Thứ Tư, 16/10/2024 02:25 SA
Để nâng cao chất lượng học sinh giỏi
Thứ Tư, 06/04/2016 07:00 SA

Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Anh tại Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) - Ảnh: H.MY

Bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ để nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy tinh thần tự học, sáng tạo của học sinh mà còn góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Để công tác này mang lại hiệu quả tối đa, ngành GD-ĐT cần quan tâm xây dựng đội ngũ học sinh và giáo viên giỏi, huy động các nguồn lực xã hội để động viên, chăm lo cho các em.

 

XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÓ NĂNG LỰC

 

Nhiều năm liền, ngành GD-ĐT TP Tuy Hòa liên tục đạt những thành tích ấn tượng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tại các cuộc thi giải Toán và Olympic tiếng Anh qua internet cấp quốc gia, học sinh của thành phố luôn là lực lượng nòng cốt. Theo bà Lê Thị Thanh Thủy, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cho cán bộ, giáo viên, từ đầu năm học, phòng đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể. Ban giám hiệu các trường dự thảo kế hoạch hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua hội đồng nhà trường. Trên cơ sở đó, các giáo viên dạy đội tuyển xây dựng kế hoạch cho từng môn học và hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch cho bản thân nhằm giúp các em có hướng học tập tốt hơn. “Kế hoạch bồi dưỡng luôn được Phòng GD-ĐT và các trường xây dựng dài hơi, thể hiện rõ mục tiêu, thời gian, nội dung, các lực lượng tham gia bồi dưỡng, chỉ tiêu, số lượng của đội tuyển. Chương trình, kế hoạch giảng dạy được quản lý, thực hiện nghiêm túc. Nhờ vậy, chất lượng và số lượng học sinh giỏi của thành phố không ngừng được nâng cao”, bà Thủy chia sẻ.

 

Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả, việc xây dựng đội ngũ giáo viên là quan trọng và thiết yếu hàng đầu. Theo ông Quách Đình Công, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương - một trong những đơn vị mạnh của TP Tuy Hòa về bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy có giỏi thì trò mới giỏi. Vì vậy, các giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi phải là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực chuyên môn và sư phạm giỏi; đồng thời phải có trách nhiệm cao, nhiệt tình say mê với công việc. Tại Trường THCS Hùng Vương, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi đều là những giáo viên giỏi các cấp, có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, luôn biết tạo cho học sinh niềm hứng thú, động cơ, thái độ học tập đúng đắn. Hàng năm, trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, các buổi tọa đàm bàn về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi; tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng chuẩn, tham gia các đợt hội giảng của ngành.

 

Tại nhiều trường học, các đội tuyển được thành lập từ những lớp đầu cấp và tinh lọc, bổ sung hàng năm qua kỳ thi học sinh giỏi cấp trường. Ngoài ra để học sinh có thời gian tích lũy kiến thức trước kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, một số phòng GD-ĐT đã mở rộng tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cho học sinh lớp 8 và lớp 9. Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đông Hòa Lê Tấn Sang cho biết: “Phòng GD-ĐT huyện vừa tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 8 cấp huyện năm học 2015-2016 với sự tham dự của 655 học sinh đến từ 10 trường THCS trên địa bàn huyện. Kỳ thi này được tổ chức nhằm tạo nguồn cho các đội tuyển để bồi dưỡng, chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vào năm học tới”.

 

TĂNG CƯỜNG ĐỘNG VIÊN, KHÍCH LỆ

 

Để giáo viên bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi nhận thức sâu sắc hơn trọng trách của mình, đồng thời phấn khởi, say mê hơn với công việc được giao, nhiều trường học đã đổi mới, cải tiến chế độ, chính sách thi đua, khen thưởng kịp thời, khách quan, dựa trên những tiêu chí cụ thể, phù hợp. Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ: “Để khuyến khích động viên giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, trường thường ưu tiên trong đánh giá thi đua và biểu dương, khen thưởng... Với học sinh, nhà trường tổ chức gặp mặt động viên, vinh danh, khen thưởng trước toàn trường. Hàng năm, kinh phí dùng cho khen thưởng học sinh giỏi lên đến hàng trăm triệu đồng. Số tiền này do các đơn vị, mạnh thường quân, Hội Cựu thầy và trò nhà trường đóng góp”.

 

Tại Trường phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa), để tạo động lực cho học sinh giỏi nỗ lực đạt giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh và quốc gia, nhà trường đã triển khai nhiều chính sách đãi ngộ. Những học sinh xuất sắc của trường được nhận học bổng 300.000 đồng/tháng. Nếu các em thi đậu trong Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia, trường sẽ cấp học bổng 1 triệu đồng/tháng trong suốt thời gian các em học đại học. Ngoài ra, nếu học sinh theo học ngành Sư phạm, sau khi tốt nghiệp đại học, trường sẽ nhận các em về giảng dạy. Thầy Phạm Văn Tín, Phó Hiệu trưởng của trường, nói: “Để tạo điều kiện cho đội tuyển học sinh giỏi tiếp cận với nhiều kiến thức hay và phát huy năng lực, hè này, chúng tôi sẽ tổ chức cho các em ra Hà Nội, tham gia các khóa học ngắn hạn với chuyên gia”.

 

Các trường cần huy động nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung và chất lượng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Để làm được việc này, các trường cần kết hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và xã hội, tạo nên môi trường giáo dục toàn diện. Nếu người quản lý sử dụng đồng bộ và linh hoạt tất cả các biện pháp thì chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi sẽ ngày càng tốt hơn.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek