Theo Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học của Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục tham gia kiểm định chất lượng theo quy định và được công nhận đạt tiêu chuẩn thì được ưu tiên lựa chọn đầu tư phát triển; được thực hiện quyền tự chủ cao hơn. Nếu chưa được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ bị hạn chế quyền tự chủ hoặc đình chỉ tuyển sinh. Vậy nên, kiểm định chất lượng đào tạo đang được các trường tăng tốc.
Khởi động bằng tự đánh giá
Trường đại học Phú Yên và Trường đại học Xây dựng Miền Trung vừa phối hợp tổ chức lớp tập huấn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học cho toàn thể cán bộ, viên chức làm công tác đảm bảo chất lượng tại hai trường. Tại chương trình tập huấn, PGS-TS Đinh Thành Việt, Trưởng ban Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Đà Nẵng, đã truyền đạt các nội dung về tầm quan trọng của đảm bảo và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học; mô tả các tiêu chuẩn, tiêu chí đảm bảo chất lượng cơ sở giáo dục theo Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT. Đồng thời giải thích các yêu cầu đối với báo cáo tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục; thực hành viết báo cáo tự đánh giá chất lượng của cơ sở giáo dục; hiểu được quy trình kiểm định chất lượng và đề xuất được chương trình hành động nhằm xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong cho nhà trường…
Theo hai trường, đợt tập huấn được xem là bước khởi động trong công tác chuẩn bị đội ngũ đảm bảo chất lượng tại chỗ có đủ kiến thức - kỹ năng cho đợt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT (dự kiến diễn ra vào năm 2019) tại hai trường. Trong giai đoạn ngành Giáo dục cả nước cần thay đổi toàn diện để hội nhập quốc tế, nâng cao quyền tự chủ thì đợt tập huấn đã đánh dấu bước đầu trong việc chuẩn bị cho công tác kiểm định chất lượng của hai trường trong thời gian tới.
Ngay sau khi được tập huấn về công tác kiểm định chất lượng, Trường đại học Phú Yên đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường. Hội nghị đã lấy ý kiến của các đại biểu về kế hoạch thực hiện tự đánh giá, tập trung làm rõ các vấn đề: kinh phí thực hiện công tác tự đánh giá; nâng cao nhận thức của toàn trường về công tác tự đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục; điều phối hoạt động tự đánh giá giữa các nhóm công tác chuyên trách… TS Nguyễn Định, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường đại học Phú Yên, cho biết: Tầm quan trọng và mục đích của việc tự đánh giá chất lượng giáo dục không chỉ góp phần khẳng định chất lượng đào tạo của trường, mà còn tạo cơ hội cải tiến và nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo. Trên cơ sở đó thực hiện đăng ký kiểm định chất lượng theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.
Kiểm định bằng thước đo chung
Theo Bộ GD-ĐT, việc kiểm định và đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục đào tạo là yêu cầu bắt buộc để có cơ sở xếp hạng, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục, xác nhận mức độ cơ sở giáo dục đại học hoặc chương trình đào tạo đáp ứng mục tiêu giáo dục đại học trong từng giai đoạn nhất định, làm cơ sở cho người học lựa chọn cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực… Hiện cả nước có 4 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, gồm: Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội; Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Thời gian qua, các trung tâm này đã tiến hành thẩm định và xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng chính (diện tích đất, sàn xây dựng; thư viện, trung tâm học liệu; quy mô sinh viên, đội ngũ giảng viên cơ hữu) đối với các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, hiện cả nước đã có trên 200 cơ sở giáo dục đại học được thẩm định và xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Tại Phú Yên, điểm mạnh của hai trường đại học Phú Yên và đại học Xây dựng Miền Trung là chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, cấu trúc chương trình, mô tả tóm tắt các môn học được xây dựng chi tiết, nội dung giảng dạy bám sát với yêu cầu thực tế, công tác nghiên cứu khoa học phát triển mạnh… ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho rằng: Công tác kiểm định chất lượng hết sức quan trọng, giúp người học có kênh thông tin để lựa chọn trường tin cậy. Kiểm định chất lượng cũng là bước khởi đầu cho việc khẳng định chất lượng đào tạo của trường trước người học và nhà tuyển dụng. Hiện nhà trường đang từng bước hoàn thiện các tiêu chí để tiến hành kiểm định chất lượng trong thời gian tới.
Việc tất cả các trường trong hệ thống được đánh giá, kiểm định bằng một thước đo chung theo quy trình và bộ tiêu chí nghiêm ngặt, không phân biệt trường công hay tư, tuy mới mẻ ở nước ta nhưng đã quen thuộc ở các nước phát triển. Đây được xem là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Khi các trường thực hiện tự chủ, việc công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng để người học biết và lựa chọn vào học là hết sức cần thiết, bởi chất lượng giáo dục là vấn đề cốt lõi, là yếu tố sống còn của một trường đại học trong bối cảnh cạnh tranh lành mạnh để phát triển.
THÚY HẰNG