Sáng 6/8, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu Phú Yên, các đồng chí: Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể dự.
Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2018-2019, chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở giáo dục phổ thông được nâng cao; thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực.
Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có bước chuyển biến. Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm; một số trường đại học đã triển khai đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực theo các chương trình tiên tiến được chuyển giao từ các nước phát triển; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện hỗ trợ khởi nghiệp đối với sinh viên…
Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với dự thảo báo cáo của Bộ GD-ĐT, xác định năm học 2019-2020 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục, tạo chuyển biến căn bản các vấn đề về GD-ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.
Trong đó tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm: quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…
Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra những giải pháp cụ thể đối với một số vấn đề của ngành như: tinh giản biên chế, chất lượng chuyên môn và đạo đức đội ngũ giáo viên, quy hoạch trường lớp học; công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng mềm cho học sinh; nâng cao giáo dục nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời đề nghị các địa phương quan tâm đến cơ sở vật chất trường học; đẩy mạnh chất lượng đào tạo các trường đại học để thu hút sinh viên, hướng đến sự tự chủ trong thời gian tới…
TRUNG HIẾU