Thứ Ba, 29/10/2024 05:31 SA
“Thư viện e book y dược”:
Sản phẩm từ niềm đam mê nghiên cứu và tận tâm với nghề
Thứ Hai, 23/04/2018 08:36 SA

Bác sĩ Lê Bá Thính nhận giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 7 - Ảnh: THÁI HÀ

Đam mê nghiên cứu, tận tâm với nghề là động lực mạnh mẽ giúp bác sĩ Lê Bá Thính, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền có nhiều sáng kiến phục vụ công tác khám chữa bệnh. Mới đây, giải pháp “Thư viện e book y dược” của bác sĩ Lê Bá Thính đạt giải nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 7, minh chứng cho sức lao động bền bỉ và sáng tạo không ngừng của ông.

 

Đam mê nghiên cứu, tận tâm với nghề

 

Nói đến bác sĩ Lê Bá Thính, ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật luôn dành nhiều tình cảm và sự trân trọng. Bởi không chỉ là một bác sĩ vừa làm công tác quản lý, vừa trực tiếp khám và điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Lê Bá Thính còn là người luôn có tinh thần tìm tòi, học hỏi, không ngừng nỗ lực để sáng tạo nhiều giải pháp hữu ích phục vụ cho việc khám, chữa bệnh.

 

Sinh ra trong gia đình có truyền thống ngành Y, từ nhỏ, hình ảnh người cha tận tụy làm thuốc giúp người trở nên đẹp đẽ và in sâu trong lòng cậu bé Lê Bá Thính. Lớn lên vào Trường Y khoa Huế học Tây y, sau đó học thêm Đông y rồi về công tác tại Phú Yên. Với lòng yêu nghề, tận tụy, cùng mạch ngầm y đức mạnh mẽ được truyền từ nhiều thế hệ trong gia đình, bác sĩ Lê Bá Thính dù ở cương vị nào cũng luôn nỗ lực làm tốt công việc của mình. Vì với ông, nghiên cứu khoa học cuối cùng cũng chỉ là để quay lại phục vụ người dân; là cách giúp công tác khám, chữa bệnh đạt hiệu quả hơn.

 

Với suy nghĩ đó, những năm gần đây, bác sĩ Lê Bá Thính lần lượt thực hiện các đề tài như “Tra cứu website y tế”; “Chôn chỉ catgut vào huyệt bằng phương pháp cải tiến”; phần mềm tin học “Tra cứu Y dược cổ truyền”; tham gia với ThS Lê Văn Thức, nguyên Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thu thập thông tin, tư liệu về cây thuốc nam và những bài thuốc y học cổ truyền thông dụng ở tỉnh Phú Yên để phổ biến phòng và chữa bệnh cho nhân dân” giúp những người làm công tác y tế và nhân dân tham khảo áp dụng các cây thuốc nam và bài thuốc thường dùng điều trị các bệnh thông thường tại tỉnh nhà… Và gần đây nhất, năm 2017, bác sĩ Thính cho ra đời sản phẩm “Thư viện e book y dược”.

 

Thư viện sách y học thu nhỏ

 

Mất 6 năm làm việc miệt mài, nghiêm túc để tạo ra “Phần mềm Thư viện e book y dược”, bác sĩ Lê Bá Thính kỳ vọng sản phẩm này sẽ giúp đội ngũ những người công tác trong ngành Y bổ sung kiến thức, rèn luyện và nâng cao kỹ năng, cập nhật kiến thức mới để hành nghề giỏi, cứu giúp bệnh nhân.

 

Phần mềm này thực sự là một thư viện thu nhỏ bao gồm rất nhiều đầu sách từ những y thư cổ đến sách y học hiện đại; từ tác phẩm trong nước đến ngoài nước; từ sách Đông y tới Tây y. Trong số đó, nhiều đầu sách được bác sĩ Thính bỏ tiền ra mua; hoặc phải tải về một lần vài trang cho đến khi đủ vài ngàn trang sách. Nếu so sánh với thực tế thì thư viện điện tử này phải chứa khoảng 6 tấn sách hoặc 500 đĩa CD và nếu mua sách giấy sẽ mất khoảng 6 tỉ đồng. Đây là một “kho” tài liệu được tập hợp từ rất nhiều website y tế, thư viện của các trường đại học, sách, báo, tạp chí trong và ngoài nước và là tài liệu hữu ích cho sinh viên ngành Y, cho giới nghiên cứu khoa học tham khảo; đồng thời người dân cũng có thể khai thác các thông tin y học thường thức phục vụ việc chăm sóc sức khỏe.

 

Phần mềm trên là một công cụ tiện lợi giúp những người làm trong ngành Y nói riêng, người dân nói chung có điều kiện bổ sung những kiến thức y học vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào để phục vụ công tác khám chữa bệnh hoặc đơn giản là để người dân áp dụng trong cuộc sống thường ngày. Với những ý nghĩa đó, giải pháp trên được Ban giám khảo Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 7 đánh giá cao, giúp bổ sung thêm một điểm sáng vào thành tích nghiên cứu khoa học vốn đã “dày dặn’’ của bác sĩ Lê Bá Thính trước đó.

 

Gặp gỡ vị bác sĩ sắp về hưu này, ai cũng thấy trong giọng nói, trong dáng người ông sự thong dong, tự chủ và tràn đầy năng lượng. Ông đã thể hiện là một nhà quản lý giản dị, nhiệt tình khi ở cương vị giám đốc bệnh viện; và là người thầy thuốc tận tâm khi mặc blouse trắng, đi từ giường bệnh này đến giường bệnh nọ, vừa trò chuyện, vừa hỏi han bệnh nhân trong quá trình điều trị. Giọng nói tỉnh ngoài lạ lạ tai nhưng xuất phát từ một tấm lòng nên nghe ấm áp và trìu mến.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek