Chủ Nhật, 06/10/2024 09:29 SA
Năm học 2016-2017: Tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục
Thứ Tư, 17/08/2016 08:08 SA

Trước thềm năm học 2016-2017, Báo Phú Yên phỏng vấn TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên một số kết quả nổi bật trong năm học vừa qua và phương hướng nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới.

 

TS Phạm Văn Cường trao bằng khen của UBND tỉnh cho các giáo viên điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 - Ảnh: HÀ MY

 

* Thưa ông, ông có thể cho biết những kết quả nổi bật mà ngành GD-ĐT Phú Yên đạt được trong năm học vừa qua?

 

- Năm học 2015-2016, ngành Giáo dục Phú Yên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, mạng lưới quy mô trường lớp tiếp tục được mở rộng, tỉ lệ học sinh bỏ học giảm so với năm học trước 0,14%... Ngành Giáo dục tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học. Học sinh giỏi đạt giải trong các cuộc thi cấp quốc gia, khu vực và cấp tỉnh tăng. Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, công tác quản lý, phương pháp giảng dạy đã thích ứng dần với yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới giáo dục. Hiện toàn tỉnh có 146/445 trường đạt chuẩn quốc gia; 99,4% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn.

 

Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá, ngành đã xây dựng ngân hàng đề thi điện tử và áp dụng tổ chức thi học kỳ chung đề cho khối lớp 9, lớp 10 và khảo sát năng lực học sinh lớp 12 toàn tỉnh năm học 2015-2016. Bên cạnh hình thức xét tuyển, ngành còn tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017 cho 13 trường THPT.

 

Năm học vừa qua, ngành đã huy động các nguồn lực được gần 69 tỉ đồng trang bị cơ sở vật chất cho các trường, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên… Thực hiện cuộc vận động “Mỗi cán bộ giáo viên nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hay học yếu”, toàn ngành đã đỡ đầu cho gần 3.000 học sinh với tổng số tiền gần 400 triệu đồng cùng hàng ngàn tiết dạy phụ đạo miễn phí. Cuối năm học 2015-2016, Sở GD-ĐT Phú Yên được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen 5 lĩnh vực công tác: Giáo dục thường xuyên, Thanh tra, Pháp chế, Công nghệ thông tin, Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

 

* Năm học 2016-2017 đang đến gần, ngành Giáo dục tỉnh đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm gì và có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

 

- Năm học 2016-2017, ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng; thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; mỗi học sinh là một đội viên, đoàn viên gương mẫu trong học tập và rèn luyện; xây dựng, phát triển và nâng cao vai trò đội ngũnhàgiáo, cán bộquản lý giáo dục để thực hiện việc đổi mới GD-ĐT một cách toàn diện, kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đủphẩm chất, năng lực, không đủ chuẩn, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Toàn ngành tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục phổthông; dạy học tích hợp trong nhà trường theo hướng đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Giữ vững vàtừng bước nâng cao mức độ phổcập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS; tăng tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng; chú trọng công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; giảm tỉ lệ học sinh bỏ học.

 

Ngoài ra, để công tác thi, kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh, năm học 2016- 2017, Sở GD-ĐT tổ chức kiểm tra chung đề, chung ngày đối với THCS, THPT; thi tuyển sinh vào lớp 10; đánh giá năng lực học sinh lớp 12 theo Ngân hàng đề thi điện tử giáo dục phổ thông; từng bước giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục, cơ sở quản lý giáo dục nhiều hơn trong hoạt động kiểm tra, đánh giá của nhà trường. Toàn ngành tập trung tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại, đồng bộ đảm bảo chất lượng các hoạt động GD-ĐT; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư cho giáo dục nhằm góp phần nâng tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, trường học xanh sạch đẹp.

 

Để sẵn sàng cho năm học 2016-2017, sở đã chỉ đạo các đơn vị rà soát danh mục trang thiết bị, cơ sở vật chất trên địa bàn toàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, huy động các nguồn lực tập trung cải tạo, sửa chữa trường lớp học. Thời điểm này, sở đã cung cấp đủ sách giáo khoa cho các trường; trang thiết bị cho các bậc học, phòng ngoại ngữđa chức năng cho một số đơn vị. Đến nay, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các trường đã cơ bản đáp ứng cho việc dạy và học trong năm học mới.

 

* Trước thềm năm học mới, với vai trò là “tư lệnh” ngành, ông có lời nhắn nhủ gì đến giáo viên, học sinh và phụ huynh?

 

- Năm học 2016-2017 là năm học thứ 4 thực hiện Nghị quyết 29- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Các giáo viên không ngừng học hỏi để thay đổi phương pháp giảng dạy từ truyền thụ kiến thức sang trang bị phẩm chất và năng lực cho học sinh. Các trường học cần quan tâm, chăm lo cả đời sống vật chất và tinh thần cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tỉnh Phú Yên còn nhiều khó khăn, con đường nhanh nhất và bền vững để vươn lên thoát nghèo là học tập. Vì vậy, tôi mong muốn các em học sinh nhận thức đầy đủ về việc đi học và có động cơ học tập đúng đắn để mai sau lập thân, lập nghiệp, xây dựng quê hương giàu mạnh.

 

Tôi chúc các thầy cô giáo, các em học sinh, các bậc phụ huynh mạnh khỏe, cùng ngành Giáo dục tỉnh bước vào năm học mới với nhiều thắng lợi.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek