Thứ Bảy, 26/10/2024 15:24 CH
Xây dựng xã hội học tập để mọi người được học tập
Chủ Nhật, 15/07/2018 07:00 SA

Người dân huyện Tây Hòa tham gia lớp học bổ túc THCS tại Trường THCS Tây Sơn - Ảnh: THÚY HẰNG

Với vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT), Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên đã không ngừng khuyến khích, hỗ trợ việc dạy và học trong nhà trường cũng như hoạt động khuyến học ngoài nhà trường, đưa các hoạt này ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực.

 

Xây dựng mô hình học tập từ gia đình, dòng họ, cộng đồng

 

Theo ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên, để xây dựng được XHHT, mọi cá nhân đều có trách nhiệm học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Đồng thời các cơ quan nhà nước, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng và gia đình có trách nhiệm học tập và tạo điều kiện để mọi người được học tập suốt đời; các cơ sở giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng... phải xây dựng mô hình học tập linh hoạt, để mỗi cá nhân tự chọn cho mình một hình thức học tập phù hợp.

 

Thực tế qua hơn 2 năm triển khai thực hiện đại trà đánh giá, công nhận các mô hình Gia đình học tập, Dòng học học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập trên địa bàn tỉnh cho thấy gia đình, dòng họ, cộng đồng đóng vai trò quyết định trong xây dựng XHHT. Vì vậy, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các mô hình này và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

Được nhiều người biết đến như dòng họ học tập tiêu biểu của địa phương, dòng họ Dương ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) đã cho mọi người thấy hiệu quả của sự quan tâm khuyến học. Bà con họ Dương ở xóm Cát, thôn Quy Hậu, xã Hoà Trị chủ yếu sống bằng nghề nông nên không khá giả. Vào những dịp giỗ chạp, tu tảo mồ mả tổ tiên, người trong họ tụ họp động viên, hỏi thăm nhau công việc làm ăn, chuyện học hành của lớp nhỏ. Năm 2003, họ Dương bắt đầu triển khai các hoạt động khuyến học cho con cháu trong dòng họ. Từ đó đến nay, hàng năm sau khi các trường tổng kết năm học, tộc họ Dương tổ chức khen thưởng con cháu học giỏi. Tuy phần thưởng chỉ là bộ sách, vài cuốn vở nhưng hiệu quả đem lại rất lớn. “15 năm qua, dòng họ Dương đã duy trì được truyền thống đáng quý là con cháu trong họ không có ai bỏ học giữa chừng, các gia đình sống hòa thuận, không ai mắc tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật. Những năm gần đây, có nhiều con cháu trong dòng họ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng…; nhiều gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập”, ông Dương Công Toản, một người trong họ cho biết.

 

Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, hiện toàn tỉnh có 48.625 gia đình được công nhận Gia đình học tập, 207 dòng học được công nhận Dòng họ học tập, 367 khu phố, thôn được công nhận Cộng đồng học tập, 369 đơn vị được công nhận Đơn vị học tập. Việc xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập đã và đang làm cho giáo dục nhà trường gắn kết chặt chẽ hơn với giáo dục gia đình, giáo dục xã hội, tạo được sự đồng thuận trong từng cộng đồng dân cư. Đây là tiền đề để xây dựng XHHT và góp phần tích cực vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh ở địa phương và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Học bổ túc THPT tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên - Ảnh: THÚY HẰNG

 

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân

 

Hiện nay, học tập suốt đời là xu thế phát triển tất yếu. Do đó, học tập phải trở thành nhu cầu tự thân, là trách nhiệm của mỗi công dân, mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, các ngành, các đoàn thể và trách nhiệm của toàn xã hội. Tuy nhiên, công tác xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh phát triển chưa đồng đều tại một số địa phương; một số ngành, địa phương nhận thức còn hạn chế về vị trí, vai trò tầm quan trọng xây dựng XHHT. Một số sở, ngành, địa phương chưa thực sự xem công tác đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, địa phương. Ý thức của một số ít cán bộ, công chức về học tập nâng cao trình độ để phục vụ nhiệm vụ còn hạn chế.

 

Nói về giải pháp để đẩy mạnh công tác xây dựng XHHT, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu cho hay: Sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng với các lực lượng xã hội, kết hợp các chương trình, kế hoạch, đề án triển khai là yếu tố quan trọng để đẩy nhanh quá trình xây dựng XHHT. “Đểxây dựng XHHT thì nhất thiết phải xây dựng từ gia đình, dòng họ, cộngđồng, đơn vị... bởi mỗi gia đình, dòng họ, cộngđồng, đơn vị... đều là tế bào của xã hội. Việc triển khai thực hiện đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh là nhân tố tác động, tạo nên một phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Tôi tin rằng trong tương lai không xa, kết quả phong trào XHHT, mọi người học tập suốt đời sẽ đạt hiệu quả cao trong phạm vi toàn tỉnh”, ông Hữu nhấn mạnh.

 

Theo TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, góp ý với ngành Giáo dục về các chủ trương, chính sách, biện pháp để phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện gắn kết giáo dục nhà trường với gia đình và xã hội; vận động nhân dân tích cực học tập, học tập suốt đời nhằm từng bước hình thành XHHT. Hội phát huy mạnh mẽ vai trò liên kết, phối hợp hoạt động giữa các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek