Những năm gần đây, mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản hạn chế nhưng ngành Giáo dục tỉnh vẫn ưu tiên các nguồn vốn để xây mới, sửa chữa phòng học, mua sắm trang thiết bị cho các trường học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Niềm vui của thầy trò Trường tiểu học số 2 Hòa Phong (huyện Tây Hòa) trong ngày khai giảng năm học mới 2017-2018 - Ảnh: CTV |
Năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 3 trường THPT, THCS và THPT thuộc dự án Phát triển giáo dục THPT giai đoạn 2. Hiện ngành tiếp tục triển khai xây dựng 4 trường THCS thuộc dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn giai đoạn 2; sửa chữa một số hạng mục cho các trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT chuyên Lương Văn Chánh, THCS và THPT Võ Thị Sáu, THPT Nguyễn Huệ. Cùng với đó, nhiều trường học còn triển khai phong trào tự làm thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu. Hàng năm, ngành còn dành khoảng 3 tỉ đồng để hỗ trợ các trường sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất. Trong giai đoạn 2016-2020, theo kế hoạch, Sở GD-ĐT dành tối thiểu 20 tỉ đồng đầu tư mua sắm, sửa chữa các thiết bị dạy học, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở giáo dục, tăng nhanh số trường đạt chuẩn quốc gia. Thầy Lê Văn Son, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), cho biết: “Là một trường đạt chuẩn quốc gia, nên cơ sở vật chất trường lớp học được đầu tư xây dựng khá khang trang. Đây là điều kiện thuận lợi để trường tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng dạy và học”.
Không chỉ các trường học ở thành phố, nhiều trường học khác trên địa bàn các huyện cũng được duy tu, sửa chữa và xây mới các công trình trường lớp học. Khang trang, sạch sẽ là sự đổi thay đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy ở hầu hết các ngôi trường này. Các phòng học được trang bị bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, quạt mát theo chuẩn, sân trường được bê tông hóa... Thầy Trần Hoàng Nam, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt (huyện Sông Hinh), chia sẻ: “Trường được thành lập vào năm 2013 trên cơ sở của Trường THCS Sơn Giang. Ban đầu, trường được đầu tư xây dựng 12 phòng học. Tuy nhiên, để đủ phòng cho 9 khối lớp, trường được đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học, trong đó có 2 phòng thí nghiệm thực hành. Năm học 2017-2018, nhà trường đã có đủ phòng học kiên cố cho các khối lớp”.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Phú Yên đã tiếp nhận một số dự án đầu tư bổ sung hoàn thiện cơ sở vật chất Trường đại học Phú Yên; Trường THPT Nguyễn Văn Linh (giai đoạn 1); sửa chữa và xây mới một số khu nội trú học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và Trường THPT Nguyễn Công Trứ. Đồng thời, ban cũng đã khởi công dự án Trường THCS và THPT Võ Thị Sáu; đầu tư xây dựng Trường THPT Trần Suyền giai đoạn 2.
Bên cạnh ngân sách, ngành Giáo dục đã đẩy mạnh xã hội hóa từ nguồn đầu tư, hỗ trợ của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, huy động sự đóng góp của địa phương, của nhân dân, của cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh theo quy chế dân chủ ở cơ sở. Qua đó, nhiều phòng học, phòng chức năng được xây mới và đưa vào sử dụng góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Thầy Lương Công Chánh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đỗ Như Dạy (xã Hòa Xuân Tây), một trong những ngôi trường đi đầu trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục trên địa bàn huyện Đông Hòa, chia sẻ: “Nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm cùng Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt giúp đỡ với số tiền hơn 6 tỉ đồng để xây dựng 13 phòng học kiên cố cho trên 470 học sinh học tập ở 5 khối lớp, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục toàn diện”.
Năm 2017, toàn tỉnh có 159/446 trường đạt chuẩn; 183/308 thư viện đạt chuẩn quốc gia, đưa chất lượng giáo dục toàn diện đi từ ổn định đến phát triển. Các trường THPT, trung tâm GDTX, dạy nghề luôn hoạt động ổn định, giữ vững nền nếp và chất lượng.
Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Văn Cường cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp, ngành, hiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học, Sở GD-ĐT tiếp tục tăng cường quá trình hợp tác nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phát triển nhân lực, vật lực và trí lực, tạo điều kiện cho học sinh hội nhập khu vực ASEAN và quốc tế”. |
THIÊN LÝ