Thứ Sáu, 25/10/2024 09:31 SA
Những nhà giáo ưu tú - hoa giữa đời thường
Thứ Tư, 29/08/2018 07:24 SA

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn trao quyết định công nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho cô Dung, cô Đà, cô Trang (từ trái sang) - Ảnh: HÀ MY

Năm học 2017-2018 khép lại, ngành GD-ĐT Phú Yên có thêm 3 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Gần nửa đời người mải mê đi “gieo chữ”, các cô giáo đều đến từ huyện Tây Hòa này đã thổi bùng ngọn lửa ước mơ vào sự thành đạt của bao lớp học trò. Báo Phú Yên giới thiệu 3 cô giáo tiêu biểu này.

 

CÔ LÊ THỊ ĐÀ, TRƯỜNG TIỂU HỌC HÒA TÂN TÂY: Tấm gương sáng về tự học và sáng tạo

 

“Dù ở bất kỳ vị trí nào thì cái tâm và niềm say mê với nghề sẽ giúp mỗi giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, đó là chia sẻ của cô Lê Thị Đà trong ngày được nhận quyết định của Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Tốt nghiệp ngành Giáo dục tiểu học Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên), năm 1994, cô Đà về giảng dạy tại Trường tiểu học Hòa Thịnh. 2 năm sau, cô chuyển về công tác tại Trường tiểu học Hòa Tân Tây. Khi đó, trường không có giáo viên dạy Âm nhạc nên cô Đà đảm nhận vị trí này. Không được đào tạo chuyên sâu về Âm nhạc, lại dạy môn học đòi hỏi phải có năng khiếu, kiến thức và sự đam mê, nên cô Đà tự mày mò nghiên cứu tài liệu, không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn do ngành tổ chức. Năm 2002, cô học đại học tại chức ngành Âm nhạc của Trường đại học Huế. Hai năm sau, cô tiếp tục học thêm cao đẳng ngành Âm nhạc của Trường đại học Phú Yên.

 

22 năm gắn bó với nghề giáo, cô giáo 49 tuổi này chưa ngày nào thôi học hỏi, nghiên cứu để tiếp cận các phương pháp dạy học mới, đưa vào giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh. Từ năm 2006 đến nay, cô đã có 9 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được các cấp, ngành công nhận. Trong đó, sáng kiến kinh nghiệm “Một số kỹ năng rèn học sinh học tốt phần Tập đọc nhạc” (năm học 2012-2013), “Biện pháp rèn kỹ năng hát đúng giai điệu cho học sinh lớp 1” (năm học 2015-2016) đã áp dụng dạy phổ biến ở Trường tiểu học Hòa Tân Tây, được ngành GD-ĐT huyện Tây Hòa đánh giá cao.

 

Vì phụ huynh học sinh ở nông thôn chưa coi trọng việc cho con em học các môn năng khiếu nên để học sinh hứng thú với bộ môn Âm nhạc, cô Đà đã dành nhiều thời gian và tâm huyết tự làm đồ dùng dạy học. Nhiều năm liền, đồ dùng dạy học do cô Đà làm đạt giải nhất cấp trường, có năm đạt giải nhì và giải nhất cấp huyện, giải ba cấp tỉnh. Cô Đà chia sẻ: “Tôi luôn áp dụng các phương pháp mới và sử dụng đồ dùng dạy học vào bài giảng của mình để cuốn hút các em. Thông qua Âm nhạc, tôi muốn bồi đắp văn - thể - mỹ, làm phong phú tâm hồn của học sinh, qua đó giúp các em phát triển toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

 

Trong quá trình giảng dạy, cô Đà luôn quan tâm đến mọi đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cô giúp đỡ nhiều học sinh, trong đó có em Lê Thị Kiều Vy, lớp 5B, mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn, được cô gần gũi, kèm cặp, giúp đỡ từ năm lớp 1 đến nay.

 

Ngoài giảng dạy môn Âm nhạc, cô Đà còn tham gia huấn luyện học sinh thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện môn Thể dục Aerobic đạt giải nhất toàn đoàn 8 năm liền (từ năm 2006-2013). Bản thân cô từ năm học 2006-2007 đến năm học 2015-2016 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được UBND tỉnh tặng bằng khen, Sở GD-ĐT tặng giấy khen và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

 

CÔ HỒ THỊ KIỀU TRANG, TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG: “Thắp” niềm đam mê tiếng Anh trong học trò

 

Biết tin cô Trang được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú, nhiều đồng nghiệp và học trò đã gửi lời thăm hỏi, chúc mừng. 28 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực và tâm huyết của cô. Chia sẻ cảm xúc khi nhận được danh hiệu cao quý này, cô Trang xúc động nói: “Tôi rất vinh dự khi được phong tặng Nhà giáo ưu tú. 28 năm miệt mài với những chuyến đò tri thức, hạnh phúc lớn nhất của tôi là nhìn thấy học trò tiến bộ, thành đạt. Ðây mới là phần thưởng mà tôi muốn có được nhất”.

 

Với cô giáo 49 tuổi này, gắn bó với nghề giáo là duyên và cũng là nghiệp. Năm 1990, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tiếng Anh Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang, cô Trang về công tác tại Trường THCS Hòa Bình 1 (nay là Trường THCS Nguyễn Anh Hào). Đến năm 1995, cô chuyển về Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng và công tác cho đến nay. Là Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, cô Trang luôn đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay. Từ năm 2009-2016, 9 năm liền cô có sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học được huyện Tây Hòa công nhận. Trong đó, đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng dụng cụ trực quan trong giảng dạy tiếng Anh”, “Một số thủ thuật nâng cao hiệu quả dạy viết trong Tiếng Anh 9” được Hội đồng sáng kiến kinh nghiệm tỉnh đánh giá cao, vận dụng dạy tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng mang lại hiệu quả.

 

Trong mỗi tiết học, ngoài việc dày công đầu tư soạn giáo án, làm các đồ dùng dạy học, cô Trang còn khuyến khích tối đa sự tham gia tương tác của học sinh, tạo không khí thoải mái giúp các em tiếp thu bài hiệu quả. Ngoài việc giúp đỡ đồng nghiệp, bồi dưỡng nhiều giáo viên dạy giỏi, cô luôn dành tâm huyết bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi của trường. Học sinh do cô bồi dưỡng môn Tiếng Anh đạt nhiều thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, trong đó đạt 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 4 huy chương đồng.

 

Tận tâm với học trò, trách nhiệm với nghề, cô Trang đã được ngành Giáo dục ghi nhận bằng những danh hiệu cao quý. Cô được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và cấp cơ sở, danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Đạt nhiều thành tích nhưng điều cô Trang tự hào nhất là đã truyền nhiệt huyết và thắp lên đam mê môn Tiếng Anh cho nhiều học sinh.

 

CÔ NGÔ THỊ MỸ DUNG, TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG: Người đưa đò tận tụy

 

Năm 2018 tiếp tục là một năm thành công với cô Dung khi được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Đây là danh hiệu mà bất kỳ nhà giáo nào cũng mơ ước nhận được nên cô Dung không giấu được niềm vui và tự hào khi mình được xướng tên. Cùng cô Đà và cô Trang bước lên bục nhận quyết định công nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú của Chủ tịch nước tại lễ tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, cô Dung xúc động chia sẻ: “Đây là sự ghi nhận và cũng là động lực cho tôi tiếp tục phấn đấu. Từ ngày đầu gắn bó với nghề giáo, tôi đã nhủ lòng phải sống trọn với nghề, xem chất lượng giáo dục là uy tín của bản thân, danh dự của nhà trường để cố gắng”.

 

Gắn bó với Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng từ năm 1994 cho đến nay, cô Dung luôn xem mái trường này như ngôi nhà thứ hai của mình. Là Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, cô Dung luôn dẫn dắt tổ hoạt động tích cực, hiệu quả. Từ năm 2008-2018, cô có 11 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học được huyện Tây Hòa công nhận. Trong đó, đề tài “Đổi mới kiểm tra đánh giá trong dạy học môn Địa lý THCS”, “Phương pháp khai thác và sử dụng một số kênh hình trong dạy học Địa lý lớp 9 có hiệu quả” được tỉnh đánh giá cao. Để thay đổi suy nghĩ Địa lý là một môn học bài và khô khan, cô mạnh dạn đổi mới phương thức, sáng tạo đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng để thu hút học sinh.

 

Với trách nhiệm nghề nghiệp và tình thương yêu học trò, cô đã truyền “lửa” đam mê Địa lý đến học sinh. Không chỉ mở rộng, nâng cao kiến thức cho học sinh giỏi trên lớp, cô còn kịp thời chia sẻ, giúp đỡ và đưa các em có hoàn cảnh khó khăn về nhà kèm cặp miễn phí. Nhờ vậy, các em đã được tiếp thêm động lực và niềm say mê để nỗ lực đạt giải cao trong các kỳ thi. Đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý của Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng và của huyện Tây Hòa với sự góp mặt bồi dưỡng của cô Dung luôn đạt nhiều giải cao cấp huyện và cấp tỉnh.

 

25 năm miệt mài “đưa đò”, những cống hiến của cô Dung đã được các cấp, ngành ghi nhận. Liên tiếp nhiều năm liền, cô được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 3 lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 5 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen. Cô từng được Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; được LĐLĐ tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ tỉnh Phú Yên 5 năm (2010-2014), được Sở GD-ĐT tặng giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015.

 

Nhà giáo ưu tú là danh hiệu cao quý của ngành Giáo dục và ba năm xét tặng một lần. Danh hiệu này được trao cho giáo viên và cán bộ quản lý đã có những đóng góp, cống hiến cho ngành; đồng thời đáp ứng được các tiêu chí theo quy định. Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa rất tự hào khi năm 2018 có 3 cô giáo đang công tác tại các trường thuộc phòng quản lý đạt danh hiệu cao quý này. Đây không chỉ là niềm vui của riêng các cô mà còn là niềm tự hào của hội đồng sư phạm các trường, của địa phương và của cả ngành GD-ĐT tỉnh nhà. Mong các cô sẽ tiếp tục phát huy trí lực, góp phần đưa chất lượng giáo dục của đơn vị và huyện đi lên.

 

Bà Trương Thị Dân, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek