pháp thường xuyên lâu dài gồm: Quản lý điều hành tổ chức giao thông giảm ùn tắc, nâng cao ý thức cộng đồng và ý thức bảo vệ môi trường của người dân.
Nhóm giải pháp hỗ trợ gồm: Lắp đặt bộ xử lý khí thải cho xe đang sử dụng; sử dụng các loại thuế phí môi trường như một công cụ điều tiết lượng xe máy, khuyến khích loại bỏ xe cũ...
Tuy nhiên, khó khăn khi thực hiện kiểm soát khí thải xe máy tại VN còn do lượng xe quá lớn, đòi hỏi một lực lượng thiết bị và nhân lực lớn, thói quen sử dụng xe máy tự do của người dân khiến các nhà quản lý vẫn phải nghiên cứu cân nhắc.
Theo LĐ