Thứ Hai, 28/10/2024 15:21 CH
Luyện nét chữ, rèn nết người
Thứ Tư, 16/05/2018 08:43 SA

Các em học sinh nắn nót từng chữ một trong hội thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp - Ảnh: THIÊN LÝ

Hội thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp tiểu học cấp tỉnh năm học 2017-2018 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức với sự tham gia của 451 học sinh. Hội thi không chỉ tạo sân chơi, giao lưu, học hỏi giữa các em học sinh mà còn góp phần rèn tính cẩn thận, kiên trì cho học sinh trong học tập, rèn luyện.

 

Rèn chữ như rèn người

 

Kết quả Hội thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp tiểu học cấp tỉnh năm học 2017-2018, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, 2 giải nhì thuộc về Phòng GD-ĐT Sông Hinh, TX Sông Cầu và 5 giải ba. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải cá nhân cho các đơn vị tham gia hội thi.

Từ sáng sớm, nhiều phụ huynh và giáo viên đã tranh thủ đưa con em đến địa điểm thi tại Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa). Các em học sinh ngồi chăm chú vào trang vở, những đôi bàn tay xinh xắn, nhỏ nhắn nắn nót từng nét thanh nét đậm một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Có thấy được sự tập trung cao độ khi viết chữ mới cảm nhận được quá trình rèn luyện và nỗ lực của các em.

 

Đây là năm thứ ba, em Ngô Thị Bích Thủy, học sinh lớp 3A, Trường tiểu học Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) đến với Hội thi Giữ vở sạch, viết chữ đẹp tiểu học cấp tỉnh. Cô học trò nhỏ nở nụ cười tươi, vui vẻ nói: “Thời gian trước, nếu bảo em ngồi yên một chỗ là việc rất khó nhưng được thầy cô truyền dạy nhiều phương pháp nên em thấy việc luyện chữ đẹp không còn khó nữa. Việc luyện chữ đẹp còn rèn cho em tính kiên nhẫn, tỉ mỉ và tập trung. Sau mỗi buổi học, nhìn lại những bài tập viết đẹp đẽ, sạch sẽ, em rất thích”.

 

Còn em Vũ Anh Thi, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) cho hay: “Em rất thích luyện chữ và em hình thành thói quen vở sạch, chữ đẹp từ những năm đầu đến trường. Ðây là lần đầu tiên em tham gia cuộc thi này. Ở vòng thi cấp huyện, em đạt giải nhất, vì vậy lên vòng thi cấp tỉnh, em đã rèn luyện rất nhiều với mong muốn đạt kết quả cao để mang niềm vui về cho gia đình, thầy cô và bạn bè”.

 

Ngồi bên cạnh kể những câu chuyện vui giúp Anh Thi bình tĩnh hơn khi bước vào phòng thi, chị Tống Mỹ Linh, mẹ Anh Thi chia sẻ: “Ở nhà, cháu rất thích luyện chữ viết. Thấy vậy, gia đình và cô giáo cũng tạo điều kiện chỉ dạy thêm cho cháu. Từ đó, chữ viết của cháu ngày càng đẹp hơn”.

 

Năm nay, hội thi có 222 thí sinh thi viết chữ đẹp, 229 thí sinh thi giữ vở sạch. Ở nội dung thi viết chữ đẹp, thí sinh thực hành hai bài thi. Bài thi thứ nhất, thí sinh viết một đoạn văn trong sách Tiếng Việt trong vòng 30 phút theo mẫu chữ quy định. Bài thi thứ hai, thí sinh viết một đoạn thơ và trình bày theo mẫu chữ sáng tạo.

 

Ngoài ra, tại hội thi, Ban tổ chức còn trưng bày tập vở được các thí sinh giữ gìn sạch đẹp trong suốt năm học 2017-2018. Bên cạnh những học sinh đến từ các đơn vị thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố thì hội thi còn có sự góp mặt của những cô học trò đặc biệt đến từ Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh.

 

Cô Trần Thị Tuyết Dương, Giám đốc trung tâm, thổ lộ: “Năm nay, trung tâm có 6 em tham gia hội thi. Đều là trẻ khiếm thính nên các em gặp nhiều khó khăn so với các bạn trường khác trong học tập cũng như luyện chữ. Vì vậy, để đến với hội thi là một sự nỗ lực, cố gắng hết mình của các em và thầy cô trong thời gian qua. Nhìn cách các em cẩn thận, chăm chút cho từng nét viết và nỗ lực hết sức mình để hoàn thành tốt bài thi, có thể cảm nhận được sự đam mê của các em đối với chữ viết và tình yêu với ngôn ngữ”.

 

Hình thành thói quen rèn chữ viết

 

Không phải ngẫu nhiên mà người xưa có câu: “Nét chữ nết người”, ông cha ta xem việc luyện chữ rất quan trọng và ý nghĩa trong việc hình thành nhân cách con người. Tuy nhiên, hiện nay, thực trạng học sinh viết chữ xấu đang diễn ra khá phổ biến. Vì vậy, rèn nét chữ không chỉ đơn thuần là viết chữ đẹp mà còn rèn tính kiên trì, cẩn thận cho học sinh.

 

Để được như vậy, các bậc phụ huynh, nhất là các thầy cô giáo tiểu học cần giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng viết cũng như những nguyên tắc về: tư thế ngồi, cách cầm bút, điểm đặt bút, cỡ chữ, kỹ thuật viết nét thanh, nét đậm… đảm bảo mỗi con chữ khi được viết ra vừa rõ ràng vừa đẹp.

 

Ông Trần Khắc Lễ, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, nhấn mạnh: “Hội thi nhằm khuyến khích, động viên niềm say mê, tạo không khí tích cực cho học sinh thi đua học tập và rèn luyện. Hội thi đã trở thành động lực góp phần giáo dục thái độ quý trọng và giữ gìn vẻ đẹp của tiếng nói, chữ viết dân tộc”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek