Thứ Hai, 21/10/2024 02:46 SA
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12: Quyết tâm nâng cao chất lượng giải
Thứ Năm, 03/01/2019 12:30 CH

Một tiết bồi dưỡng giải đề thi của đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử - Ảnh: HÀ MY

Còn hai tuần nữa Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm 2019 sẽ diễn ra. Trải qua gần 3 tháng bồi dưỡng tập trung, thời điểm này, 9 đội tuyển của tỉnh đã sẵn sàng cho kỳ thi quyết định sắp tới. Mục tiêu mà ngành Giáo dục Phú Yên đặt ra với kỳ thi năm nay là nâng cao hơn nữa về số lượng lẫn chất lượng giải so với năm ngoái, có học sinh được chọn vào đội dự tuyển học sinh giỏi quốc tế.

 

Các sĩ tử đã sẵn sàng

 

Đến Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh khi ngày thi đã gần kề, chúng tôi nhận thấy không khí ôn luyện của các thí sinh vẫn diễn ra rất nghiêm túc, khẩn trương. Thời gian này, giáo viên đã hoàn thành việc bổ sung kiến thức theo chuyên đề, tập trung chuẩn bị tâm lý, kỹ năng làm bài cho các em. Dự kiến, ngày 5/1, đợt bồi dưỡng tập trung kéo dài gần 3 tháng sẽ kết thúc, 54 học sinh thuộc 9 đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2019 của tỉnh sẽ có thêm một tuần tự ôn tập ở nhà trước khi chính thức bước vào kỳ thi quan trọng.

 

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, chất lượng học sinh giỏi các môn năm nay khá đồng đều, phương pháp ôn tập được tổ chức đổi mới khi các em được tạo điều kiện tiếp cận với bài giảng của các giáo sư, tiến sĩ ở các trường đại học và viện nghiên cứu trong nước. Nhiều học sinh tự tin bày tỏ quyết tâm giành được thành tích cao tại kỳ thi sắp tới.

 

Em Nguyễn Trung Kiên, lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ: “Bên cạnh được các giáo viên dạy giỏi của tỉnh kèm cặp, hướng dẫn, em và các bạn trong đội tuyển Toán còn được các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành chỉ dẫn và xoáy sâu vào từng phần kiến thức, giúp chúng em mở rộng hơn về tư duy, suy luận vấn đề. Sau gần 3 tháng được các thầy cô giáo bổ trợ kiến thức cùng quá trình tự ôn luyện của bản thân, hiện em đã sẵn sàng để tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi sắp tới”.

 

Trong số 54 học sinh góp mặt vào 9 đội tuyển năm nay, ngoài 42 học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có 12 học sinh đến từ các trường khác. Là học sinh đầu tiên của Trường THPT Nguyễn Công Trứ (huyện Đông Hòa) được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia môn Lịch sử, em Lê Thành Đạt (lớp 12 C7) rất quyết tâm đạt giải cao trong kỳ thi sắp tới.

 

Đạt bộc bạch: “Em từng phải nghỉ học 2 năm vì bệnh nặng, tưởng chừng không thể đi học tiếp. Cho nên, khi bệnh tình thuyên giảm, được trở lại trường học vào năm học lớp 11, em rất vui và tràn đầy quyết tâm. Được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham dự cấp quốc gia năm nay là một nỗ lực lớn của em. Em sẽ cố gắng làm bài hết khả năng để không phụ lòng của mọi người”.

 

Phấn đấu có học sinh đạt giải quốc tế

 

Tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm nay đa phần là gương mặt mới, chỉ có một số ít em từng đạt giải khuyến khích cấp quốc gia trong năm học trước. Tuy vậy, ngành Giáo dục Phú Yên vẫn đặt mục tiêu nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng giải so với năm ngoái, có học sinh được chọn vào đội dự tuyển học sinh giỏi quốc tế.

 

Những cái tên được đặt nhiều kỳ vọng “săn” giải cao trong kỳ thi năm nay như: Lê Khánh Huy, Nguyễn Kim Phương, Nguyễn Trung Kiên (đội tuyển Toán); Lê Huỳnh Khánh Uyên, Nguyễn Trần Bảo Trâm (đội tuyển Ngữ Văn); Võ Hiệp Thành (đội tuyển Vật lý); Tống Hoàng Nhật (đội tuyển Hóa học); Mai Huy Quang (đội tuyển Sinh học); Lê Huỳnh Trúc My (đội tuyển Lịch sử); Nguyễn Huy Hiệu, Dương Bảo Tiên, Nguyễn Tấn Thành (đội tuyển Tiếng Anh)…

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, trong quá trình bồi dưỡng, ngoài bổ trợ kiến thức cho học sinh, giúp các em tiếp cận với nguồn tài liệu, các dạng đề mẫu, các giáo viên còn thường xuyên nhắc nhở, khích lệ, động viên tinh thần ôn luyện, ý chí và quyết tâm của các em. Bên cạnh tổ chức buổi gặp mặt, trao đổi với các đội tuyển vào ngày khai mạc đợt bồi dưỡng (22/10/2018), Sở GD-ĐT cũng sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ, dặn dò thí sinh trước khi bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2019 diễn ra vào ngày 13/1 tới.

 

Chia sẻ trước Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019, TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, 5 năm trở lại đây, trung bình tỉnh Phú Yên đạt từ 13-15 giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia lớp 12; trong đó một số ít giải nhì, phần lớn là giải ba và khuyến khích, không có giải nhất. Sau HCĐ của Võ Văn Huy vào năm 2011, nhiều lần lãnh đạo tỉnh và ngành Giáo dục Phú Yên bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục có học sinh đạt huy chương trong các kỳ thi quốc tế. Tỉnh cũng đã “treo thưởng” nếu học sinh đạt giải quốc tế sẽ được thưởng nóng từ 30-50 triệu đồng, ngoài ra sẽ được vinh danh và được các mạnh thường quân tặng thưởng thêm.

 

Năm nay có những khó khăn nhất định, tuy nhiên, ngành Giáo dục cũng đã có những thay đổi trong chiến lược tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Với sự ôn luyện tích cực từ các thí sinh và sự nhiệt huyết của đội ngũ thầy cô giáo, hy vọng tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 sắp tới, Phú Yên sẽ đạt được kết quả cao hơn so với năm trước, góp phần nâng cao vị thế của ngành Giáo dục tỉnh.

 

TS Phạm Văn Cường

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek