Đó là yêu cầu của Sở GD-ĐT Phú Yên đối với phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc sở trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Theo đó, các đơn vị, trường học tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy định, yêu cầu không còn phù hợp, dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
Các trường xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cho từng năm học, từng học kỳ, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của đơn vị; không tổ chức các hoạt động giáo dục sai quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh; không lấy kết quả của các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do đơn vị tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với cá nhân, đơn vị; xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích trong giáo dục.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Phú Yên, trong những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục những hạn chế, từng bước đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn những biểu hiện như thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thi và kiểm tra đánh giá xếp loại; che dấu hạn chế, yếu kém; áp đặt chỉ tiêu quá cao so với khả năng thực tế… làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
THÚY HẰNG