Thứ Sáu, 25/10/2024 23:24 CH
Cơ hội nào cho nguyện vọng bổ sung?
Chủ Nhật, 12/08/2018 06:20 SA

Thí sinh cần cân nhắc kỹ khi chọn ngành, trường tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung - Ảnh: MẠNH THÚY

Ngày 6/8, các trường đại học đã đồng loạt công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Các thí sinh trượt đại học đợt này vẫn còn cơ hội để được xét tuyển trong năm nay.

 

Năm 2018, điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 theo kết quả thi THPT quốc gia giảm mạnh. Trong đó, điểm chuẩn có nhiều biến động nhất phải kể đến khối các trường công an, quân đội, y dược.

 

Nếu như năm ngoái, có trường hợp thí sinh dù đạt mức tối đa 30 điểm vẫn trượt đại học thì năm nay, điểm chuẩn cao nhất của khối ngành này chỉ khoảng 26 điểm. Có những ngành giảm đến 8 điểm như Bác sĩ đa khoa của Học viện Quân y, từ 28,5 điểm năm 2017 còn 20,05 điểm.

 

Hay như Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, một trong những trường có thí sinh Phú Yên tham gia xét tuyển đông, điểm chuẩn năm nay cũng giảm mạnh. Điểm chuẩn vào trường cao nhất năm nay là 21,8 điểm, trong khi điểm chuẩn cao nhất năm ngoái là 25. Điểm chuẩn Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh giảm mạnh nhất với độ sụt từ 2-7,75 điểm, trong đó ngành giảm sâu nhất là Kỹ thuật nhiệt (nhiệt lạnh) với 18 điểm so với 25,75 điểm năm ngoái. Những ngành năm ngoái có điểm chuẩn cao như nhóm khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính nay cũng giảm 4,75 điểm…

 

Sau khi công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển, các trường đại học thiếu chỉ tiêu mới thông báo xét tuyển bổ sung. Do đó, những thí sinh trượt đại học đợt 1 không cần quá buồn vì vẫn còn cơ hội xét tuyển bổ sung vào các trường còn thiếu chỉ tiêu.

 

Theo Quy chế tuyển sinh đại học, các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm. Điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1. Thí sinh chưa trúng tuyển hoặc trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học vào bất cứ trường nào có thể thực hiện đăng ký xét tuyển bổ sung. Để đăng ký xét tuyển bổ sung, thí sinh cần theo dõi thông tin về trường còn thiếu chỉ tiêu, cách thức, thời hạn nộp hồ sơ… trên website của trường.

 

Tin từ Trường đại học Phú Yên cho biết, đợt 2 nhà trường xét tuyển bổ sung 420 chỉ tiêu ở tất cả các ngành đào tạo (trừ ngành Giáo dục mầm non đã tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 1). Thời gian nhận hồ sơ đối với xét tuyển theo hình thức điểm trung bình lớp 12 đến ngày 14/8; xét tuyển theo điểm thi THPT quốc gia nhận hồ sơ từ ngày 13-23/8.

 

Tương tự, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung 48 chỉ tiêu đối với ngành Tài chính ngân hàng, 65 chỉ tiêu đối với ngành Kế toán và 26 chỉ tiêu đối với ngành Quản trị kinh doanh.

 

Chia sẻ với các thí sinh muốn xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào ngành, trường ưa thích, các trường cho biết, nếu thí sinh không muốn học nguyện vọng 1 mà muốn xét tuyển nguyện vọng bổ sung sang trường khác thì không nộp giấy trúng tuyển để chờ trường đó thông báo xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

 

Tuy nhiên, các em cần cân nhắc vì những trường đại học tốp trên thường không xét tuyển nguyện vọng bổ sung để đảm bảo chất lượng và uy tín, chỉ có các trường tốp giữa, tốp dưới mới xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

 

Đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung do không ràng buộc nhiều quy định của Bộ GD-ĐT nên các trường sẽ đưa ra tiêu chí khác nhau, cách thức tuyển sinh khác nhau… Có trường ra quy định, thí sinh nào đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào trường thì nộp ngay giấy chứng nhận kết quả thi.

 

Hiện nay một số trường tốp trên, tốp giữa có xét tuyển nguyện vọng bổ sung nhưng chỉ tiêu không nhiều; còn đối với những ngành, trường không tuyển đủ thí sinh là do thí sinh đã không chọn nguyện vọng vào ngành, trường đó do tính thu hút của các ngành, trường này là không cao nên thí sinh cần phải cân nhắc thật kỹ khi tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek