Thứ Ba, 15/10/2024 02:15 SA
Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa: “Kéo” sinh viên đến thư viện
Chủ Nhật, 08/05/2016 11:00 SA

Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đọc sách tại thư viện - Ảnh: M.THÚY

Những năm gần đây, thư viện Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa luôn đổi mới công tác phục vụ bạn đọc nhằm mục đích lôi cuốn sinh viên (SV) đến với thư viện ngày càng đông, song việc ham thích đọc sách của SV vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

 

THỜ Ơ VỚI VĂN HÓA ĐỌC

 

TS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin thư viện Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, cho biết thư viện trường này có 16 phòng chức năng phục vụ bạn đọc, gồm: phòng đọc, kho sách, phòng nghiệp vụ, cà phê sách...; 1 máy chủ chuyên dụng dùng lưu trữ dữ liệu và chạy các phần mềm nghiệp vụ; 45 máy tính dành cho bạn đọc sử dụng miễn phí tra cứu sách, truy cập internet và đọc tài liệu điện tử. Thư viện đang quản lý 12.621 đầu sách, với 46.943 cuốn; tài liệu điện tử có gần 30.000 tài liệu bao gồm: luận văn, luận án, báo cáo khoa học, giáo trình, tài liệu tham khảo... Đặc biệt, toàn bộ cơ sở dữ liệu đều được cập nhật lên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, đồng thời bạn đọc cũng có thể dễ dàng tra cứu, đăng ký mượn tài liệu một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Ngoài ra, toàn bộ khuôn viên thư viện trường được trang bị hệ thống wifi để SV có thể truy cập sử dụng hoàn toàn miễn phí.

 

Dù cơ sở hạ tầng của thư viện Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa được trang bị hiện đại không thua kém một trường đại học, tuy nhiên, dạo một vòng qua nơi đây, chúng tôi nhận thấy lượng SV mượn đọc sách tại chỗ rất thưa thớt. Đa số họ mải mê ngồi máy tính hoặc dùng máy tính thư viện để truy cập internet. SV Nguyễn Văn Phong cho biết, em rất ít khi lên thư viện trường để mượn sách vì “việc tìm kiếm tài liệu qua mạng dễ dàng, thoải mái hơn”. Một SV khác ngồi cạnh Phong thì cho hay: “Em chỉ đến thư viện trường mượn sách trước mỗi kỳ thi để làm tài liệu tham khảo đối với các môn thi mà giáo viên ra đề mở”.

 

Theo TS Nguyễn Trung Hòa, nguồn sách điện tử trong thư viện đều có nguồn gốc đáng tin cậy. Ngoài ra, lượng sách in vẫn được tăng thêm mỗi năm do nhu cầu đào tạo. Tuy nhiên, lượng SV đến thư viện đọc và mượn tài liệu vẫn chưa nhiều.

 

ĐỂ THU HÚT BẠN ĐỌC ĐẾN THƯ VIỆN

 

Xuất phát từ thực trạng trên, mới đây, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đã tổ chức hội thảo “Vai trò của sách và thư viện trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học” với sự tham dự đông đảo SV, giảng viên của trường. Tại đây, các cán bộ, giảng viên, SV đã có nhiều ý kiến góp ý để “kéo” số đông SV đến với thư viện trường.

 

TS Võ Anh Khuê, Phó Trưởng Khoa Công nghệ Hóa, cho hay: Thu hút người học trực tiếp đến thư viện đọc sách là rất khó. Do đó, việc đánh giá hiệu quả hoạt động của thư viện cần phải dựa vào hai tiêu chí, đó là số lượng độc giả trực tiếp đến thư viện đọc và mượn tài liệu; số lượng độc giả đọc sách trực tuyến của thư viện. Hiện nay và tương lai, với sự phát triển nhanh của internet, muốn thu hút độc giả đến thư viện đọc sách ngày càng đông cần phải có sự phối hợp đồng bộ của các phòng, khoa và đặc biệt là giảng viên trực tiếp giảng dạy. “Thầy cô giáo cần hỗ trợ và hướng dẫn SV tham khảo các tài liệu đọc thêm ở các nguồn khác nhau, nhất là tài liệu ở thư viện để các em không phải khó khăn trong việc tự tìm tài liệu. Cùng lúc, đội ngũ quản thư cũng phải là đội ngũ giỏi về thông tin, công nghệ chứ không chỉ đơn thuần am hiểu về sách như ngày trước”, TS Khuê lý giải thêm.

 

ThS Huỳnh Minh Hoàng, Tổ trưởng Bộ môn Nhiệt - Điện lạnh, cho rằng: SV đang quay lưng với văn hóa đọc là thực trạng đáng lo ngại. Sự tiện ích của văn hóa nghe - nhìn đã làm cho các em dần dần lười đọc sách. Vậy nên, bên cạnh sự cố gắng của thư viện, rất cần tác động của giảng viên và ý thức của SV về sự cần thiết của việc sử dụng thư viện phục vụ học tập và nghiên cứu. Giảng viên hướng dẫn có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng và yêu cầu SV phải luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu thay vì chỉ học theo một vài giáo trình nào đó.

 

Về khía cạnh là bạn đọc, sinh viên Lê Hồng Sơn, Phó Ban học tập Hội Sinh viên trường, nói: Sách giáo khoa hay giáo trình chỉ là phần xương sống. Vì vậy, mỗi sinh viên phải chú ý đến việc đọc, kể chuyện và tặng sách cho người khác. Những giờ rảnh rỗi, các bạn nên tìm đến thư viện, tập thói quen mượn và đọc sách. Văn hóa đọc sẽ giúp người học tự tìm kiếm thông tin và bổ sung tri thức. Qua đó người học sẽ nâng cao được năng lực tự học, tự nghiên cứu.

 

Không thể phủ nhận những lợi ích do việc đọc mang lại, nhưng văn hóa đọc đang bị hạn chế. Do đó, công cuộc biến sách trở thành người bạn đang thách thức cả xã hội, không riêng gì học sinh sinh viên.

 

Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho SV, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học. Đồng thời, thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên nhà trường. Để thu hút bạn đọc đến với thư viện trường ngày càng nhiều, từ năm 2016, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa xây dựng Quỹ Bạn đọc thân thiết nhằm khuyến khích, trao quà cho SV và giảng viên thường xuyên mượn sách, đọc sách tại thư viện.

 

TS Trần Đắc Lạc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek