Thứ Bảy, 19/10/2024 13:51 CH
Hai nữ sinh giỏi Văn quốc gia
Thứ Tư, 20/02/2019 11:44 SA

Cô giáo dạy môn Ngữ văn Lê Thị Thơ chúc mừng và động viên Uyên và Khuê - Ảnh: HÀ MY

2019 là một năm thành công đối với đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn tỉnh Phú Yên và của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh với một giải nhì và một giải ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12. Báo Phú Yên giới thiệu hai gương mặt học sinh đã làm nên thành tích trên.

 

TRẦN VŨ YÊN KHUÊ: Khẳng định mình bằng cách hành văn độc đáo

 

Trong các học sinh đạt giải quốc gia năm nay, Trần Vũ Yên Khuê là học sinh mang lại nhiều yếu tố bất ngờ. Bởi như Khuê tự nhận xét, so với 5 học sinh còn lại trong đội tuyển Ngữ văn dự tuyển cấp quốc gia, em không trội bằng. Song em đã chủ ý tìm lối thể hiện riêng trong bài làm để gây ấn tượng với ban giám khảo.

 

Trong bài thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Khuê đã thể hiện câu trả lời cho câu hỏi nghị luận dưới hình thức một lá thư. Em cố tình mở đầu bằng một đoạn văn viết sai chính tả bởi Khuê tin rằng mình sẽ gây chú ý cho ban giám khảo vì hiếm khi học sinh giỏi Văn lại mắc lỗi cơ bản này. Cách thể hiện độc đáo của Khuê đã tạo nên điểm khác biệt cho bài làm của em và “ghi điểm” với ban giám khảo, nhờ đó, em đạt được giải nhì.

 

Khuê chia sẻ: “Trong một lần trả bài thi, cô giáo nói với các bạn trong lớp rằng làm bài đạt 6,5 điểm “quá thường”, không giống bài thi của học sinh giỏi. Trong khi đó, bài của em còn dưới mức đó, chỉ đạt 6 điểm. Em buồn và dán bài thi lên đầu giường, tự dặn lòng phải nỗ lực tìm cho mình lối đi riêng”.

 

Biết tin con gái đạt giải nhì Văn quốc gia, ba mẹ Khuê không giấu được niềm xúc động và tự hào. Mẹ Khuê - bà Võ Thị Hà Trang bộc bạch: “Năm Khuê học lớp 5, gia đình thấy cháu có thiên hướng học Văn. Năm lớp 8, Khuê đạt giải cây viết triển vọng cuộc thi viết thư quốc tế UPU nên càng củng cố niềm tin cho cháu và gia đình. Thấy Khuê đầu tư nhiều thời gian, tâm huyết cho kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 nên gia đình động viên, nhưng không tạo áp lực. Giải nhì Văn quốc gia sẽ là động lực để cháu phấn đấu nhiều hơn trong thời gian đến”.

 

Vì nhà ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, nên để thuận lợi cho việc học, Khuê ở lại ký túc xá của trường. Khuê tự lập, hòa đồng, được bạn bè và thầy cô giáo yêu quý. Có tấm vé tuyển thẳng đại học nhưng Khuê vẫn chưa chọn được trường, em mong muốn sẽ theo học đại học khối ngành kinh tế.

 

LÊ HUỲNH KHÁNH UYÊN: Làm giàu thêm bảng thành tích

 

Đạt giải ba môn Ngữ văn trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia năm nay là thành tích không quá bất ngờ với Uyên. Bởi lẽ, từ kinh nghiệm đạt giải khuyến khích kỳ thi này năm trước, Uyên nhận thấy năm nay, bài thi của mình tốt hơn. Uyên khẳng định: “Nếu không phải là học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, em chắc rằng mình sẽ không được thành tích này. Bởi lẽ, trong ba năm theo học tại trường, em được các thầy cô giáo tận tâm dìu dắt và động viên rất nhiều”.

 

Uyên phát hiện ra mình có năng khiếu học Văn từ năm lớp 5. Em từng đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh. Lên lớp 9, Uyên tiếp tục làm giàu bảng thành tích cá nhân với giải ba cấp tỉnh. Năm học lớp 10, Uyên học không quá nổi trội và không được chọn vào top 3 học sinh tham gia Kỳ thi truyền thống Olympic 30/4 các tỉnh phía Nam. Nhận thấy bản thân chưa nỗ lực hết sức, nên hè năm lớp 10 lên lớp 11, cô học trò nhỏ “dốc sức” vào việc học môn Ngữ văn. Em bắt đầu đọc nhiều sách hơn và thực hành viết văn mỗi ngày.

 

Nhờ siêng năng và có phương pháp học đúng đắn, năm học lớp 11, Uyên tạo được “sức bật”, đạt HCV Kỳ thi truyền thống Olympic 30/4 các tỉnh phía Nam, giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; thủ khoa kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

 

Chia sẻ bí quyết học giỏi Văn, Uyên nói: “Để làm tốt các câu hỏi nghị luận xã hội, em đọc nhiều sách về vốn sống. Với các phần kiến thức chung và minh chứng, em thường học thuộc để vào phòng thi không mất nhiều thời gian suy nghĩ. Riêng với những câu hỏi yêu cầu bình luận, không nên đọc các sách văn mẫu, như vậy dễ làm bài rập khuôn; cần tổng hợp, triển khai theo cách nghĩ riêng của mình”.

 

Dù đã sở hữu tấm vé tuyển thẳng đại học, song cô học trò nhỏ vẫn muốn thử sức thi vào Trường đại học Ngoại Thương.

 

Khuê và Uyên là những học sinh có tư chất tốt, có niềm đam mê cháy bỏng đối với môn Văn. Đặc biệt, hai em có ý thức tự học cao, đọc và viết không ngừng. Khánh Uyên có điểm mạnh là trải nghiệm văn học rộng, văn viết chặt chẽ, logic. Yên Khuê có điểm mạnh là cách viết sáng tạo, mới mẻ. Những ưu điểm ấy đã đem về cho các em những thành tích xứng đáng. Có được kết quả này là nhờ công tác tuyển chọn đúng đắn của Sở GD-ĐT; sự quan tâm sâu sát của sở, của thầy hiệu trưởng, sự tận tâm của các thầy cô giáo giảng dạy. Nhưng quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của chính các em.

 

ThS Hồ Tấn Nguyên Minh,

Tổ trưởng Tổ Ngữ văn,

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek