Thứ Sáu, 18/10/2024 15:53 CH
Khơi lên niềm vui đọc sách từ thư viện thân thiện
Thứ Tư, 20/03/2019 11:00 SA

Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An đọc sách trong không gian thư viện mở, thân thiện với môi trường - Ảnh: HÀ MY

Với mục tiêu xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh thông qua việc thiết lập môi trường đọc thân thiện, nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, mở rộng không gian đọc sách theo hướng mở, gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng đang hợp tác với Tổ chức Room to Read triển khai mô hình “Thư viện thân thiện”, tạo hứng thú để học sinh tìm đến sách nhiều hơn...

 

Không gian đọc sách mở

 

Đến Trường tiểu học Chu Văn An (TP Tuy Hòa), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì thư viện được bày trí thân thiện, bắt mắt. Ngoài phòng đọc sách khang trang, thoáng mát với gần 50 chỗ ngồi, từ năm học 2018-2019, thư viện trường còn có thêm khu vực mở dọc hành lang. Chỗ ngồi đọc sách thoải mái, gần gũi với thiên nhiên; kệ sách vừa tầm với các em, được phân loại khoa học, giúp tìm kiếm dễ dàng. Em Võ Huỳnh Yến Nhi (lớp 3A) chia sẻ: “Không gian mở nên em và các bạn có thể đến đọc sách bất cứ khi nào. Từ ngày có thư viện mở, em thường xuyên đến thư viện đọc sách báo hơn”.

 

Cô Nguyễn Thị Sang, quản thư tại Trường tiểu học Chu Văn An cho hay: “Từ khi thư viện trường có thêm không gian mở, các em đến thư viện đọc sách thường xuyên hơn, ý thức tự giác cũng được nâng cao. Phụ huynh học sinh đã tự nguyện góp các chậu dây leo và cây xanh trang trí cho thư viện thêm sinh động; học sinh mang sách báo đến quyên góp, làm phong phú thêm nguồn tài liệu. Bên cạnh đó, để giờ đọc sách cuốn hút học sinh hơn, chúng tôi tổ chức thi kể chuyện và các trò chơi liên quan đến sách…”.

 

Là thư viện tiên tiến vừa được công nhận lại, thư viện Trường tiểu học Hòa Phong (huyện Tây Hòa) đã trở thành điểm đến thú vị cho học sinh. Là một người yêu sách nên cô Đỗ Thị Thanh Như, Hiệu trưởng nhà trường rất tâm huyết trong việc xây dựng văn hóa đọc trong trường học.

 

Ngoài chỉ đạo nhân viên thư viện của trường thường xuyên đổi mới công tác giới thiệu sách, tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu về sách, cô Như còn chỉ đạo Liên đội phát động phong trào học sinh tặng sách lẫn nhau. Hàng quý, nhân viên thư viện đều luân chuyển sách từ trường chính đến các điểm trường phụ để học sinh mượn. Đầu năm học 2018-2019, ngoài vận động mạnh thường quân tặng hơn 2.000 đầu sách cho thư viện, nhà trường còn đầu tư trang trí, làm mới phòng đọc sách để lôi cuốn học sinh. Ngoài trang bị bàn ghế, trường còn tăng cường các tấm thảm ngồi để học sinh đọc sách thoải mái hơn.

 

Bên cạnh đó, thư viện còn có nhiều góc hoạt động khác như: tranh ảnh, ti vi thông minh, các trò chơi dân gian… “Chính những nét mới này đã thu hút học sinh tìm đến đọc sách nhiều hơn. Thời gian qua, gần 100% học sinh của trường thường xuyên đến thư viện đọc sách, mở rộng kiến thức, hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Nhờ đó, việc học của các em cũng có nhiều chuyển biến tích cực”, cô Như bộc bạch.

 

Nhân rộng mô hình “Thư viện thân thiện”

 

Trước khi thực hiện đề án sáp nhập trường học, toàn tỉnh có 124/169 trường tiểu học có thư viện đạt chuẩn, trong đó có 16 thư viện tiên tiến. Sau khi sáp nhập, Sở GD-ĐT Phú Yên đang tiến hành kiểm tra, công nhận lại thư viện của các trường theo tên trường mới để làm một trong những tiêu chí công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Theo ông Trần Ngọc Hiệp, Trưởng Phòng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Phú Yên), hiện nay, vẫn còn tình trạng thư viện ở trường học tồn tại theo kiểu như “kho sách” của trường, chưa thu hút học sinh và giáo viên đến đọc sách. Vì vậy, mô hình thư viện thân thiện sẽ khuyến khích học sinh đến thư viện đọc sách, hình thành và phát triển kỹ năng đọc là rất cần thiết. Bên cạnh nỗ lực thay đổi của các trường, mới đây, Tổ chức Room to Read (một tổ chức phi lợi nhuận có văn phòng tại Mỹ) đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT Phú Yên về việc triển khai chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học. Theo đó, tổ chức này hỗ trợ cho 18 trường tiểu học trên địa bàn các huyện Phú Hòa, Đông Hòa và Tuy An xây dựng mô hình thư viện thân thiện. Vừa qua, Tổ chức Room to Read đã khảo sát các địa phương trên để triển khai chương trình.

 

“Mô hình thư viện thân thiện của Tổ chức Room to Read rất phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi tiểu học, hỗ trợ thành công việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh, góp phần nâng cao năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho các em. Chương trình này đã được triển khai tại các tỉnh và được đánh giá cao. Mong rằng sắp tới, khi triển khai tại Phú Yên, mô hình thư viện thân thiện của Tổ chức Room to Read sẽ mang lại cho học sinh và giáo viên không gian đọc sách lý tưởng với nguồn tài liệu phong phú, khơi bật niềm đam mê và xây dựng thói quen đọc sách trong học sinh”, ông Hiệp cho hay.

 

KHÁNH HÀ - KHÁNH TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek