Thứ Năm, 24/10/2024 09:14 SA
Đưa giáo viên nước ngoài giảng dạy tiếng Anh trong trường học
Thứ Tư, 03/10/2018 08:00 SA

Năm học 2018-2019, Trường phổ thông Duy Tân mở rộng các lớp 10 học theo chương trình IELTS với sự kết hợp giảng dạy của nhiều giáo viên người nước ngoài - Ảnh: KHÁNH HÀ

Việc đưa giáo viên nước ngoài vào giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông để tạo môi trường cho học sinh học môn ngoại ngữ này hiệu quả hơn, đồng thời góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đang được ngành GD-ĐT Phú Yên khuyến khích, nhân rộng.

 

Tại Trường phổ thông Duy Tân, 3 năm trở lại đây, tất cả các lớp từ tiểu học, THCS đến THPT đều được học tiếng Anh với cả giáo viên người Việt Nam và giáo viên người nước ngoài. Trong một học kỳ, các lớp sẽ học từ 4-5 giáo viên người nước ngoài khác nhau để tăng cường khả năng giao tiếp, thêm hứng thú cũng như tạo cơ hội cho các em tiếp cận với cách học tiếng Anh khác nhau.

 

Chúng tôi tham dự một tiết học tiếng Anh của lớp 10 IE1 có sự tham gia giảng dạy của thầy giáo người Anh, Benjamin John Brooks. Tiết học chưa bắt đầu nhưng thầy Benjamin đã có mặt và chuẩn bị sẵn sàng. Thầy bắt đầu tiết học bằng một câu hỏi đơn giản: “Bạn sẽ làm gì vào cuối tuần tới?”.

 

Thay vì cách gọi tên thông thường, thầy Benjamin chỉ định học sinh trả lời bằng trò chơi chuyền bóng. Trái bóng được chuyền tới bất kỳ học sinh nào. Bạn nào trả lời xong lại tiếp tục chuyền bóng cho các học sinh khác. Cứ thế, tham gia trò chơi này, hầu hết các em trong lớp đều có cơ hội được nghe và nói hoàn toàn bằng tiếng Anh.

 

“Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy nhiều em còn nhiều e ngại trong giao tiếp, ít chịu nói. Do đó, tôi sắp xếp, tổ chức lại lớp học và tạo điều kiện để các em giao lưu với nhau, tương tác với giáo viên, nhằm phá vỡ sự im lặng, thụ động vốn có”, thầy Benjamin chia sẻ.

 

Theo thầy Phạm Văn Tín, Phó Hiệu trưởng nhà trường, với mong muốn đem đến một không khí học tập mới, mang lại hiệu quả trong việc dạy và học tiếng Anh ở trường phổ thông, từ năm học 2012-2013, nhà trường đã hợp tác với Tổ chức Gateway Education Global - Tổ chức Giáo dục uy tín tại hơn 30 quốc gia trên thế giới cung cấp giáo viên nước ngoài trực tiếp đứng lớp giảng dạy. Năm học này, Tổ chức giáo dục Gateway và Hệ thống trung tâm ngoại ngữ HACIC cung cấp cho trường 18 giáo viên nước ngoài để trường triển khai mạnh mẽ chương trình học tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh giao tiếp và IELTS.

 

Mô hình dạy tiếng Anh có sự tham gia của giáo viên nước ngoài tuy đã triển khai từ nhiều năm nay tại Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng, song vì một số lý do, chỉ mới được khuyến khích mở rộng trong thời gian gần đây.

 

Tại Phú Yên, từ năm học 2018-2019, sở GD-ĐT khuyến khích các trường phối hợp với các trung tâm, tổ chức đưa giáo viên nước ngoài vào dạy học tiếng Anh cho học sinh. Các trường khảo sát nhu cầu của học sinh, đưa giáo viên nước ngoài vào giảng dạy, nhưng phải thực hiện trên tinh thần tự nguyện, thỏa thuận với phụ huynh học sinh. Giáo viên nước ngoài tham gia hỗ trợ, tư vấn cho giáo viên Việt Nam để đánh giá năng lực, kỹ năng của học sinh, song không tham gia trực tiếp kiểm tra và cho điểm học sinh.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết: “Thực hiện đề án Đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông, việc đưa giáo viên người nước ngoài vào giảng dạy trong trường học rất cần thiết để tạo môi trường giao tiếp, tăng thêm hứng thú, kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho học sinh. Đây cũng là cơ hội để các giáo viên người Việt tiếp cận phương pháp dạy học hiện đại của đồng nghiệp nước ngoài, qua đó nâng cao năng lực ngôn ngữ và trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek