Chủ Nhật, 09/02/2025 09:45 SA
Trường cao đẳng Y tế Phú Yên:
Tiếp cận chuẩn mực quốc tế, nâng cao chất lượng đào tạo
Thứ Sáu, 09/08/2019 06:05 SA

Sinh viên Trường cao đẳng Y tế Phú Yên thực hành mô phỏng - Ảnh: THÚY HẰNG

Trước yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao tại tỉnh Phú Yên và các tỉnh lân cận, ngày 18/2/2014, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên được thành lập. 5 năm qua, nhà trường không ngừng đột phá sáng tạo, tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, phát triển thành trường chất lượng cao vào năm 2025.

 

Ngay sau khi trở thành trường cao đẳng, ban giám hiệu nhà trường xác định lấy chất lượng đào tạo làm phương châm hàng đầu. Để thực hiện phương châm ấy, nhà trường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, huy động mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ và kịp thời nhiều giải pháp như: Đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở 1; xây dựng đề án, quy hoạch và từng bước đầu tư xây dựng cơ sở 2; đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại đáp ứng chuẩn đào tạo ngành Điều dưỡng, Dược theo xu hướng quốc tế.

 

Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho giảng viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho giảng viên đi học thạc sĩ, tiến sĩ (hiện có hơn 70% trình độ sau đại học). Trường còn hợp tác với Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên.

 

Không ngừng nỗ lực

 

Trong bối cảnh chung của giáo dục Việt Nam, nhà trường đối mặt với nhiều thách thức, nhất là yêu cầu chất lượng đào tạo của nhà tuyển dụng, chuẩn năng lực đầu ra đáp ứng chuẩn quốc gia, quốc tế và việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp…

 

Vì vậy, 5 năm qua, nhà trường đã có những đổi mới liên tục. Chẳng hạn từ năm 2016, ngoài áp dụng chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH, “Chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam” của Bộ Y tế, trường còn tiếp cận với các chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế để phát triển chương trình đào tạo theo hướng tích hợp, lồng ghép theo WFME (World Federation for Medical Education) và nhiều chuẩn quốc tế khác nhằm tạo ra năng lực cho người học đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà tuyển dụng.

 

Bên cạnh phát triển chương trình tích hợp hình thành năng lực người học, trường còn bám sát các tiêu chí thuộc bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng AUN (Asian University Network), nhằm hướng tới đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng khu vực.

 

Hiện nhà trường được thụ hưởng các dự án lớn như dự án Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) - Bộ Y tế, dự án Kỹ năng nghề nghiệp Việt Nam (VSEP) - Canada, dự án Ngành, nghề trọng điểm (Bộ LĐ-TB-XH) và đặc biệt là Trường cao đẳng Y tế Phú Yên được Bộ LĐ-TB-XH lựa chọn trong nhóm 5 trường cao đẳng Y Dược Việt Nam vào danh sách trường chất lượng cao để trình Chính phủ phê duyệt.

 

BSCKII Bùi Trần Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường tham gia lớp tập huấn cấp cứu thảm họa do các chuyên gia y tế thuộc Đoàn đối tác Thái Bình Dương (PP19) hướng dẫn - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Gắn đào tạo với thực tiễn

 

Các môn học mà nhà trường giảng dạy dựa trên việc xây dựng chương trình theo chuẩn năng lực Việt Nam và ASEAN. Đặc biệt, trong quá trình dạy học đều có sự tích hợp giữa các môn học, các mô đun để hình thành năng lực; chú trọng kỹ năng thực hành nghề nghiệp thông qua các tình huống, ca lâm sàng thực tế nhằm phát huy năng lực người học.

 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tích cực triển khai nhiều biện pháp thực hiện tốt công tác phối hợp viện - trường, sinh viên ngoài thực tập tại các bệnh viện trong tỉnh còn được thực tập tốt nghiệp tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Nhờ vậy, 90% sinh viên Điều dưỡng có việc làm trong nước và quốc tế. Ngoài học sinh, sinh viên chính quy, trường còn tăng cường mở rộng công tác đào tạo liên thông tại chỗ và liên kết đào tạo tại các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai, Ninh Thuận, Cần Thơ.

 

Không chỉ vậy, nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh hợp tác trong nước, quốc tế để tìm kiếm cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp và cho sự phát triển lâu dài, bền vững của nhà trường.

 

Trường luôn giữ vững mối quan hệ hợp tác mật thiết với các bộ, ngành liên quan, các bệnh viện, các trường đại học, cao đẳng trong hệ thống Y Dược cả nước, là thành viên tích cực của Hiệp hội Đại học, Cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội cao đẳng cộng đồng…

 

Trường cũng đã thành lập Trung tâm Kết nối doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và các trung tâm dưỡng lão, chăm sóc người cao tuổi ở Nhật Bản để đưa học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp sang Nhật Bản làm việc. Trường còn được Chương trình đối tác Thái Bình Dương hỗ trợ về nội dung liên quan đến công tác y khoa, cấp cứu thảm họa và nâng cao năng lực đào tạo để tiếp cận chuẩn mực quốc tế. Hiện trường chuẩn bị ra mắt phòng khám nhà trường.

 

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân đang thay đổi nhanh chóng trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển hơn, dân số tăng và già hóa, đòi hỏi chuẩn mực chăm sóc sức khỏe cao hơn cả về số lượng, chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe...

 

Mặt khác, về hội nhập quốc tế, Việt Nam đã ký thỏa thuận khung công nhận lẫn nhau giữa các nước trong khu vực ASEAN về các lĩnh vực y khoa, nha khoa và điều dưỡng. Qua đó, về nguyên tắc, nhân lực ở các lĩnh vực nêu trên được phép đăng ký hành nghề tại các quốc gia trong khu vực.

 

Do đó, ngành Y tế nói chung, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên nói riêng xem việc thực hiện đổi mới đào tạo nhân lực hướng tới mục tiêu đáp ứng yêu cầu thực tiễn chăm sóc sức khỏe nhân dân và hội nhập quốc tế là giải pháp then chốt trong nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Ðổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo nhân lực y tế, đáp ứng yêu cầu cả về y đức và chuyên môn trong điều kiện chủ động, tích cực hội nhập quốc tế là không hề dễ dàng đối với một trường cao đẳng còn non trẻ như Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, nhưng tôi tin với nền móng vững chắc mà nhà trường đã đạt được trên chặng đường vừa qua, cùng khát vọng to lớn của tập thể nhà trường và hơn hết là sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, chia sẻ động viên của lãnh đạo tỉnh và các bộ, ngành, nhà trường sẽ là địa chỉ đào tạo nhân lực y tế có năng lực theo chuẩn chất lượng quốc gia, quốc tế, đáp ứng yêu cầu xã hội và các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước; trở thành trường chất lượng cao vào năm 2025.

 

Hôm nay (9/8), Ban Quản lý dự án Giáo dục - Đào tạo nhân lực Y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế (HPET) - Bộ Y tế và Trường cao đẳng Y tế Phú Yên tổ chức Hội thảo khoa học Bảo đảm chất lượng trong đổi mới chương trình đào tạo điều dưỡng cao đẳng dựa trên năng lực. Mục đích của hội thảo là giúp các trường cải tiến, hoàn thiện khung chương trình đào tạo chuyên ngành Điều dưỡng có tính hội nhập khu vực và thế giới.

 

Bộ Y tế chủ trương triển khai đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng tiếp cận các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới. Trước mắt, để đổi mới đào tạo nhân lực y tế, nhà trường đi sâu vào đổi mới một số chương trình đào tạo chủ chốt theo hướng hình thành năng lực nhằm tạo ra nguồn nhân lực y tế đáp ứng mô hình bệnh tật và hoàn cảnh thực tế của Việt Nam, gắn đào tạo với sử dụng nhân lực y tế.

 

BSCKII BÙI TRẦN NGỌC

Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek