Thứ Ba, 15/10/2024 22:21 CH
Ba học sinh giỏi toàn miền Nam
Chủ Nhật, 10/04/2016 08:24 SA

Thầy Huỳnh Tấn Châu khen thưởng cho 3 học sinh đạt giải toàn miền Nam - Ảnh: T.HẰNG

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh vừa tổ chức khen thưởng “nóng” 33 học sinh đạt giải trong Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam lần thứ 20 năm 2016. Trong đó có 3 học sinh, bên cạnh giành huy chương vàng, còn “rinh” luôn giải thủ khoa, á khoa và giải ba toàn miền Nam hai môn Vật lý, Hóa học.

 

VINH DANH

 

Đoàn học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tham dự Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam lần thứ 20 năm 2016 có 54 em. Trong đó có 12 học sinh đạt huy chương vàng, 11 học sinh đạt huy chương bạc, 10 học sinh đạt huy chương đồng. Với thành tích này, đoàn học sinh của trường xếp hạng 12 trên tổng số 64 đơn vị dự thi, tăng 9 bậc so với năm 2015. Đặc biệt, hai em Bùi Trần Tố Nữ, Đỗ Minh Quân, học sinh lớp 10 chuyên Vật lý đạt thủ khoa và á khoa môn Vật lý lớp 10 toàn miền Nam; em Đặng Ngọc Thiện, học sinh lớp 10 chuyên Hóa học xếp hạng ba môn Hóa học lớp 10 toàn miền. Đội tuyển Vật lý khối 10 của trường xếp hạng nhì toàn miền.

 

Lần đầu tiên tham gia một sân chơi trí tuệ lớn, không những giành huy chương vàng mà còn giành giải toàn miền nên ba học sinh lớp 10 này không giấu được niềm vui sướng khi được nhà trường vinh danh khen thưởng ngay trong lễ chào cờ đầu tuần. Nữ thủ khoa toàn miền Nam môn Vật lý Bùi Trần Tố Nữ chia sẻ:

 

“Với học lực giỏi nên em nghĩ mình sẽ giành được giải trong kỳ thi này, chứ không dám mơ sẽ lọt vào tốp xếp hạng toàn miền. Khi biết mình đạt thủ khoa toàn miền môn Vật lý em thật sự rất ngỡ ngàng”. Có cùng suy nghĩ như Nữ, em Đỗ Minh Quân, á khoa toàn miền môn Vật lý, thổ lộ: “Mục tiêu của em khi tham gia kỳ thi này là cố gắng đạt huy chương đồng, vì em nghĩ mình khó có thể cạnh tranh với học sinh các trường chuyên khác, nhất là học sinh các trường chuyên lớn ở miền Nam. Tuy nhiên, khi nhận được đề thi, em thấy nhẹ nhõm vì dạng đề này em đã được thầy cô ôn luyện rất nhuần nhuyễn”.

 

Là học sinh duy nhất thuộc môn Hóa học đạt giải ba toàn miền, cậu học trò có dáng người cao ráo, phong thái đầy tự tin Đặng Ngọc Thiện hồn nhiên nói: “Chưa bước vào phòng thi em hồi hộp bao nhiêu thì khi bước vào phòng thi em tự tin bấy nhiêu. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tham gia một kỳ thi lớn toàn miền Nam nên em không tránh được những thiếu sót trong quá trình làm bài. Với huy chương vàng và giải ba toàn miền ngay từ lần đầu tiên đi thi là động lực để em tiếp tục cố gắng trong những lần sau”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu khen thưởng cho 3 học sinh đạt giải toàn miền Nam - Ảnh: M.THÚY

 

KHÔNG NGỪNG NUÔI DƯỠNG ĐAM MÊ

 

Dù đạt thành tích cao và được các thầy cô giáo, bạn bè chúc mừng, nhưng cả Nữ và Quân đều không giấu giếm là ở năm học lớp 6, các em học rất tệ môn Vật lý. Đối với Nữ, các bài kiểm tra môn Vật lý toàn “ăn” điểm 3, 4, còn Quân cũng chỉ đạt được điểm 5 là cao. “Vậy là từ năm học lớp 7 em tập trung cải thiện môn học này bằng cách tự học. Trước tiên, để có thể hiểu rõ những vấn đề trong môn Vật lý, em chăm chú hơn trong quá trình thầy cô giáo giảng bài; nhờ những bạn giỏi về môn này giải thích giúp những vấn đề em chưa hiểu. Về nhà, em lên mạng tìm những hình ảnh minh họa, những đoạn phim mô phỏng thí nghiệm học trên lớp. Trên mạng có rất nhiều tư liệu và minh họa dễ hiểu, chỉ cần hiểu rõ hiện tượng là em đã phần nào giải quyết những cái khó khi học môn học này”, Nữ chia sẻ. Còn Quân thì nói rằng, Vật lý là môn nghiên cứu những hiện tượng xảy ra trong đời sống nên chỉ cần hiểu rõ hiện tượng là có thể tìm được hướng giải cho bài toán vật lý. Trong quá trình học, em luôn đặt câu hỏi “tại sao” trước những vấn đề, những tình huống thuộc môn Vật lý để từ đó khơi gợi tính tò mò và cứ như vậy dần dần em tìm thấy được những cái hay, cái đẹp của môn học này. Với cách học này, Nữ và Quân đã biến khó thành dễ khi học môn Vật lý.

 

Cũng như Vật lý, Hóa học là môn có khối lượng lớn kiến thức cả về lý thuyết lẫn bài tập. Để học tốt môn Hóa học, học sinh cũng phải nắm vững bản chất hiện tượng hóa học, nắm vững các kiến thức cơ bản đã được học, vận dụng tối ưu các kiến thức cơ bản để giải quyết một hay nhiều vấn đề mới. “Em đam mê các phản ứng hóa học ngay từ khi được học bộ môn này. Em rất thích quan sát các thí nghiệm, các hiện tượng trong tự nhiên, trong cuộc sống… vì lý thuyết hóa học rất gần thực tế. Cứ như thế, em dần dần tích lũy được kiến thức về môn Hóa học”, Đặng Ngọc Thiện nói.

 

Mới “ra quân” đã giành được giải cao, nhưng cả ba học sinh giỏi này không tự mãn. Các em tiếp tục quyết tâm học thật tốt để năm học 2016-2017, có thể so tài trong cuộc đua tuyển chọn vào đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia. 

 

Nữ, Quân và Thiện là ba học sinh có đầu vào tốt nhất đối với hai lớp chuyên Vật lý, Hóa học. Trong đó, Nữ và Thiện đỗ thủ khoa của hai lớp chuyên này. Ngoài học giỏi môn chuyên, các em còn giỏi đều các môn còn lại. Điểm trung bình học kỳ 1 năm học 2015-2016 của Thiện là 9,4, Quân 9,1, Nữ 8,9. Cả ba học sinh đều được nhận học bổng của trường. Nhà trường sẽ tiếp tục bồi dưỡng để các em phát huy sức học, giành giải cao trong các kỳ thi trong năm học tới - năm học mà các em có thể tham gia vào Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh để thành lập đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek