Thứ Tư, 02/10/2024 05:25 SA
Giáo dục trung học: Đổi mới kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng dạy và học
Chủ Nhật, 11/12/2016 08:46 SA

 Đại diện một phòng GD-ĐT tham gia phát biểu tại hội nghị - Ảnh: THÚY HẰNG

Học kỳ 1 năm học 2016-2017, lần đầu tiên Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức kiểm tra tập trung theo đề chung của sở đối với các khối lớp cấp THCS và lớp 10, 11 THPT; đồng thời mở rộng các trường THPT tổ chức thi tuyển vào lớp 10 năm học 2017-2018, với mục đích đánh giá, nâng cao chất lượng dạy và học của bậc trung học.

 

 Kiểm tra tập trung, chung đề

 

Việc kiểm tra tập trung và chung đề nhằm đánh giá tình hình triển khai và kết quả thực hiện chương trình kế hoạch dạy học của các trường, trên cơ sở đó khẳng định những việc đã làm tốt để phát huy và khắc phục những hạn chế. Đây cũng là cơ sở để Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT định hướng công tác chỉ đạo, điều hành dạy và học trong thời gian đến nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT. Vậy nên, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra, chấm điểm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình theo hướng dẫn của sở; đánh giá khách quan, chính xác kết quả học tập của học sinh.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Văn Cường

Tại hội nghị triển khai công tác kiểm tra học kỳ 1 năm học 2016-2017 và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2017-2018 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, một trong những nội dung được các trường quan tâm là học kỳ 1 năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức kiểm tra tập trung theo đề chung của sở đối với các khối lớp THCS và khối lớp 10, 11 THPT. Trong đó, khối lớp 6 kiểm tra tập trung các môn Toán, Lịch sử; khối lớp 7: Ngữ văn, Vật lý; khối lớp 8: Hóa học, Sinh học; khối lớp 9: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; khối lớp 10: Ngữ văn, Giáo dục công dân, Tin học; khối lớp 11: Toán, Địa lý, Sinh học. Đối với các khối lớp cấp THCS, các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử kiểm tra theo hình thức tự luận; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận (môn Vật lý, Sinh học: 30% trắc nghiệm, 70% tự luận; môn Hóa học: 40% trắc nghiệm, 60% tự luận; môn Tiếng Anh: 70% trắc nghiệm, 30% tự luận). Đối với khối lớp 10 và 11 THPT: các môn Toán, Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân kiểm tra theo hình thức tự luận; môn Sinh học kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm; môn Tin học kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận (70% trắc nghiệm, 30% tự luận).

 

Nội dung kiểm tra thuộc chương trình học kỳ 1 năm học 2016-2017; sử dụng bộ đề kiểm tra thuộc ngân hàng đề thi điện tử cấp tỉnh. Vì là lần đầu tiên toàn bộ các khối lớp cấp THCS và lớp 10, 11 THPT phải kiểm tra tập trung, chung đề nên trách nhiệm in sao đề kiểm tra của các phòng GD-ĐT và các trường trực thuộc sở là rất lớn, song lãnh đạo các phòng GD-ĐT, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở đều đồng tình với cách làm này. Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa Lê Hoàng chia sẻ: Sở GD-ĐT chỉ bàn giao đề kiểm tra chính thức với 1 bản chính/môn/phòng GD-ĐT rồi các phòng GD-ĐT có trách nhiệm in sao đề kiểm tra cho các trường THCS trực thuộc, đảm bảo mỗi học sinh dự kiểm tra 1 đề/môn nên trách nhiệm của phòng GD-ĐT rất lớn. Ngoài kinh phí in sao, các phòng GD-ĐT còn phải đảm bảo tính bảo mật của đề thi. Dù vậy, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong quá trình kiểm tra, để qua đó đánh giá được mặt bằng chung về chất lượng đào tạo của học sinh đơn vị mình nói chung và mỗi trường học nói riêng”.

 

 

Lâu nay, việc ra đề kiểm tra học kỳ ở cấp THCS phần lớn do các trường tự ra tự chấm nên không tránh khỏi tình trạng đánh giá chất lượng theo hướng chủ quan, thậm chí là “phù phép” đẩy điểm học sinh lên cao để chạy theo thành tích. Do đó, bên cạnh ra đề kiểm tra chung, lần kiểm tra học kỳ này Sở GD-ĐT còn tăng cường các đoàn kiểm tra và sẽ tổ chức chấm thẩm định một số bài.

 

Siết chất lượng đầu vào lớp 10 THPT

 

Tại hội nghị triển khai công tác kiểm tra học kỳ 1 năm học 2016-2017 và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2017-2018, các đại biểu thừa nhận, sau nhiều năm thực hiện theo hình thức xét tuyển vào lớp 10, không ít trường THCS đã “làm đẹp” học bạ của học sinh, chưa đánh giá sát năng lực học tập của các em. Hậu quả là trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017, có hơn 1.000 học sinh bị điểm liệt các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh trong tổng số hơn 7.000 học sinh tham dự kỳ thi này; học sinh dưới điểm trung bình cũng rất nhiều nên chất lượng đầu vào lớp 10 thấp.

 

Để nâng cao chất lượng học sinh cấp THPT, tuyển sinh vào lớp 10 đúng chất lượng, hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng vì học yếu, năm học 2017-2018, Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức thi tuyển vào lớp 10 THPT với 19 trường (chưa tính Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh). Kế hoạch mở rộng hình thức thi tuyển đầu vào lớp 10 đối với các trường THPT đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ các trường, vì hình thức thi tuyển sẽ góp phần đánh giá một cách công bằng, khách quan chất lượng đào tạo của các trường THCS, đồng thời giúp các trường THPT tuyển được những học sinh có năng lực, đam mê học tập để tiếp tục theo học các cấp học cao hơn.

 

Thầy Đặng Đình Bảy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh), bày tỏ: “Lâu nay, đầu vào học sinh lớp 10 của trường thực hiện theo hình thức xét tuyển nên hầu như học sinh nào tốt nghiệp THCS đều được vào lớp 10 công lập. Phần lớn học sinh trên địa bàn huyện Sông Hinh là người dân tộc thiểu số nên chất lượng đầu vào rất thấp, thậm chí có không ít học sinh năng lực học tập rất kém nhưng các trường THCS vẫn đẩy lên lớp. Để hạn chế tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” cũng như góp phần đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau THCS, tôi đồng tình với việc sở GD-ĐT mở rộng diện thi tuyển vào lớp 10 đối với các trường THPT”.

 

TRƯỞNG PHÒNG KHẢO THÍ VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (SỞ GD-ĐT PHÚ YÊN) PHẠM NGỌC THƠ: Công khai kết quả kiểm tra của từng đơn vị 

 

Kiểm tra, đánh giá học sinh sẽ cung cấp cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp những thông tin cần thiết về thực trạng dạy - học trong một đơn vị giáo dục để có những chỉ đạo kịp thời, uốn nắn những sai lệch nếu có. Vậy nên, khâu coi và chấm bài kiểm tra rất quan trọng. Mỗi trường thành lập một hội đồng coi kiểm tra học kỳ 1 do lãnh đạo nhà trường làm chủ tịch hội đồng; mỗi phòng kiểm tra bố trí 2 giám thị; mỗi phòng bố trí không quá 30 học sinh. Mỗi trường cũng thành lập một hội đồng chấm kiểm tra do lãnh đạo nhà trường làm chủ tịch hội đồng. Thực hiện đánh phách, cắt phách và tổ chức chấm tập trung một vòng độc lập theo hướng dẫn chấm của Sở GD-ĐT. Những đơn vị nào không thực hiện nghiêm túc trong khâu coi và chấm kiểm tra sẽ bị xử lý thích đáng.

 

Kết quả kiểm tra học kỳ 1 năm học 2016-2017 sẽ được Sở GD-ĐT tổng hợp, phân tích phổ điểm cụ thể đối với từng môn kiểm tra thuộc các đơn vị và công bố công khai.

 

PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG VĂN CHÁNH CAO SỸ DŨNG: Cấp THCS đảm bảo chất lượng thì cấp THPT mới phát huy

 

 Kiểm tra, đánh giá học sinh là những khâu rất quan trọng trong quá trình dạy học và giáo dục. Việc Sở GD-ĐT sử dụng bộ đề kiểm tra trên ngân hàng đề thi điện tử cấp tỉnh để tổ chức kiểm tra tập trung, chung đề từ học sinh lớp 6 đến lớp 11 được xem là cách làm tích cực, cần thiết để giúp học sinh trong việc học tập, tự kiểm tra, đánh giá về kiến thức, kỹ năng được lĩnh hội; đánh giá chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh từng trường. Thông qua đó, giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục hiện nay; cán bộ quản lý rà soát, điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học để xây dựng kế hoạch dạy và học trong học kỳ II. Đồng thời định hướng cho giáo viên có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Một khi chất lượng đào tạo cấp THCS đánh giá đúng thực chất thì khi vào cấp THPT các em mới phát huy được khả năng học tập.

 

TRƯỞNG PHÒNG GD-ĐT HUYỆN SÔNG HINH NGUYỄN THANH LAM: Đánh giá sát sao năng lực dạy và học

 

 Năng lực học tập của học sinh giữa các vùng miền khác nhau, nhất là môn Tiếng Anh nên việc kiểm tra tập trung, chung đề sẽ bất lợi cho học sinh thuộc khu vực miền núi, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, thông qua việc kiểm tra, đánh giá này sẽ làm sáng tỏ thực trạng, định hướng điều chỉnh hoạt động dạy học cho phù hợp, đạt kết quả tốt hơn thì cũng nên làm. Việc kiểm tra theo đề chung sẽ xóa bỏ dần tâm lý chủ quan trong dạy và học của giáo viên, học sinh.

 

Hạn chế lớn nhất của học sinh thuộc các trường miền núi, vùng sâu vùng xa là kỹ năng làm bài. Vì vậy, để học sinh thích ứng với kỳ kiểm tra tập trung này, chúng tôi sẽ yêu cầu giáo viên các trường trên địa bàn huyện chú trọng đến khả năng vận dụng, sáng tạo trong quá trình giảng dạy; phân loại đối tượng học sinh để giảng dạy phù hợp. Xem việc đánh giá kết quả học tập đối với các môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp và sau cấp học là biện pháp chủ yếu nhằm xác định mức độ thực hiện mục tiêu dạy học.

  

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek