Thứ Sáu, 04/10/2024 20:17 CH
Tiếp thêm đam mê cho học sinh giỏi Toán
Thứ Tư, 28/09/2016 07:52 SA

Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên tại Hội thảo chuyên đề Toán học - Ảnh: HÀ MY

Hội thảo chuyên đề Toán học THCS vừa được Chi nhánh Vườn ươm Tài năng của GS Ngô Bảo Châu tại Phú Yên (Talinpa Phú Yên) tổ chức với sự tham gia giảng dạy của các giáo viên giỏi đến từ Hà Nội. Với sự nhiệt tình cùng bề dày kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi, các thầy cô giáo đã mang đến cho học sinh Phú Yên những kiến thức bổ ích, tiếp thêm niềm đam mê, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp và sức hút của Toán học.

 

Cùng khám phá kiến thức Toán học

 

Mặc dù diễn ra trong 2 ngày cuối tuần nhưng Hội thảo chuyên đề Toán học THCS vẫn thu hút rất đông học sinh giỏi, đa số là lớp 7, tham dự. Hội thảo không chỉ là dịp để học sinh giỏi Toán các trường trên địa bàn TP Tuy Hòa giao lưu, học hỏi, mà còn mở ra cơ hội để các em lĩnh hội những kiến thức Toán học bổ ích và lý thú từ những bài giảng của các giáo viên giỏi đến từ Hà Nội. Thầy Đàm Hiếu Chiến, thầy Bùi Mạnh Tùng, cô Lại Thanh Hương, cô Trịnh Thúy Hằng đều là những giáo viên chuyên Toán giàu kinh nghiệm, đã và đang trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi tại Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội), ngôi trường mà GS Ngô Bảo Châu và nhiều giáo sư cấp cao về Toán, Vật lý như: Đàm Thanh Sơn, Đào Hải Long, Đinh Sỹ Toàn… từng theo học. Với lòng nhiệt tình, niềm đam mê Toán học, nhận lời mời của Talinpa Phú Yên, các thầy cô giáo đã không quản ngại đường xa, tình nguyện đến Phú Yên để giảng dạy miễn phí cho các em.

 

Trong 2 ngày, các thầy cô giáo đã truyền dạy cho các em những bài học lý thú về: suy luận logic, số nguyên tố, toán lũy thừa, bội chung và ước chung, số chính phương, hình học - đếm hình… Không chuyển tải bài giảng Toán học đến học sinh bằng lý thuyết suông, đơn điệu về hình thức, nặng nề về nội dung và “khó nuốt”, các thầy cô giáo đã dẫn dắt các em hào hứng “nhập cuộc” bằng cách đi tìm những đáp số đúng thông qua những câu chuyện kể, những ví dụ cụ thể, trò chơi tư duy, sáng tạo… Nhờ vậy, tiết dạy trở thành một cuộc khám phá kiến thức Toán học đầy lý thú giữa thầy và trò. Em Nguyễn Thùy Trang, học sinh lớp 7B, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa), nói: “Tham gia chương trình seminar Toán học này, em học được rất nhiều kiến thức bổ ích. Em rất thích cách dạy của các thầy cô giáo, không nhàm chán mà luôn lồng ghép các trò chơi, biến tấu nội dung bài dạy thành những ví dụ, câu chuyện sinh động, hấp dẫn, khơi gợi tư duy sáng tạo trong chúng em. Sau khi tham dự chương trình này, em yêu thích môn Toán học hơn. Em sẽ nỗ lực học môn này thật tốt để nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán”.

 

Thầy Kiều Công Lập, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THCS Nguyễn Du (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Chương trình seminar Toán học này được tổ chức cho đối tượng là học sinh giỏi THCS, nhưng tôi và một số thầy cô giáo dạy Toán ở các trường vẫn đến tham dự. Hội thảo là cơ hội để chúng tôi được tiếp cận, học hỏi các phương pháp giảng dạy, bổ trợ thêm những kiến thức hay về Toán học từ các đồng nghiệp giỏi đến từ Hà Nội. Sau chương trình này, chúng tôi có thêm một số kinh nghiệm và kiến thức, sẽ vận dụng vào quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường để mang lại kết quả cao hơn”.

 

Cần xây dựng chiến lược bồi dưỡng cụ thể

 

Theo Nhà giáo Ưu tú Trịnh Thúy Hằng, nguyên giáo viên Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội), một trong bốn giáo viên tham gia giảng dạy tại Hội thảo chuyên đề Toán học THCS lần này, 6 bài được báo cáo trong chương trình đều là những bài Toán học nâng cao, dành cho đối tượng học sinh giỏi. Để có thể lĩnh hội liền một mạch 6 bài này trong 2 ngày, đòi hỏi học sinh phải có sự đam mê và có trình độ, khả năng Toán học nhất định. “Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi nhận thấy hầu hết các em đều chăm chú nghe giảng. Nhiều em hào hứng tham gia xây dựng bài giảng, có đáp án đúng ngay khi thầy cô giáo vừa dứt câu hỏi. Nếu được đầu tư đúng hướng và có chiến lược bồi dưỡng tốt, tôi tin rằng những hạt giống này sẽ sớm cho được quả ngọt”, cô Hằng thổ lộ.

 

Chia sẻ về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THCS mang lại kết quả cao, thầy Đàm Hiếu Chiến, thầy giáo từng tham gia giảng dạy GS Ngô Bảo Châu khi giáo sư được chọn trong đội tuyển Toán năm lớp 7 của Trường THCS Trưng Vương, cho rằng: Việc bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như gieo một mầm xanh, giống có tốt thì mầm xanh mới phát triển tốt và đậu trái ngọt được. Cho nên, trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Toán, khâu quan trọng đầu tiên là phải tuyển chọn được những em có tố chất thông minh, sáng tạo và trên hết là tinh thần yêu thích môn học. Giáo viên cần lập kế hoạch cho học sinh và cho mình một cách cụ thể. Dạy theo chuyên đề là biện pháp hữu hiệu nhất. Nắm vững phương châm dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao - thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phương pháp tư duy - dạy dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt dạy sau. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lặp. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt các năm học. “Cách làm này đã được chúng tôi triển khai tại Trường THCS Trưng Vương trong thời gian qua và mang lại hiệu quả cao. Tôi cho rằng bồi dưỡng học sinh giỏi không nên theo hướng luyện “gà nòi”, đặt mục tiêu các em phải đạt giải này, giành được giải kia, mà quan trọng là cung cấp cho các em phương pháp, bồi đắp niềm đam mê, khơi gợi sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi. Có nền móng vững chắc thì đến một giai đoạn, khi các em hội tụ đủ yếu tố sẽ tự tỏa sáng, như trường hợp của GS Ngô Bảo Châu và một số trường hợp khác”, thầy Chiến bộc bạch.

 

Đây là lần đầu tiên Talinpa Phú Yên tổ chức một chương trình seminar cho học sinh THCS nhằm bồi dưỡng niềm đam mê, cung cấp cho các em các chuyên đề về toán học THCS để vận dụng, giải các bài tập nâng cao. Sau chương trình này, Talinpa Phú Yên sẽ tiếp tục mời các chuyên gia, giáo viên giỏi, có kinh nghiệm trong nước về giảng dạy một số chuyên đề khác về khoa học tự nhiên và tổ chức cho các em học sinh giỏi, có năng khiếu vượt bậc ra Talinpa Quảng Ninh học hỏi, nâng cao trình độ.

 

Ông Trần Lưu Cường, Giám đốc Talinpa Phú Yên

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek