Thứ Tư, 23/10/2024 13:25 CH
Các đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12:
Bứt phá để có giải cao quốc gia, quốc tế
Thứ Tư, 24/10/2018 11:00 SA

Đội tuyển Toán ôn luyện - Ảnh: HÀ MY

Từ ngày 22/10, 54 thí sinh của 9 đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia lớp 12 đã bắt đầu khóa ôn luyện để bổ sung kiến thức, kỹ năng làm bài nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới. Với một số điều chỉnh trong cách thức thi chọn đội tuyển, “treo thưởng” cho học sinh đạt giải cao, nâng thời gian bồi dưỡng, ngành Giáo dục Phú Yên kỳ vọng sẽ tạo được sự bứt phá trong số lượng và chất lượng giải quốc gia năm nay.

 

Quyết tâm đạt giải cao

 

Từ khi còn học lớp 9, Nguyễn Cát Sương, học sinh lớp 11B5, Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) đã yêu thích môn Lịch sử và đạt giải ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Nỗ lực học tập, năm lớp 10, em tiếp tục đạt giải nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018. Sương luôn ấp ủ ước mơ sẽ được chọn vào đội tuyển Lịch sử cấp tỉnh lớp 12 dự thi cấp quốc gia, cho nên, hè này, em dành nhiều thời gian và tâm huyết tìm đọc các tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức môn học này.

 

Nhờ nỗ lực và quyết tâm, Sương đã đạt kết quả cao trong kỳ thi thành lập đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia, trở thành một trong sáu gương mặt xuất sắc của đội tuyển môn Lịch sử. Để thuận lợi cho việc học bồi dưỡng, Cát Sương được Ban giám hiệu Trường THPT Lê Lợi tạo điều kiện chuyển vào học tại lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Buổi sáng, Sương học chương trình lớp 11 cùng các bạn, buổi chiều, em tham gia ôn luyện cùng đội tuyển.

 

Sương chia sẻ: “Em thuê phòng trọ ở lại TP Tuy Hòa để tiện cho việc bồi dưỡng. Được thầy cô giáo quan tâm, tạo điều kiện, chúng em sẽ cố gắng ôn luyện thật tốt để đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới”.

 

Việc một học sinh lớp 11, lại ở miền núi vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký”, góp mặt trong đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia lớp 12 là một niềm tự hào lớn với thầy trò Trường THPT Lê Lợi. Trước khi vào TP Tuy Hòa tiếp tục học và ôn luyện, Nguyễn Cát Sương được tuyên dương trước toàn trường, Ban giám hiệu Trường THPT Lê Lợi thưởng nóng cho em 2 triệu đồng để động viên cho sự nỗ lực.

 

Thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Nhà trường giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giáo trong Tổ Lịch sử sẵn sàng hỗ trợ Sương trong quá trình em tham gia bồi dưỡng tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Nếu Sương đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, nhà trường sẽ khen thưởng thật xứng đáng cho những nỗ lực của em”.

 

Trong 54 học sinh của 9 đội tuyển cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia lớp 12 năm nay, có đến 24 học sinh đang học lớp 11. Điều này cho thấy các em đã có sự bứt phá khá tốt. Lê Khánh Huy, học sinh lớp 11 Toán 1, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, là một trong những học sinh được các giáo viên đặt nhiều kỳ vọng “săn” được giải cao của đội tuyển Toán năm nay.

 

Từ miền núi Sông Hinh, Khánh Huy nỗ lực thi đậu vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Ngay từ năm đầu tiên theo học tại trường, em đã có sự tiến bộ vượt bậc khi giành HCB môn Toán kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam, giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11.

 

Mới đây, trong kỳ thi chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia, em giành vị thứ nhất với 18/20 điểm. Huy thổ lộ: “Em luôn nuôi ước mơ sẽ đạt một giải thưởng nào đó để mang vinh dự về cho mái trường nơi em học. Được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia lần này là cơ hội để em thực hiện điều đó. Cho nên, em sẽ dồn sức ôn luyện với quyết tâm cao nhất”.

 

Khát khao vươn tầm quốc tế

 

Trong số 54 học sinh góp mặt vào 9 đội tuyển năm nay, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh vẫn chiếm đa số với 42 em, kế đến là Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) có 3 em. Các trường THPT: Lê Trung Kiên, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa), Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu), Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), Nguyễn Huệ, Duy Tân (TP Tuy Hòa), Tôn Đức Thắng (huyện Sông Hinh), Trần Suyền (huyện Phú Hòa), mỗi trường có 1 học sinh.

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, năm nay, nhà trường tiếp tục được Sở GD-ĐT tin tưởng giao trách nhiệm chủ động bố trí, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. 63 cán bộ, giáo viên dạy giỏi, dày dạn kinh nghiệm đã được triệu tập để tham gia bồi dưỡng kiến thức cho các em.

 

Năm nay, kỳ thi thành lập đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia được tổ chức sớm hơn, trên cơ sở tuyển chọn các em đã đạt giải cao từ kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm trước. Thời gian bồi dưỡng được kéo dài hơn so với các năm trước gần 3 tuần nhằm củng cố, trang bị kiến thức và kỹ năng làm bài tốt nhất cho các em học sinh tự tin ứng thí.

 

“Việc “tranh thủ chất xám” của các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia trong các năm trước bước đầu cho “trái ngọt”. Vì vậy, năm nay, ngoài bồi dưỡng tại chỗ, các thầy cô giáo phụ trách đội tuyển sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động liên kết với các tỉnh nhằm giao lưu, học tập; chia sẻ kinh nghiệm trong bồi dưỡng. Một số đội tuyển các môn tự nhiên sẽ ra Hà Nội để trực tiếp lĩnh hội kiến thức từ các chuyên gia”, thầy Châu cho biết.

 

Trò chuyện với học sinh trong ngày khai mạc khóa bồi dưỡng các đội tuyển dự thi cấp quốc gia, TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho hay, để động viên các em học sinh nỗ lực đạt giải cao, lãnh đạo tỉnh và ngành Giáo dục treo thưởng, nếu học sinh đạt giải quốc tế sẽ được thưởng nóng từ 30-50 triệu đồng, ngoài ra sẽ được vinh danh và được các mạnh thường quân tặng thưởng thêm.

 

Bên cạnh tổ chức vinh danh học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia vào cuối năm học, sở còn tổ chức khen thưởng các giáo viên có nhiều đóng góp cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia. “Các năm gần đây, số lượng giải của học sinh Phú Yên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia lớp 12 dao động từ 13-15 giải.

 

Mặc dù 4 năm liền, tỉnh đều có học sinh được chọn vào đội dự tuyển quốc tế, song chưa thành công. Năm nay, với sự chuẩn bị chu đáo, nỗ lực ôn luyện cùng quyết tâm cao của cả thầy và trò các đội tuyển, hy vọng các em học sinh sẽ bứt phá, làm nên kỳ tích, mang vinh dự về cho bản thân, gia đình và tỉnh nhà”, TS Cường bày tỏ.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek