Thực tế nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp những năm gần đây cho thấy nhu cầu nhân lực trung cấp và cao đẳng luôn chiếm tỉ trọng cao. Đặc biệt, trong quá trình hội nhập, doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng không quá chú trọng bằng cấp. Bằng cấp cao không phải là yếu tố quyết định trong chuyện dễ hay khó xin việc, nhân lực phù hợp với yêu cầu tuyển dụng, đảm bảo kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề mới là yếu tố chính đưa người lao động đến với thành công. Thời gian qua, công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. Tuy nhiên, hiện việc thu hút thí sinh vào các trường nghề còn nhiều hạn chế.
Để thu hút thí sinh vào học hệ giáo dục nghề nghiệp, hiện có rất nhiều trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp nói chung, các trường trên địa bàn Phú Yên nói riêng cam kết đảm bảo cho người học sau khi tốt nghiệp đều có việc làm. Đây là một trong những giải pháp chủ lực trong công tác tuyển sinh của hệ giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện được cam kết này là không đơn giản, đòi hỏi nhà trường phải làm tốt dự báo, nắm bắt nhu cầu thị trường lao động và xu hướng ngành nghề trong tương lai.
Tại Phú Yên, lãnh đạo Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đã mạnh dạn cam kết đảm bảo việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Để cụ thể hóa mục tiêu này, Ban giám hiệu nhà trường đã tiến hành ký kết hợp tác với các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để làm cơ sở thực tập, thực tế cho sinh viên trong thời gian học tập tại trường. Việc chuyển hướng đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng được nhà trường xác định để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, chất lượng lao động. Tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện đào tạo nghề phổ thông cho học sinh lớp 10 trong các trường THPT của Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, thầy Trần Viết Hoành, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ thẳng thắn chia sẻ: “Qua thực tế đào tạo, chúng tôi nhận thấy người học cũng như các gia đình cho con em vào học các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp là nhờ thực tế tìm hiểu người học trước ra trường tìm việc như thế nào, thu nhập ra sao… rồi mới đăng ký. Không gì thuyết phục nhanh bằng các minh chứng thực tế có việc làm của người học”.
Qua thực tế đào tạo tại trường, Trưởng Phòng Đào tạo Trường cao đẳng Nghề Phú Yên Lê Hồng Phong quả quyết: “Để thu hút thí sinh vào học nghề, việc đầu tiên các trường phải chứng minh cho người học thấy, đó là cơ hội việc làm. Đó là hình ảnh người thật, việc thật mà nhà trường cần phải tạo điều kiện để người học tiếp xúc, trao đổi thực tế, tai nghe không bằng mắt thấy”.
Nhu cầu sử dụng lao động đã qua đào tạo nghề ở nước ta hiện nay rất lớn. Nhất là các ngành nghề như: Điện công nghiệp, điện tử, cơ khí, quản trị khách sạn... Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội được hay không là do mỗi trường và mỗi học sinh, sinh viên. Trước tình trạng cạnh tranh tuyển sinh cũng như thực trạng học sinh sính đại học để rồi lại thất nghiệp, việc nhiều trường cao đẳng và trường nghề cam kết đảm bảo đầu ra và giới thiệu cho sinh viên tiếp cận việc làm nhằm tránh thất nghiệp được xem là giải pháp hữu hiệu để thu hút người học.
QUỲNH ANH