Thứ Hai, 28/10/2024 05:21 SA
Học sinh chụp ảnh kỷ yếu - đừng vui thái quá!
Thứ Tư, 30/05/2018 08:00 SA

Chụp ảnh kỷ yếu đã trở thành trào lưu của các học sinh, sinh viên cuối cấp. Sau những năm tháng học tập cùng nhau, đây có thể xem là cách lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, làm phong phú thêm những kỷ niệm đáng nhớ của tuổi học trò. Chụp ảnh kỷ yếu còn là cách để gắn kết giữa giáo viên với học sinh, thắt chặt tình bạn thời học trò.

 

Ngày càng có nhiều bộ ảnh kỷ yếu độc, lạ, thể hiện sự sáng tạo của học sinh. Các em tự bàn thảo, tổ chức, đóng tiền và thuê các viện ảnh với những tay máy chuyên nghiệp thực hiện. Không chỉ học sinh thành phố mà học sinh nông thôn cũng đua nhau chụp những bộ ảnh kỷ yếuvới tiêu chí“không đụng hàng”. Nhiều lớp không ngừng nghĩ ra các ý tưởng khác lạ và đôi khi đi quá đà. Một loạt các bộ ảnh kỷ yếu “bá đạo, không giống ai” ra đời như: lạc trong rừng đêm, bến Thượng Hải, cuộc sống thời bao cấp, bụi đời chợ xổm, những xác chết di động…

 

Đành rằng tuổi trẻ thì phải vui, thoải mái và sáng tạo. Song việc đầu tư quá nhiều công sức, tiền bạc và thời gian vào những bộ ảnh này là không thực sự cần thiết với lứa tuổi học trò. Chi phí cho một bộ ảnh kỷ yếu có khi lên đến hơn chục triệu đồng, còn thời gian chụp thì phải mất mấy ngày liền. Không chỉ lãng phí tiền bạc, công sức, các em còn lãng phí rất nhiều thời gian trong giai đoạn “chạy nước rút” cho kỳ thi quan trọng sắp đến gần.

 

Đó là chưa nói nhiều bạn trẻ chưa ý thức được mặt trái của mạng xã hội, nên chụp ảnh kỷ yếu theo kiểu phản cảm như: mặc bikini, xếp hình chữ “sex”; chụp hành xác (con trai nằm sấp cho con gái đè chân lên đầu), chụp sexy… sau đó đưa lên facebook để “mua vui”, câu like, sống ảo. Thiết nghĩ, nếu những hình ảnh này lọt vào tay kẻ xấu thì hậu quả khôn lường. Những “anh hùng bàn phím” sẽ thêu dệt biết bao nhiêu chuyện, làm ảnh hưởng đến cá nhân và gia đình các em…

 

Đồng ý rằng ở lứa tuổi này, các em tinh nghịch và thích thể hiện mình. Song “vui nhưng đừng vui quá”. Theo Nhà giáo Ưu tú, TS Nguyễn Xuân Đàm, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, chụp ảnh kỷ yếu quan trọng nhất là ý tưởng dễ thương, đúng với tuổi học trò và gắn liền với khung cảnh học đường, nơi đã gắn bóvớicác em trong suốt những năm tuổi trẻ. Chỉ khi hiểu được giá trị thực của ảnh kỷ yếu, các em mới thấy yêu hơn những năm tháng học trò, áo trắng và bảng đen.

 

Chụp ảnh kỷ yếu tuy dễ mà khó. Cho nên, để tránh lãng phí, đảm bảo an toàn cho các em cũng như giữ được ý nghĩa tốt đẹp và trong sáng của việc này, nhà trường, giáo viên và phụ huynh nên có vai trò định hướng, góp ý. Hãy để những tấm ảnh kỷ yếu, đơn thuần chỉ là nơi lưu giữ những kỷ niệm cho quãng thời gian đi học đã qua, cũng là lời tạm biệt chân thành dành cho nhau khi thời gian đến trường không còn nhiều.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek