Thứ Ba, 15/10/2024 14:20 CH
Đổi mới hình thức tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường
Thứ Tư, 20/04/2016 10:23 SA

Tiểu phẩm “Sự hối lỗi muộn màng” của tập thể học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ tạo nhiều cảm xúc cho khán giả - Ảnh: T.LÝ

Sân khấu hóa công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục học sinh THPT phòng, chống bạo lực học đường qua các sân chơi, hội thi được đông đảo học sinh và thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ.

 

Hiện nay, bạo lực học đường đang có chiều hướng phát triển tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Tại Phú Yên, vấn đề bạo lực học đường đang ở mức báo động. Mặc dù số lượng không nhiều nhưng đã có nhiều vụ mức độ thiệt hại rất nghiêm trọng, gây thương tích nặng hoặc gây chết người.

 

Bạo lực học đường không chỉ xảy ra giữa học sinh với học sinh, mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên, giáo viên với học sinh. Tệ nạn này đi ngược lại với nỗ lực xây dựng một môi trường học đường an toàn, thân thiện và tích cực.

 

Để xóa bỏ bạo lực học đường, các cấp, ngành liên quan đã có những đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường. Trong đó, hình thức sân khấu hóa đã mang lại những hiệu quả tích cực.

 

Tại Hội thi Tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường khối THPT năm học 2015-2016 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức tại huyện Phú Hòa đã thu hút hơn 300 học sinh, thầy cô giáo đến từ 3 trường THPT Nguyễn Công Trứ, Trần Suyền và Trần Bình Trọng.

 

Hội thi là sân chơi bổ ích, thỏa sức sáng tạo và khơi gợi trí tưởng tượng cho các học sinh, đồng thời là cơ hội để các em bộc lộ những suy nghĩ và hành động trước tình trạng bạo lực học đường đang có xu hướng phát triển.

 

Qua 3 phần thi: thuyết trình, xử lý tình huống và tài năng, các đội tập trung thể hiện đa chiều những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường. Nguyên nhân hàng đầu phải kể đến đó là việc giáo dục của gia đình. Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người. Một tế bào không hoàn thiện, không chăm chút đầy đủ sẽ dẫn đến những nhân cách bị sai lệch.

 

Ngoài ra, những tác động xấu của xã hội như: bị lôi kéo, ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội và các loại game... sẽ nhào nặn các nhân cách ấy trở thành những con người xấu cho xã hội. Các đội dự thi còn đề ra những biện pháp phòng, chống bạo lực trong trường học qua các tiểu phẩm được dàn dựng và đầu tư công phu.

 

Ở phần thi tài năng, tiểu phẩm “Diêm Vương xử án” của tập thể học sinh Trường THPT Trần Suyền đã đem đến nhiều ngạc nhiên và thú vị cho khán giả. “Diêm Vương xử án” là sự kết hợp khéo léo giữa thế giới âm tào địa phủ với hiện thực bạo lực diễn biến phức tạp trong trường học.

 

Tiểu phẩm được xây dựng theo hướng hài kịch, mang lại tiếng cười sảng khoái cho người xem nhưng cũng không kém phần triết lý, có tính giáo dục cao và răn đe học sinh.

 

Em Nguyễn Văn Phúc (lớp 12A1) thủ vai chính Diêm Vương, chia sẻ: “Em viết kịch bản này dựa trên những câu chuyện mà em đã đọc được với thực tế tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra trong các trường học. Ngoài Diêm Vương còn có các nhân vật phụ như: Ngưu Đầu, Mã Diện, băng nhóm học sinh cá biệt và nạn nhân. Nhờ sự ủng hộ và phối hợp ăn ý của các bạn trong đội nên việc diễn tập nhanh chóng hoàn thành chỉ trong vòng hơn một tuần”.

 

Cô Nguyễn Đỗ Quyên, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Suyền, cho biết: “Hội thi giúp học sinh hiểu rõ bản chất nguy hiểm của hành vi bạo lực học đường. Từ đó, các em có thái độ đúng trước hành vi bạo lực đang tồn tại trong trường học. Tôi hy vọng những hội thi như thế này sẽ được tổ chức nhiều hơn để giúp các em tham gia và trực tiếp nói lên tiếng nói của mình trước những hành vi bạo lực học đường”.

 

Trước đây, việc tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường ở các bậc học từ mầm non đến THPT đều sử dụng những phương pháp quen thuộc như: lồng ghép các kiến thức về phòng, chống bạo lực học đường vào các môn học chính khóa hoặc các giờ ngoại khóa, sinh hoạt... Những năm gần đây, hình thức sân khấu hóa công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường ra đời nên việc tuyên truyền, giáo dục trở nên thú vị, hấp dẫn và dễ tiếp thu với học sinh hơn.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek