Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh tiểu học dân tộc thiểu số (DTTS) cấp tỉnh năm học 2016-2017 vừa diễn ra với nhiều phần thi hấp dẫn, ấn tượng. Chương trình giao lưu là một sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử bằng tiếng Việt cho học sinh DTTS; đồng thời bồi đắp cho các em tình yêu tiếng Việt và ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình.
Vẽ nên bức tranh nhiều màu sắc
Mặc dù diễn ra trong thời tiết bất lợi, nhưng không vì thế mà chương trình Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh tiểu học DTTS cấp tỉnh năm học 2016-2017 trở nên kém hấp dẫn. Trong 3 ngày diễn ra giao lưu, Nhà văn hóa huyện Sơn Hòa lúc nào cũng chật kín khán giả. Đông đảo phụ huynh là người đồng bào DTTS đã có mặt để động viên, cổ vũ con em mình dự thi.
Để đến với vòng chung kết cấp tỉnh, các đội tuyển trải qua cuộc giao lưu cấp huyện, từ đó chọn ra các thành viên xuất sắc nhất tập hợp thành đội tuyển tham gia. Sự chuẩn bị công phu từ cơ sở đã góp phần làm cho chương trình trở nên màu sắc, ấn tượng và thành công. 60 học sinh DTTS đại diện cho trên 6.000 học sinh tiểu học DTTS của 3 huyện miền núi: Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân đã trải qua 3 phần thi hấp dẫn và đầy kịch tính. Theo ông Trần Ngọc Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Phú Yên), thông qua các phần thi, các thí sinh không chỉ thể hiện sự am hiểu về kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Việt mà còn cho thấy khả năng hát múa, kể chuyện rất hay và ấn tượng. Với 37 bài thi hát, 21 bài thi kể chuyện, 2 bài thi đọc thơ ở phần thi giao lưu năng khiếu cá nhân, các thí sinh đã mang đến chương trình những phần biểu diễn sinh động và đặc sắc. Bằng tiếng hát thánh thót, trong trẻo, những điệu múa uyển chuyển, tiếng cồng chiêng âm vang núi rừng trong những trang phục mang màu sắc đặc trưng của dân tộc mình, các em đã mang đến những phần thi cuốn hút.
Trong phần thi Kiến thức tiếng Việt, thông qua bài tự luận trong thời gian 30 phút, các thí sinh đã thể hiện nắm chắc chuẩn kiến thức và kỹ năng tiếng Việt, trình bày được suy nghĩ của bản thân về việc cần thiết phải học bơi, phòng chống đuối nước, tham gia giao thông an toàn… Ở phần giao lưu tập thể, ba đội thi đã giới thiệu với khán giả nét đặc trưng của các DTTS anh em tại địa phương mình bằng những tiết mục độc đáo. “60 thí sinh tham gia chương trình đã thực sự vẽ nên một bức tranh sống động, đầy màu sắc về các DTTS trên đất Phú Yên. Với những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giao lưu đã tạo nên không khí vui tươi, học mà chơi - chơi mà học phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học; kích thích sự hứng thú, say mê học tập môn Tiếng Việt. Thông qua chương trình giao lưu, khán giả càng hiểu và thêm trân trọng con người, nét đẹp văn hóa và cuộc sống của đồng bào các dân tộc anh em đang chung sống trên mảnh đất Phú Yên”, ông Hiệp cho hay.
Sân chơi bổ ích cần duy trì thường xuyên
Lần đầu tiên tham gia Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh tiểu học DTTS cấp tỉnh, em Đinh Ru Ni, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Pi Năng Tắc (huyện Sơn Hòa) không giấu được niềm vui và sự bỡ ngỡ. Cô học trò người dân tộc Ba Na bộc bạch: “Em rất thích học tiếng Việt vì môn học này rất hay. Học tốt môn Tiếng Việt còn giúp em học các môn học khác dễ dàng hơn. Để tham gia chương trình Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh, em đã tìm đọc nhiều sách, luyện đọc, cùng các bạn tập múa hát. Em rất vui vì đã giành được giải nhất”.
Ông Nguyễn Phúc, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân, cho biết: Môn Tiếng Việt là công cụ, chìa khóa để học sinh DTTS tiếp cận với các môn học khác. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều học sinh tiểu học DTTS trên địa bàn huyện còn học yếu môn này, gây cản trở trong việc tiếp thu các môn học khác. Bên cạnh các giải pháp như: tăng cường phụ đạo, rèn chính tả, đọc viết; thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ, sân chơi “Đố vui để học”, việc tổ chức giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” được ngành Giáo dục của huyện xem là một trong những giải pháp quan trọng để tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS. Chương trình giao lưu các cấp giúp xóa đi rào cản về ngôn ngữ giữa tiếng Việt và tiếng dân tộc, tạo sân chơi cho các em học sinh DTTS được giao lưu, học hỏi, tăng khả năng giao tiếp, mạnh dạn hơn.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, hiện nay, thực hiện đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 120 của UBND tỉnh về triển khai đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, ngành Giáo dục tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp chăm lo, bồi dưỡng tiếng Việt cho học sinh DTTS, đặc biệt là các trường, điểm trường còn khó khăn. Qua 6 lần tổ chức với chu kỳ 2 năm/lần, chương trình Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh DTTS của tỉnh đã phát huy hiệu quả rất tốt, mở ra một sân chơi thiết thực cho các em, góp phần phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong học tập và giao tiếp. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm mà Bộ GD-ĐT đang triển khai. Sân chơi Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” là một hoạt động thường xuyên hàng năm ở các nhà trường, đồng thời là một trong những biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt nói riêng và chất lượng giáo dục học sinh dân tộc nói chung.
KHÁNH HÀ