Để nâng cao chất lượng học sinh cấp THPT, hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng vì học yếu, năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 công lập theo ba phương thức: Thi tuyển, xét tuyển, thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT về nội dung kỳ tuyển sinh này.
* Ông có thể nói rõ hơn phương thức tuyển sinh của các trường?
- Toàn tỉnh có 29 trường THPT, THCS và THPT công lập. Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập năm học 2019-2020 được Sở GD-ĐT tổ chức theo ba phương thức. Trong đó, thi tuyển đầu vào đối với 9 trường THPT trọng điểm, gồm: Nguyễn Huệ, Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự, Lê Trung Kiên, Nguyễn Văn Linh, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Quốc Tuấn, Phan Đình Phùng. 11 trường THPT tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển, gồm: Lê Lợi, Phan Bội Châu, Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Trần Bình Trọng, Trần Suyền, Trần Phú, Lê Thành Phương, Phan Chu Trinh, Phạm Văn Đồng, THCS và THPT Võ Thị Sáu. 9 trường tổ chức xét tuyển gồm các trường THPT Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Thái Bình, Tôn Đức Thắng và các trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Khuyến, Võ Nguyên Giáp, Chu Văn An, Nguyễn Bá Ngọc, Võ Văn Kiệt.
Đối với những trường thi tuyển, học sinh thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Đối với các trường thi tuyển kết hợp với xét tuyển, học sinh thi Toán, Ngữ văn và xét kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở cấp THCS. Đối với các trường xét tuyển thì dựa vào kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở cấp THCS.
* Với phương thức thi này thì đầu vào của các trường tổ chức thi tuyển sẽ có sự cạnh tranh. Vậy nội dung thi và cách xét tuyển được thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 nằm trong phạm vi chương trình THCS hiện hành (chủ yếu ở lớp 9) với mức độ kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; phân hóa được trình độ học sinh và phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Sở GD-ĐT đã ban hành cấu trúc đề thi các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Các trường THCS căn cứ vào cấu trúc đề thi này để ôn tập cho học sinh.
Về cách xét tuyển, mỗi thí sinh được quyền đăng ký hai nguyện vọng (NV) vào hai trường THPT trong cùng địa bàn tuyển sinh. Nếu trúng tuyển NV1 thì không được quyền sử dụng NV2. Còn nếu không trúng tuyển NV1, Sở GD-ĐT căn cứ vào NV2 ghi trong phiếu đăng ký dự tuyển của các em để chuyển điểm thi, điểm xét tuyển đến trường mà các em đăng ký NV2. Với cách xét tuyển này, việc cạnh tranh đầu vào thường chỉ xảy ra đối với các trường thi tuyển, vì đây là những trường thuộc tốp trên, được nhiều học sinh chọn NV1.
![]() |
TS Phạm Văn Cường |
* Nếu học sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thì có còn nguyên hai NV như các học sinh khác để xét tuyển vào các trường THPT?
- Học sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nếu trúng tuyển vào trường này thì không được chuyển NV xét tuyển vào các trường THPT không chuyên (trừ trường hợp đặc biệt do Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định). Nếu các em không trúng tuyển vào trường chuyên thì vẫn còn nguyên hai NV để xét tuyển vào các trường THPT thuộc địa bàn cư trú theo quy định. Các trường THCS thông báo cụ thể cho học sinh đang học lớp 9 và phụ huynh biết về lợi thế này.
* Mùa tuyển sinh vào lớp 10 đang đến gần và đây cũng là giai đoạn nước rút để học sinh lớp 9 không chỉ tập trung ôn luyện để thi học kỳ, mà còn để thi tuyển vào lớp 10, ông có lời khuyên nào cho các em?
- Học sinh không nên quá căng thẳng dẫn tới việc tập trung ôn luyện những kiến thức “cao siêu”, chú trọng ôn tập những dạng bài khó mà lơ là kiến thức cơ bản. Điều này rất nguy hiểm vì đề kiểm tra học kỳ hay đề thi vào lớp 10 thường chỉ có một vài câu hỏi nâng cao, còn lại đều nằm ở kiến thức cơ bản.
Với học sinh dự thi vào lớp 10 các trường tốp trên, tỉ lệ cạnh tranh cao nên muốn có được điểm thi cao đòi hỏi các em phải có phương pháp ôn tập thật khoa học. Trong đó, tự học là phương pháp hiệu quả nhất, bởi đây chính là cách để các em có thể tự tìm tòi, khám phá và giải quyết các câu hỏi khó, hiểu được bản chất và ghi nhớ sâu. Ngoài việc tự học, các em cũng nên dành thời gian ôn theo nhóm để có thể cùng trao đổi các phương pháp làm bài, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý đúng, sai và quan trọng là tạo động lực để cùng nhau phấn đấu.
* Xin cảm ơn ông!
THÚY HẰNG (thực hiện)