Thứ Bảy, 26/10/2024 01:36 SA
Triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019
Thứ Sáu, 03/08/2018 07:20 SA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Phú Yên

Ngày 2/8, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo Sở GD-ĐT tại các điểm cầu địa phương. Tại điểm cầu Phú Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng tham gia hội nghị.

 

Nhận xét về kết quả GD-ĐT trong năm học qua, Bộ GD-ĐT cho biết toàn ngành đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật: Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỉ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Chất lượng các hoạt động GD-ĐT ở tất cả bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Nhiều trường đại học của nước ta đã có tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật trên, Bộ GD-ĐT thừa nhận vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm như: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên.

 

Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều; cơ chế, chính sách về tự chủ đại học còn thiếu và chưa đồng bộ. Đối với công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ GD-ĐT thừa nhận đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi…

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm học 2017-2018, năm học 2018-2019, toàn ngành tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia. Đối với giáo dục đại học, tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu xã hội để tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GD-ĐT bám sát các nội dung đã nêu trong Nghị quyết 29 để thời gian tới có những tổng hợp, đánh giá các công việc đã triển khai theo tinh thần nghị quyết này. Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý hai điểm: Thứ nhất, giáo dục đổi mới phải là một quá trình. Trong quá trình đấy không bao giờ có giải pháp hoàn hảo, do đó đã vạch ra rồi thì phải rất khoa học, cầu thị và phải kiên trì. Hơn nữa, tính không hoàn hảo của giải pháp còn thể hiện giáo dục không chỉ liên quan đến gia đình, xã hội, nhà trường mà còn đặt chung trong bối cảnh của đất nước - tình hình kinh tế, xã hội, thói quen truyền thống. Cho nên khi làm một giải pháp sẽ tác động đến rất nhiều mặt khác nhau, lợi mặt này lại hại mặt kia, chúng ta phải cân đối. Thứ hai, trong quá trình đổi mới chúng ta phải kiên định. Đó là nhất định theo xu thế của thế giới. Không thể vì đặc thù, đặc điểm hay vì trong quá trình này có tác dụng ngược mà mình xoay lại, đi ngược theo xu thế thế giới.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek